Apple sau 8 năm Steve Jobs qua đời

Apple đạt được nhiều thành tích về công nghệ lẫn kinh doanh, nhưng bị coi là không sáng tạo bằng thời Steve Jobs.

Ngày 5/10/2011, Steve Jobs qua đời vì ung thư. Năm nay, CEO Tim Cook đăng ảnh Steve cùng những lời tưởng nhớ trên Twitter vào đúng ngày kỷ niệm 8 năm nhà đồng sáng lập Apple ra đi. "Tài nguyên quý giá nhất mà tất cả chúng ta đang sở hữu là thời gian - SJ. Luôn nhớ anh", ông viết. Trong ảnh, CEO quá cố đang hướng về logo Apple tại cửa hàng của hãng tại đại lộ Fifth Avenue (Mỹ). Sau hai năm cải tạo, Apple đã mở lại cửa hàng này tháng trước.

apple sau 8 nam steve jobs qua doi
Bức ảnh được Tim Cook chia sẻ trên Twitter.

Trước ngày Steve Jobs qua đời, Apple ra mắt iPhone 4S, thiết bị đầu tiên được tích hợp trợ lý ảo Siri. Apple sau đó đã vượt qua giai đoạn khó khăn khi thiếu đi "đầu tàu" Steve Jobs. Tim Cook đã thực hiện vai trò quản lý tuyệt vời đối với công ty. Ở vai trò CEO, Tim Cook đã tăng kích thước iPhone từ 3,5 lên 6,5 inch, tăng số lượng điện thoại mới được trình làng mỗi năm từ một lên ba (sang năm có thể là bốn nếu tin đồn iPhone SE có phiên bản mới là thật), phát triển iPad Pro đồng thời ra mắt các thiết bị đeo thông minh như Apple Watch hay AirPods. Dưới sự điều hành của CEO mới, Apple đã trở thành công ty đại chúng (công ty huy động vốn từ công chúng qua phát hành chứng khoán) đầu tiên của Mỹ có trị giá hơn 1 nghìn tỷ USD.

Bên cạnh đó, CEO đương nhiệm còn giúp Apple gặt hái được nhiều thành quả khác. Năm 2015, khi doanh số thiết bị đạt đỉnh, Apple bắt đầu tập trung vào số lượng người dùng iPhone khổng lồ (theo tính toán gần nhất là 900 triệu người). Họ quyết định rằng nếu không kiếm được tiền từ người dùng từ việc nâng cấp sang máy mới sau một hoặc hai năm thì phải nhờ đến các dịch vụ như Apple Music, Arcade, News+ hay TV+ để thu lời. Đến 2016, Apple tuyên bố nhắm tới mục tiêu doanh thu 50 tỷ USD từ các dịch vụ vào trước năm 2020, cao gấp đôi so với tổng doanh thu bốn năm tính từ 2012. Mảng dịch vụ của Apple hiện là nhánh lớn thứ hai và kiếm tiền nhiều nhất cho hãng.

Steve Jobs giao quyền điều hành cho Tim Cook không những một mà tới hai lần. Lần đầu tiên diễn ra vào ngày 15/1/2009 khi bệnh tình khiến Steve phải vắng mặt tại Apple nửa năm. Lần thứ hai diễn ra vào tháng 8/2011. Steve Jobs khi ấy đã viết thư cho Ban giám đốc của hãng, yêu cầu mọi người để Tim Cook nắm vị trí CEO.

"Tôi luôn nói rằng nếu một ngày mình không còn đáp ứng được nghĩa vụ và kỳ vọng của mọi người ở vị trí CEO Apple, tôi sẽ nói với mọi người. Thật không may, ngày đó đã đến. Qua bức thư này, tôi muốn từ chúc CEO Apple. Tôi vẫn muốn được cống hiến, nếu Ban giám đốc cảm thấy phù hợp, với tư cách là Chủ tịch, giám đốc và nhân viên Apple. Về người kế nhiệm, tôi gợi ý chúng ta vẫn tiếp tục với kế hoạch và đề cử Tim Cook là CEO của Apple", Jobs viết.

Nhiều người cho rằng kể từ khi Steve Jobs qua đời, Apple không còn là công ty sáng tạo như trươc đây nữa, đặc biệt là khi hầu hết tính năng mới cho smartphone gần đây đến từ Trung Quốc. Nhưng như những gì Tim Cook từng nói trong cuộc phỏng vấn đầu năm, hệ thống sản phẩm mới của Apple sẽ khiến khách hàng bị choáng ngợp. Tim Cook trước giờ vẫn dành nhiều sự quan tâm cho công nghệ thực tế ảo (AR). Có nhiều tin đồn về việc Apple sẽ ra mắt thiết bị AR vào năm sau. Điều này khiến nhiều người kỳ vọng các sản phẩm mới của Apple như kính AR sẽ tạo nên được kỳ tích như Apple từng làm.

Đức Trí (theo PhoneArena)

apple sau 8 nam steve jobs qua doi Nếu Steve Jobs còn sống, Apple có thể sáp nhập với Disney

Theo CEO Disney Bob Iger, Apple và Disney có thể về một nhà nếu Steve Jobs còn sống, nhưng giờ cả hai đã là đối ...

apple sau 8 nam steve jobs qua doi Điều Bill Gates ghen tị nhất với Steve Jobs

Gates cho rằng tài diễn thuyết của Jobs giúp ông có thể bán được bất kỳ sản phẩm nào, dù không quá tốt.

apple sau 8 nam steve jobs qua doi Điều gì đã giúp Steve Jobs hồi sinh Apple khỏi bờ vực phá sản

Ông John Sculley cho rằng, Steve Jobs là người lãnh đạo có tầm nhìn, biết nhìn ra tương lai, cải tiến những cái mới để ...

/ vnexpress.net