Apostolos Tsitsipas - từ người cha đến HLV tình cờ

Chỉ là một HLV nghiệp dư, chưa từng chơi tennis đỉnh cao, nhưng Apostolos vừa cùng con trai 21 tuổi Stefanos Tsitsipas vô địch ATP Finals 2019. 

apostolos tsitsipas tu nguoi cha den hlv tinh co
Chức vô địch ATP Finals 2019 là trái ngọt lớn nhất mà ông Apostolos (giữa) cùng con trai Stefanos Tsitsipas (trái) đạt được từ đầu hành trình theo đuổi tennis đỉnh cao. Ảnh: ATP.

Hồi còn là một đứa trẻ, Apostolos Tsitsipas thường cùng với anh trai chơi bóng đá tại những sân tự rào bằng các thanh gỗ nhỏ. Khi lớn lên, Apostolos theo đuổi sự nghiệp cầu thủ bóng đá và cả môn bóng rổ nữa. Ông có một giai đoạn ngắn ngủi khoác áo tuyển quốc gia bóng đá Hy Lạp.

Và nếu theo con đường đó, lẽ ra Apostolos sẽ trở thành HLV của đội tuyển hơn là rẽ ngang sang con đường quần vợt chuyên nghiệp.

"Thật kỳ lạ khi không một ai có nền tảng giống như tôi lại mạo hiểm theo đuổi môn quần vợt. Nhưng tôi đã chọn môn thể thao đó mà không hiểu lý do tại sao", Apostolos nói với ATP sau trận chung kết của con trai tại London. "Thực sự đó là một câu hỏi khá hay".

Có một chi tiết thú vị là không phải tất cả HLV của tám tay vợt hàng đầu thế giới hiện tại đều từng đánh ở ATP. Và trong ba người như thế có Apostolos.


Apostolos cùng với vợ, Ioulia Salnikova - cựu tay vợt nữ trong top 200 WTA, bắt đầu huấn luyện Stefanos cầm vợt từ thuở cậu con trai lên ba tuổi. Trong khi cha tập trung vào kỹ năng đánh trái một tay và lấy bóng sớm, thì mẹ lại người giữ kỷ luật. "Luôn luôn làm hết sức mình", đó là câu khích lệ mà Stefanos Tsitsipas thường nghe.Thông thường, với kinh nghiệm đã tích lũy, các cựu tay vợt sau khi giải nghệ sẽ chuyển sang làm HLV. Tuy nhiên, thành công của những người khác, mà Apostolos là một đại diện, cho thấy việc từng thi đấu trước hàng ngàn khán giả trên sân O2 Arena không phải là điều kiện tiên quyết để dẫn dắt một tay vợt lọt vào top 10 thế giới.

Khi Stefanos lên 12 tuổi, Apostolos dành trọn vẹn thời gian huấn luyện con trai mình. Ông đi du đấu cùng Stefanos khắp nơi trên thế giới, tại các giải trẻ. Trong các khoang dành cho HLV, người ta luôn thấy hình ảnh người cha với mái đầu bạc vỗ tay động viên cậu con trai.

apostolos tsitsipas tu nguoi cha den hlv tinh co
Ông Apostolos bắt đầu huấn luyện toàn thời gian cho Tsitsipas từ năm con trai lên 12 tuổi.

"Đó là nguồn động lực lớn lao nhất của tôi mỗi khi có ông ở bên", Stefanos chia sẻ. "Tôi yêu cha mình rất nhiều và ông cũng rất yêu tôi. Chúng tôi đã đồng hành khắp mọi nơi từ khi tôi mới 12 tuổi. Tôi luôn trân trọng điều đó".

Năm 20 tuổi, Apostolos bất ngờ quyết định chuyển sang con đường cầm vợt trong lúc ông đang theo học năm thứ ba tại Đại học Athens. Ba năm sau, ông tham dự giải quần vợt đầu tiên của mình - giải VĐQG Hy Lạp.

Kể từ đó, HLV đã đưa Apostolos đi thi đấu ở nhiều nơi. Bên cạnh đó, ông cũng đã có hai năm đi cùng vợ trong lúc Ioulia Salnikova còn đang chơi tại giải WTA. Đầu những năm 90, Apostolos đã theo học đào tạo trở thành HLV quần vợt trong ba năm tại Vienna và Berlin. Đó là thời kỳ hoàng kim của quần vợt Đức với hai tượng đài lớn Boris Becker và Steffi Graf.

Nhưng gia đình nhỏ của ông đòi hỏi một cuộc sống ổn định hơn, và vì thế, Apostolos đã nhận công việc huấn luyện tại một CLB chuyên nghiệp ở thủ đô Athens. Với 10 năm kinh nghiệm từng cầm vợt và bảy năm dẫn dắt, ông đã cố gắng truyền đạt chúng cho các học trò.

apostolos tsitsipas tu nguoi cha den hlv tinh co
Apostolos trao đổi với con trai trong một buổi tập tại Washington. Ảnh: ATP.

"Tôi đã giải thích với các bậc phụ huynh rằng, chúng tôi có thể làm được nhiều hơn nhưng thời gian là thứ chúng tôi cần. Nó sẽ mất 5-6 năm để một tay vợt trẻ phát triển. Nhưng mọi người không đủ kiên nhẫn để đầu tư thời gian và tiền bạc. Các tay vợt trẻ cần được đào tạo như một VĐV, từ thể lực cho đến trí tuệ và tất cả các kỹ năng nữa", Apostolos nhớ lại.

Vài năm sau, khi mà Stefanos nói với cha rằng, anh đã sẵn sàng theo đuổi sự nghiệp quần vợt một cách thực sự nghiêm túc, đó cũng là lúc Apostolos phải tự đối diện với bản thân ông về quan điểm trên.

Cả hai cha con đã cùng nhau du đấu trong chín năm và Apostolos đã giúp con trai mình nhảy 76 bậc trong giai đoạn đó, từ vị trí 91 lên 15 trên bảng điểm ATP. Chỉ trong một năm, Stefanos làm nên bước chuyển mình kỳ diệu từ Milan, với chức vô địch Next Gen ATP Finals 2018, đến London với chức vô địch ATP Finals 2019 ngay trong lần đầu tiên tham dự.

Ở tuổi 21 và 3 tháng, Stefanos Tsitsipas đã trở thành nhà vô địch trẻ nhất trong lịch sử ATP Finals, kể từ sau cựu tay vợt số một thế giới Lleyton Hewitt tại Sydney năm 2001 lúc 20 tuổi.

Anh kết thúc mùa giải 2019 với thành tích 54 trận thắng và 25 thất bại. ATP Finals là danh hiệu ATP thứ ba trong năm của Tsitsipas, sau Marseille hồi tháng 2 và Estoril tháng 5.

apostolos tsitsipas tu nguoi cha den hlv tinh co
Cha mẹ luôn đồng hành với Tsitsipas trên các bước đường sự nghiệp. Trong ảnh là khoảnh khắc gia đình Tsitsipas mừng danh hiệu ATP đầu tiên của con trai tại Stockholm năm 2018. Ảnh: Instagram.

Dù đã đưa con trai mình xác lập cột mốc lịch sử cho quần vợt Hy Lạp, Apostolos không nghĩ ông là nhân vật chính. Người cha dẫn dắt con trai từng bước trong sự nghiệp chỉ nói rằng, bản thân đã may mắn bởi con trai đã chọn ông.

"Với Stefanos, tôi cảm thấy kiến thức của mình là chưa đủ. Cần phải học hỏi thêm nhiều nữa và con trai đã cho tôi cơ hội đó. Tôi nghĩ rằng, Stefanos chính là trường đại học lớn nhất đối với tôi", Apostolos khiêm tốn.

Theo ATP, đây có thể coi là một quan điểm hiếm thấy trong các HLV của bất kỳ một môn thể thao nào, đặc biệt trong thi đấu đỉnh cao. Nhưng trong trường hợp cụ thể của Apostolos Tsitsipas thì nó đang có vẻ đi đúng hướng.

2019 là mùa giải thứ tư liên tiếp, ATP Finals có nhà tân vô địch. Trước Stefanos Tsitsipas, lần lượt Andy Murray (năm 2016), Grigor Dimitrov (2017) và Alexander Zverev (2018) đã đăng quang.

Bình An (theo ATP)

apostolos tsitsipas tu nguoi cha den hlv tinh co Nadal ngược dòng khó tin, thắp hi vọng vào bán kết ATP Finals
apostolos tsitsipas tu nguoi cha den hlv tinh co ATP Finals 2019: Nadal đi vào vết xe đổ của Federer
apostolos tsitsipas tu nguoi cha den hlv tinh co Thắng dễ Anderson, Djokovic vào chung kết ATP Finals
apostolos tsitsipas tu nguoi cha den hlv tinh co Chia bảng ATP Finals: Djokovic hướng tới san bằng kỷ lục của Federer
/ vnexpress.net