Australia cảnh báo sinh viên vừa được thả không quay lại Triều Tiên

Chính phủ Australia lo ngại những điều không hay sẽ xảy ra nếu Alek Sigley quay lại Triều Tiên sau khi bị giam một tuần ở Bình Nhưỡng.

australia canh bao sinh vien vua duoc tha khong quay lai trieu tien

Alek Sigley tại sân bay quốc tế Haneda ở Tokyo, Nhật Bản ngày 4/7. Ảnh: Reuters.

"Lời khuyên của tôi rất rõ ràng. Nếu là tôi, tôi sẽ ở lại Nhật Bản, đến Hàn Quốc hoặc trở về Australia. Đó đều là những lựa chọn tốt hơn so với việc đến Triều Tiên", Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton cho biết ngày 5/7, nhắc đến việc một sinh viên nước này vừa được Triều Tiên thả tự do.

"Tôi cho rằng cậu ấy sẽ không đặt bản thân vào tình huống tương tự một lần nữa. Sự việc có thể đã kết thúc rất khác", Dutton nói thêm.

Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm qua xác nhận công dân Alek Sigley, người đang theo học Thạc sĩ tại Đại học Kim Nhật Thành, đã được thả khỏi nhà tù và rời khỏi Triều Tiên an toàn sau hơn một tuần "mất tích" ở Bình Nhưỡng. Sau khi rời Triều Tiên, Sigley đã tới Đại sứ quán Australia tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Truyền thông Nhật Bản và Hàn Quốc hôm 27/6 đưa tin Sigley mất tích ở Bình Nhưỡng và nghi ngờ anh bị bắt giam. Do không thiết lập quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, Australia đã nhờ nước thứ ba hỗ trợ là Thuỵ Điển. Phái viên Thuỵ Điển Kent Harstedt đã được cử đến Bình Nhưỡng để giải quyết vấn đề.

"Chúng tôi hoan nghênh việc Triều Tiên sẵn sàng lắng nghe các lập luận của chúng tôi và vụ này có thể được giải quyết nhanh chóng. Tôi nghĩ đây là tín hiệu tốt cho tất cả bên liên quan", ông Harstedt cho biết.

Đây không phải lần đầu tiên Triều Tiên bắt một sinh viên nước ngoài. Năm 2016, sinh viên người Mỹ Otto Warmbier bị tòa án Triều Tiên tuyên 15 năm lao động khổ sai với cáo buộc "chống phá nhà nước". 17 tháng sau, Warmbier được trả về Mỹ và qua đời không lâu sau đó.

Cái chết của Warmbier khiến mối quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng rơi vào căng thẳng trong một thời gian dài, thậm chí hai bên còn tung ra những lời đe dọa chiến tranh nhằm vào nhau. Quan hệ hai nước chỉ được cải thiện sau các cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong hai năm qua.

australia canh bao sinh vien vua duoc tha khong quay lai trieu tien Vừa thượng đỉnh xong, Triều Tiên công kích đáp trả Mỹ

Triều Tiên hôm 3-7 lên tiếng cáo buộc Mỹ ngày càng quyết tâm có hành động thù địch nhằm vào Bình Nhưỡng bất chấp Tổng ...

australia canh bao sinh vien vua duoc tha khong quay lai trieu tien Triều Tiên bất ngờ thả tự do cho du học sinh Australia

Du học sinh Australia Alek Sigley đã được giới chức Triều Tiên trả tự do sau hơn một tuần mất tích ở quốc gia bí ...

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net