Australia trải qua ngày nóng nhất lịch sử

Do ảnh hưởng của sóng nhiệt, Australia hôm 17/12 trải qua ngày nóng nhất trong lịch sử với nhiệt độ trung bình cả nước lên tới 40,9°C.

Mức nhiệt này đã phá vỡ kỷ lục 40,3°C được xác lập vào tháng 1/2013, Cục Khí tượng cho biết. Sóng nhiệt dự kiến còn kéo dài, làm trầm trọng thêm thảm họa cháy rừng chưa từng có ở quốc gia lớn nhất châu Đại Dương.

Khu vực có mức nhiệt cao nhất được ghi nhận là bang Tây Australia, nơi các nhân viên cứu hỏa đã phải chiến đấu với "giặc lửa" trong suốt một tuần qua. Một số vùng ở miền đông đất nước như Sydney, thủ phủ của bang New South Wales, được dự đoán có thể vượt mức 46°C vào thứ Bảy.

australia trai qua ngay nong nhat lich su
Bản đồ nhiệt ở Australia hôm 17/12. Ảnh: Washington Post.

Đây là một hồi chuông cảnh báo về sự nóng lên toàn cầu ở Australia. Hàng loạt vụ cháy rừng dữ dội trong năm nay đã gây áp lực lớn lên chính phủ, buộc họ phải có hành động cụ thể để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Ít nhất ba triệu ha rừng và đồng cỏ đã bị thiêu rụi trên khắp cả nước, khiến 6 người thiệt mạng và khoảng 700 ngôi nhà bị phá hủy. Khói từ các đám cháy đã "nhấn chìm" Sydney, làm ô nhiễm không khí tăng cao đến mức nguy hiểm. Các bác sĩ hàng đầu coi sự kiện này là "trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng".

Đoàn Dương (Theo AFP)

australia trai qua ngay nong nhat lich su Mỹ và Canada sắp đối mặt sóng nhiệt nguy hiểm
australia trai qua ngay nong nhat lich su Nhiệt độ Trái đất sắp tăng lên 4 - 5 độ C
/ vnexpress.net