Australia đối mặt với đợt lũ lụt kinh hoàng nhất trong 60 năm

Ngày 22-3, Australia khẩn trương sơ tán thêm hàng nghìn người khỏi các vùng ngoại ô ở phía Tây Sydney, nơi bị ảnh hưởng bởi trận lụt tồi tệ nhất trong 60 năm qua.

Australia đối mặt với đợt lũ lụt kinh hoàng nhất trong 60 năm ảnh 1
Một số khu vực phía Tây của Sydney đã phải hứng chịu trận lụt tồi tệ nhất kể từ năm 1961

Hình ảnh truyền đi từ bang New South Wales, bang đông dân nhất Australia là sau đợt mưa xối xả suốt 3 ngày, các giao lộ ngập nước, gia súc và ô tô “bơi” trong nước ngập, kính chắn gió vướng cả vào các biển báo trên đường… Thủ tướng Scott Morrison phát biểu trước Quốc hội: “Đây là một tình huống đang diễn ra, vô cùng nguy hiểm”.

Trận mưa nhấn chìm những vùng đất rộng lớn của bang New South Wales trái ngược với điều kiện thời tiết 1 năm trước, khi vào thời điểm này năm ngoái, các nhà chức trách đang chống chọi với hạn hán và cháy rừng thảm khốc.

Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian nói với các phóng viên: “Không biết trong lịch sử, tiểu bang chúng ta đã từng trải qua tình huống như thế này hay chưa: thời tiết khắc nghiệt liên tiếp thay đổi trong bối cảnh giữa đại dịch”.

Australia đối mặt với đợt lũ lụt kinh hoàng nhất trong 60 năm ảnh 2
Hàng nghìn người đã được sơ tán khỏi các khu vực trũng thấp

Cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng đã được ban hành cho các vùng rộng lớn của New South Wales, cũng như các vùng lân cận Queensland. Các con sông Hawkesbury và Nepean đã làm ngập phần lớn vùng Tây Bắc Sydney, khiến nhiều cư dân bị mắc kẹt. Nhà chức trách cho biết, khoảng 18.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực trũng thấp.

Theo dự báo, từ ngày 22-3, các khu vực rộng lớn của bờ biển phía Đông sẽ có mưa lớn hơn do sự kết hợp của một áp thấp nhiệt đới và một rãnh ven biển ngoài khơi New South Wales. “Chúng tôi dự đoán trận mưa lớn này sẽ rơi vào những khu vực không có mưa nhiều trong vài ngày qua. Nguy cơ lũ lụt cũng sẽ phát triển ở những khu vực đó”, Jane Golding, một quan chức cơ quan dự báo thời tiết cho biết.

Theo Reuters

Nguy cơ vỡ đập, người Australia sơ tán khẩn cấp Nguy cơ vỡ đập, người Australia sơ tán khẩn cấp

Sydney đang ứng phó trận lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, khi mưa lớn kỷ lục đe dọa vỡ đập, buộc người dân ...

/ anninhthudo.vn