ASEAN và Trung Quốc làm việc về dự thảo Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC)

Ngày 19-10, Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Dato Lim Jock Ho cho biết, ASEAN và Trung Quốc hiện đang làm việc về bản dự thảo thứ hai của Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Theo ông Dato Lim Jock Ho, bất chấp nhiều thách thức, bao gồm cả sự đình trệ do dịch Covid-19, các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc đã nỗ lực để nối lại đàm phán về COC và duy trì động lực của tiến trình này thông qua các nền tảng và hội nghị trực tuyến. Hiện, nhóm công tác chung đã nối lại các cuộc thảo luận trực tiếp và hy vọng tiến trình sẽ diễn ra nhanh chóng. Hai bên hy vọng các cuộc đàm phán về COC sẽ tiếp tục theo cách thực tế.

Việc nối lại tiến trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) vì nó phản ánh các cam kết của ASEAN và Trung Quốc trong việc duy trì sự ổn định ở khu vực bằng những cách khác nhau theo luật pháp quốc tế, bao gồm cả Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Trước đó, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 (AMM-55) và các hội nghị liên quan diễn ra vào tháng 8 vừa qua tại Campuchia, đại diện các nước ASEAN đã ra tuyên bố về những vấn đề nổi cộm của khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. Cụ thể, tuyên bố yêu cầu các bên giải quyết bằng biện pháp hòa bình, xây dựng trên cơ sở nguyên tắc và luật pháp được công nhận, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, xúc tiến thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm kết thúc đàm phán COC. Hội nghị ghi nhận việc nối lại đàm phán Văn bản Dự thảo Đàm phán Duy nhất (SDNT) dẫn đến một thỏa thuận tạm thời về Phần mở đầu sau khi bị chậm trễ do đại dịch, mong muốn sớm đúc kết một COC thực chất và hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/1045147/asean-va-trung-quoc-lam-viec-ve-du-thao-bo-quy-tac-ung-xu-cua-cac-ben-o-bien-dong-coc

PHƯƠNG QUỲNH / HNM.com.vn