Anh thay đổi chiến hạm ở Vùng Vịnh

Anh điều khu trục hạm HMS Duncan đến Vùng Vịnh để thay thế tàu hộ vệ tên lửa HMS Montrose.

anh thay doi chien ham o vung vinh

HMS Duncan trong một cuộc tập trận của NATO ở Biển Đen năm 2017. Ảnh: Hải quân Anh.

"Trong nỗ lực hiện diện lâu dài ở Vùng Vịnh, tàu khu trục HMS Duncan được điều đến khu vực để đảm bảo duy trì sự hiện diện an ninh hàng hải liên tục của chúng tôi, trong khi HMS Montrose rời nhiệm vụ để bảo trì theo kế hoạch từ trước và thay đổi thuyền viên", phát ngôn viên chính phủ Anh thông báo.

"Điều này sẽ đảm bảo Anh cùng với các đối tác quốc tế có thể tiếp tục hỗ trợ tự do hàng hải cho các tàu thuyền đi qua tuyến vận tải quan trọng này", phát ngôn viên nói thêm.

Mỹ cho biết tàu chở dầu British Heritage của Anh bị xuồng vũ trang nghi của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiếp cận trên eo biển Hormuz hôm 10/7. Tàu hộ vệ tên lửa HMS Montrose của hải quân Anh đã giương pháo cảnh báo để lực lượng Iran rời đi. Tuy nhiên, Iran bác bỏ thông tin, cho rằng cáo buộc trên là "hoàn toàn vô giá trị" và chỉ nhằm mục đích gây căng thẳng.

Trước đó, Tehran đã dọa trả đũa vụ thủy quân lục chiến Anh bắt tàu dầu MT Grace 1 chở hơn 300.000 tấn dầu thô của Iran hôm 4/7. Iran gọi việc bắt tàu là "hành động không khác gì cướp biển" và đã triệu đại sứ Anh để phản đối.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Tehran và Washington leo thang sau các vụ tấn công tàu dầu trên vịnh Oman, vụ Iran bắn rơi trinh sát cơ không người lái của Mỹ gần eo biển Hormuz và tranh cãi về chương trình hạt nhân của Iran.

HMS Duncan là tàu khu trục phòng không mang tên lửa chống hạm hạng nặng Harpoon và thủy thủ đoàn khoảng 280 người. Nó có chiều dài 152 m, rộng 21 m, giãn nước 8.500 tấn, tốc độ trên 30 hải lý/giờ, tầm hoạt động trên 13.000 km.

anh thay doi chien ham o vung vinh Thêm chiến hạm tới Vịnh Persian, Mỹ có ra đòn với Iran?

Tàu đổ bộ tấn công USS Boxer (LHD-4) lớp Wasp đã được điều động tới vịnh Persian (Vịnh Ba Tư) để phối hợp tác chiến ...

anh thay doi chien ham o vung vinh Chiến hạm Nga mang 'vũ khí ảo giác' thăm Cuba, tàu Mỹ bám theo

Tàu hộ vệ tên lửa Đô đốc Gorshkov của Nga đã cập cảng Havana trong chuyến thăm chính thức đến Cuba. Nó tiến vào cảng ...

Phương Vũ (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net