Australia điều tra việc TikTok thu thập dữ liệu của người sử dụng

Sau khi có thông tin về việc dữ liệu của người dùng TikTok tại Australia có thể được truy cập tại Trung Quốc, Bộ Tư pháp Australia quyết định mở cuộc điều tra.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Australia hôm nay (4/9), Bộ trưởng Tư pháp nước này bà Clare O’Neil cho biết bà đã yêu cầu mở cuộc điều tra về việc nền tảng công nghệ TikTok khai thác thông tin của những người sử dụng Australia.

Tuy vậy Bộ trưởng O’Neil cho hay không chỉ riêng TikTok, một số nền tảng xã hội phổ biến khác cũng sẽ bị điều tra. Trong cuộc điều tra này, Bộ Nội vụ Australia cũng sẽ tiếp nhận thông tin từ Trung tâm An ninh mạng về các mạng xã hội bị điều tra lần này.

Australia điều tra việc TikTok thu thập dữ liệu của người sử dụng - 1

Bộ trưởng Nội vụ Australia Clare O'Neil yêu cầu mở cuộc điều tra về việc TikTok sử dụng dữ liệu của người dùng Australia. (Nguồn: SMH)

Bộ trưởng Clare O’Neil khẳng định: “Thực tế là có hàng triệu người dân Australia sử dụng ứng dụng. Tuy vậy, việc sử dụng dữ liệu của những người này đang còn nhiều nghi vấn, nên đây là một thách thức bảo mật hiện đại đối với đất nước và chưa có quốc gia nào trên thế giới có thể dễ dàng tìm ra giải pháp để quản lý điều này”.

Theo truyền thông Australia, trong nhiều năm qua, phản ứng trước những mối lo ngại về quyền riêng tư, TikTok cho biết thông tin của những người sử dụng ở một số quốc gia trên thế giới như Australia sẽ không được gửi đến Trung Quốc, nơi công ty ByteDance sở hữu TikTok đặt trụ sở chính. Tuy vậy vào tháng 6/2022, tài liệu rò rỉ cho thấy ứng dụng này chia sẻ thông tin về người sử dụng tại Mỹ cho trụ sở chính của họ đặt tại Trung Quốc.

Tiếp đó đến tháng 7/2022, Giám đốc chính sách công của TikTok tại Australia Brent Thomas cũng thừa nhận dữ liệu của người dùng ứng dụng tại Australia có thể được truy cập tại Trung Quốc. Tuyên bố này đã làm dư luận Australia dấy lên lo ngại về chính sách bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư của TikTok.

TikTok là một ứng dụng đang được giới trẻ trên khắp thế giới yêu thích với 1 tỷ người sử dụng, trong đó 7 triệu người đang sống tại Australia. Sự phát triển mạnh mẽ của ứng dụng TikTok tại Australia thậm chí còn được đánh giá là có thể đe dọa đến sự thống trị hiện tại của Facebook.

https://vtc.vn/australia-dieu-tra-viec-tiktok-thu-thap-du-lieu-cua-nguoi-su-dung-ar698594.html

Việt Nga / VTC News