Argentina lại vô địch, vì sao Messi chưa giải nghệ trên đỉnh vinh quang?

Lionel Messi giành chức vô địch Copa America 2024 ở tuổi 37, tuy nhiên đây có lẽ chưa phải thời điểm để cựu cầu thủ Barcelona từ giã tuyển quốc gia.

Lionel Messi vẫn chưa chính thức nói về việc giã từ tuyển quốc gia hay treo giày. Tuy nhiên ngày mà Messi thông báo điều đó chắc chắn sẽ khiến hàng triệu trái tim tan vỡ. 

Thể chất tới giới hạn

Hôm 15/7, Argentina thắng Colombia 1-0 ở chung kết Copa America 2024 nhưng điều được nhắc tới nhiều nhất không phải là bàn thắng của Lautaro Martínez mà là giọt nước mắt của Messi khi ngôi sao 37 tuổi ngồi trên băng ghế dự bị với một bên chân sưng phù. Hình ảnh đó lập tức gây sốt trên các trang mạng xã hội. Messi chỉ thi đấu hơn 1 tiếng đồng hồ rồi phải rời sân với chấn thương.

Việc Messi bỏ dở trận chung kết Copa America 2024 là điều gây tiếc nuối với cá nhân anh cũng như người hâm mộ. Tuy nhiên hình ảnh một bên chân sưng phù của Messi nói lên nhiều điều, một trong số đó là thể chất của ngôi sao 37 tuổi này đã dần tới giới hạn.

Messi khóc ở chung kết Copa America 2024

Messi khóc ở chung kết Copa America 2024

Theo thông tin của tờ Marca (Tây Ban Nha), Messi sẽ ngồi ngoài ít nhất 1 tháng do chấn thương mắt cá chân. HLV của Inter Miami, Tata Martino sẽ không có sự phục vụ của Messi trong 2 trận đấu tới trước Toronto và Chicago Fire.

Trong khi đó, cây bút Deborah King của The Los Angels Times tỏ ra lo ngại về khả năng Messi có tham dự World Cup 2026 hay không. Deborah King nhấn mạnh rằng thể lực của Messi bắt đầu đi xuống sau những năm tháng thi đấu đỉnh cao với cường độ lớn.

Theo thống kê trên Transfermarkt, Lionel Messi ngồi ngoài 57 ngày với 6 chấn thương ở mùa bóng 2023/24, bỏ lỡ tổng cộng 17 trận đấu ở ĐT Argentina cũng như CLB Inter Miami. Tần suất Messi dính chấn thương, đặc biệt là các chấn thương bắp chân ngày càng tăng lên đáng kể khi ngôi sao người Argentina bước vào giai đoạn xế chiều của sự nghiệp.

Tại trận đấu thứ 2 của tuyển Argentina ở vòng bảng gặp Chile ở Copa America 2024, Messi cảm thấy đau ở cơ khép chân phải và sau đó không ra sân thi đấu ở trận gặp Peru lượt cuối vòng bảng.

Thể chất của Messi đã dần tới giới hạn

Thể chất của Messi đã dần tới giới hạn

Messi góp mặt ở tứ kết gặp Ecuador nhưng anh không có pha kiến tạo hay ghi bàn nào. Đây cũng là trận đấu mà Messi đá hỏng ở lượt sút luân lưu 11m.

Trận đấu hay nhất của Messi tại Copa America 2024 là trận bán kết gặp Canada, khi ngôi sao 37 tuổi ghi 1 bàn thắng và đó cũng là pha lập công duy nhất của anh tại Copa America lần này.

Trong trận chung kết, Messi bị trẹo mắt cá chân phải trong pha tranh bóng với hậu vệ Colombia Santiago Arias trong hiệp 1. Mặc dù Messi cố gắng tiếp tục thi đấu hiệp 2 nhưng HLV Lionel Scaloni quyết định rút Messi ra và tung Nicolas Gonzalez vào sân ở phút 64. Với mắt cá chân sưng tấy, thủ quân Argentina tỏ ra dè dặt trong việc ăn mừng chức vô địch Copa America 2024 cùng các đồng đội.

Chưa thể dừng lại

Giải đấu ở Mỹ là lời chia tay của Di Maria (36 tuổi) với tuyển Argentina. Ngoài ra, những cầu thủ lớn tuổi khác như Nicolás Otamendi (36) và thủ môn Franco Armani (37) có thể sẽ từ giã ĐTQG trong thời gian tới.

Di Maria (11) chia tay ĐTQG Argentina.

Di Maria (11) chia tay ĐTQG Argentina.

Nếu Messi từ giã ĐTQG như Di Maria hay giải nghệ ở thời điểm này là điều bình thường. Anh đã đạt tới đỉnh cao danh vọng, giành được hết tất cả danh hiệu có thể trong sự nghiệp. Thậm chí Messi còn vượt qua Dani Alves để trở thành cầu thủ giành nhiều danh hiệu nhất (45).

Nếu Messi chia tay ĐTQG như Di Maria, người hâm mộ của ĐT Argentina sẽ rất tiếc nuối nhưng trong tay HLV Lionel Scaloni vẫn còn dàn cầu thủ chất lượng với độ tuổi trung bình là 28, đủ sức giúp đội bóng xứ Tango bảo vệ chức vô địch ở World Cup vào 2 năm sau.

Nên nhớ rằng khi Messi rời sân trong hiệp 2, tuyển Argentina vẫn thắng Colombia để đăng quang. Đó là bằng chứng cho thấy Argentina có thể chơi tốt và không còn phụ thuộc quá nhiều vào Messi. Trong khi đó, không ai có thể dự đoán trước được Messi có đủ thể lực để chơi bóng ở World Cup 2026 hay không.

Messi và Ronaldo đều chưa dừng lại.

Messi và Ronaldo đều chưa dừng lại.

Mặc dù vậy, những đóng góp ngoài chuyên môn Messi với tuyển Argentina là không thể phủ nhận. Anh vẫn là người thủ lĩnh thúc đẩy và gắn kết các cầu thủ Argentina trong phòng thay đồ lại. Nếu Messi nghỉ thi đấu vào thời điểm này, sẽ có lỗ hổng lớn ở ĐT Argentina mà ông Scaloni khó có thể san lấp được.

Hiện tại, Messi giống như Ronaldo, đều có dấu hiệu tuổi tác nhưng vẫn chưa từ giã ĐTQG. Cả hai vẫn thu hút sự chú ý mỗi khi xuất hiện trên sân cỏ và tầm ảnh hưởng của cả hai vẫn rất lớn dù không còn ở thời kỳ đỉnh cao phong độ. Ronaldo vừa trải qua kỳ EURO 2024 đáng quên khi không ghi được bàn thắng còn tuyển Bồ Đào Nha thì bị loại ở tứ kết.

Trải qua giải đấu thất vọng và đã ở tuổi 39 nhưng Ronaldo vẫn chưa chính thức lên tiếng về việc nghỉ thi đấu. Messi cũng ở trường hợp tương tự.

Trong cuộc phỏng vấn với DSPORTS cách đây vài ngày, Messi tuyên bố: “Giờ đây tôi tận hưởng việc thi đấu với ĐTQG. Tôi sẽ tiếp tục thi đấu cho đến khi tôi cảm thấy mình không thể làm gì hơn nữa. Ở Copa America này, tôi đang thi đấu tốt thì chấn thương khiến tôi phải thay đổi kế hoạch. Nó không giống như những gì tôi mong đợi hay mong muốn”.

Copa America 2024 chưa thể là cái kết với Lionel Messi và cả những người yêu mến anh. Messi không chống lại được thời gian nhưng ít ra anh có thể trì hoãn ngày mình chia tay tuyển quốc gia. Ronaldo cũng vậy. Có thể giữa 2 hai ngôi sao này còn đang diễn ra 1 cuộc đua nữa, đó là ai sẽ tiếp tục bám trụ với bóng đá lâu hơn.

https://vtcnews.vn/argentina-lai-vo-dich-vi-sao-messi-chua-giai-nghe-tren-dinh-vinh-quang-ar883859.html

SƠN TÙNG / VTC News