Argentina phạt tàu cá Trung Quốc gần nửa triệu USD

Bộ trưởng An ninh Argentina Patricia Bullrich hôm 6-5 tuyên bố Argentina phạt một tàu cá Trung Quốc 9 triệu peso (tương đương 400.000 USD) vì đánh bắt bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Tàu Jing Yuan 626 Trung Quốc nói trên bị phát hiện di chuyển trong vùng đặc quyền kinh tế của Argentina cùng 4 con tàu khác, tất cả đều treo cờ Trung Quốc, hồi tháng 2 vừa qua. Các nhà chức trách Argentina cho biết 4 còn tàu này đã cố đâm vào thuyền của lực lượng bảo vệ bờ biển và chống trả khiến lực lượng chức năng gặp rủi ro.

argentina phat tau ca trung quoc gan nua trieu usd

Cảnh sát biển Argentina nổ súng vào tàu cá Jing Yuan 626 của Trung Quốc. Ảnh: AP

Lực lượng bảo vệ bờ biển Argentina hôm 22-2 buộc phải bắn cảnh báo nhưng tàu cá Trung Quốc vẫn phớt lờ. Kết quả, các nhân viên thực thi pháp luật phải sử dụng súng máy và pháo để cản trở khả năng điều hướng của tàu cá Trung Quốc nhưng không đe dọa tính mạng của các thuyền viên.

Cuộc rượt đuổi giữa lực lượng bảo vệ bờ biển Argentina và tàu cá Trung Quốc sau đó kéo dài gần 8 giờ trong điều kiện thời tiết bất lợi. Con tàu Jing Yuan 626 cuối cùng trốn thoát ra vùng biển quốc tế sau khi Bộ Ngoại giao Argentina yêu cầu lực lượng tuần duyên ngừng cuộc truy đuổi.

Đây không phải lần đầu tiên tàu cá Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Argentina để đánh bắt bất hợp pháp. Hồi năm 2016, tàu cá Lu Yan Yuan Yu 010 của Trung Quốc hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Argentina bị lực lượng chức năng nước này đánh chìm khiến các thuyền viên phải rời bỏ tàu.

Xuân Mai (Theo Newsweek)

argentina phat tau ca trung quoc gan nua trieu usd Tàu cá Trung Quốc lộng hành: Hạm đội "bóng ma"

Những con tàu đội lốt tàu cá này được cài đặt công cụ do thám, thậm chí còn trang bị vũ khí hạng nặng, thường ...

argentina phat tau ca trung quoc gan nua trieu usd Tàu cá Trung Quốc lộng hành (*): Chạm trán chết người

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Seoul không ngừng tăng do đánh bắt cá trái phép. Cảnh sát biển Hàn Quốc quyết không nương tay ...

argentina phat tau ca trung quoc gan nua trieu usd Tàu cá Trung Quốc lộng hành (*): Vét cạn biển Tây Phi

Sau khi đánh bắt tới kiệt quệ các vùng biển gần nhà, ngư dân Trung Quốc ra khơi xa hơn để khai thác những vùng ...

argentina phat tau ca trung quoc gan nua trieu usd Argentina công bố video bắn pháo về phía tàu cá Trung Quốc

Argentina đăng video sĩ quan trên tàu tuần duyên cảnh báo trước khi nã pháo vào mũi tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng đặc ...

argentina phat tau ca trung quoc gan nua trieu usd Cảnh sát Argentina nổ súng vào tàu cá Trung Quốc

Cảnh sát biển Argentina cho biết họ đã bắn một tàu Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp trong lãnh hải nước này trước ...

/ http://nld.com.vn