Anh triệu Đại sứ Trung Quốc để phản đối các phát biểu về Hong Kong

Anh gọi các phát biểu của Đại sứ Trung Quốc tại London liên quan tới tình hình ở Hong Kong là "không thể chấp nhận".

anh trieu dai su trung quoc de phan doi cac phat bieu ve hong kong

Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh. Ảnh: Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh.

Bộ Ngoại giao Anh hôm qua triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại London Lưu Hiểu Minh để phản đối về những tuyên bố mới nhất của ông liên quan tới vấn đề Hong Kong, thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Anh Simon McDonald cho hay. Bộ Ngoại giao Anh cho rằng các phát biểu của Đại sứ Lưu là "không chính xác" và "không thể chấp nhận".

Đại sứ Lưu trong cuộc họp báo hôm 3/7 chỉ trích Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt "can thiệp thô bạo" vào vấn đề nội bộ của Hong Kong, sau khi ông Hunt kêu gọi Bắc Kinh "không nên lấy cớ về các cuộc biểu tình Hong Kong để đàn áp dân chủ".

"Tôi nghĩ Jeremy Hunt hoàn toàn sai lầm khi nói về tự do. Đây không phải là vấn đề về tự do mà là vấn đề vi phạm luật pháp ở Hong Kong", Lưu nói tại họp báo. "Một lần nữa, chúng tôi không hài lòng khi các quan chức Anh tỏ ra ủng hộ những người vi phạm này".

Đại sứ Lưu cũng cảnh báo mối quan hệ giữa London với Bắc Kinh sẽ bị tổn hại bởi sự can thiệp của chính phủ Anh trong vấn đề này. "Tôi hy vọng chính phủ Anh sẽ nhận ra những hậu quả và kiềm chế can thiệp sâu hơn, làm ảnh hưởng thêm tới mối quan hệ", Lưu nói.

Ngoại trưởng Anh đã lập tức phản ứng với những chỉ trích của Đại sứ Lưu trên Twitter: "Lời nhắn gửi cho chính phủ Trung Quốc: Quan hệ tốt giữa các nước dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng các thỏa thuận ràng buộc về mặt pháp lý giữa họ. Đó là cách tốt nhất để giữ gìn mối quan hệ tuyệt vời giữa Anh và Trung Quốc".

Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc đại lục từ ngày 1/7/1997, nhưng vẫn được phép duy trì hệ thống luật pháp, tư pháp riêng theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ". Trung Quốc năm 2017 khẳng định Tuyên bố chung Trung - Anh về phương án quản lý Hong Kong sau khi đặc khu này được trao trả là "tài liệu lịch sử" và không còn nhiều giá trị thực tế.

Hong Kong chứng kiến các cuộc biểu tình lớn trong ba tuần qua khi nhiều người xuống đường phản đối dự luật dẫn độ tội phạm sang xét xử ở các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa ký hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, trong đó có Trung Quốc đại lục. Nhiều người Hong Kong lo ngại dự luật trên có thể làm gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh với Hong Kong, đồng thời khiến họ bị xét xử bởi một hệ thống pháp luật khác.

anh trieu dai su trung quoc de phan doi cac phat bieu ve hong kong Lãnh đạo Hong Kong họp báo lúc 4 giờ sáng, lên án biểu tình bạo lực

Bà Lam lên án việc người biểu tình phá hoại trụ sở Hội đồng Lập pháp, nhưng khẳng định bà sẵn sàng lắng nghe họ.

anh trieu dai su trung quoc de phan doi cac phat bieu ve hong kong Biểu tình bạo lực ở Hong Kong do một nhóm nhỏ tự phát thực hiện

Quyết định xông vào đập phá Hội đồng Lập pháp chỉ là quyết định bột phát của một nhóm nhỏ người biểu tình.

Mai Lâm (Theo Guardian)

/ https://vnexpress.net