Ảnh tên lửa trên biển khiến Mỹ tăng sức ép quân sự với Iran

Mỹ triển khai tàu sân bay và phi đội máy bay ném bom sau khi ảnh tình báo cho thấy Iran chuyển tên lửa lên các tàu ở Vịnh Ba Tư.

anh ten lua tren bien khien my tang suc ep quan su voi iran

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ trên đường tới Trung Đông hôm 8/5. Ảnh: AFP.

Tin tức tình báo khiến chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump phát đi cảnh báo về mối đe dọa từ Iran chính là những bức ảnh chụp từ trên không cho thấy lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đang chuyển tên lửa lên các tàu nhỏ trên Vịnh Ba Tư, ba quan chức Mỹ giấu tên hôm nay nói với NYTimes.

Kết hợp với một số tin tức tình báo khác, các quan chức có đường lối cứng rắn trong Nhà Trắng như Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton và Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 3/5 cho rằng các bức ảnh này là dấu hiệu cho thấy Iran chuẩn bị tấn công lực lượng Mỹ ở Trung Đông.

Trong số các tin tức tình báo khác này có thông tin về mối đe dọa từ lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn đối với tàu vận tải thương mại và binh lính Mỹ ở Iraq. Ngoại trưởng Pomeo cho rằng Iran có thể chuẩn bị tấn công các lực lượng Mỹ trong khu vực.

Dựa vào các bằng chứng này, Mỹ hôm 6/5 triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay  USS Abraham Lincoln và phi đội máy bay ném bom B-52 đến Vịnh Ba Tư như một biện pháp ngăn chặn. Pompeo hôm 15/5 ra lệnh rút toàn bộ "nhân viên không quan trọng" tại đại sứ quán ở thủ đô Baghdad của Iraq và lãnh sự quán ở Erbil, thủ phủ vùng tự trị của người Kurd ở miền bắc nước này.

Tuy nhiên, một số quan chức cấp cao khác trong chính quyền Trump cùng lãnh đạo các nước châu Âu, Iraq tin rằng động thái đưa tên lửa lên tàu của Iran có thể chỉ là phản ứng phòng thủ trước những hành động khiêu khích từ Washington, không phải sự gây hấn.

Trước sức ép ngày càng lớn từ dư luận về việc chứng minh mối đe dọa "ngày càng tăng" từ Iran, tình báo Mỹ đã giải mật một bức ảnh chụp tàu nhỏ của Iran, còn được gọi là dhow, chở theo vật thể được mô tả là một quả tên lửa có khả năng tác chiến. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đến nay chưa đồng ý công bố bức ảnh này.

Hai quan chức Mỹ cho biết chỉ riêng bức ảnh đó là không đủ để thuyết phục dư luận và các nghị sĩ Mỹ hay các đồng minh nước ngoài về mối đe dọa mới từ Iran. Tuy nhiên, việc công bố thêm các bức ảnh có thể khiến Mỹ bị lộ các nguồn tình báo bí mật và phương thức thu thập thông tin của họ.

CNN trước đó cho rằng một trong những lý do khiến Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở vùng Vịnh là do thông tin tình báo cho thấy Iran di chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn bằng tàu. Theo một số quan chức, Iran huy động lực lượng vì lệnh trừng phạt của Mỹ ngăn quốc gia khác mua dầu của họ và nhằm đáp trả việc Mỹ liệt Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là nhóm khủng bố.

Tư lệnh không quân Vệ binh Cách mạng Iran Amirali Hajizadeh cảnh báo Tehran sẽ đánh phủ đầu nhằm vào lực lượng của Washington nếu tàu sân bay Mỹ có bất cứ động thái nào. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng Washington sẽ chỉ "thực hiện hành động tự sát" nếu khai chiến với Tehran. Những tuyên bố của cả hai bên làm dấy lên lo ngại Mỹ có thể phát động chiến dịch quân sự nhằm tung đòn phủ đầu vào Iran.

Tuy nhiên, Washington Post đưa tin Trump không hài lòng với cách tiếp cận cứng rắn của Bolton và Pompeo đối với tình hình ở Iran. Tổng thống Mỹ được cho là muốn thử chiến lược ngoại giao mới để giảm căng thẳng với Iran và tránh một cuộc xung đột vũ trang.

Huyền Lê (Theo Business Insider)

anh ten lua tren bien khien my tang suc ep quan su voi iran Tên lửa mới của Triều Tiên có thể xuyên thủng lá chắn Mỹ ở Hàn Quốc

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Triều Tiên vừa phóng thử có quỹ đạo bay thấp và khả năng chuyển hướng để né tránh đạn ...

anh ten lua tren bien khien my tang suc ep quan su voi iran Mỹ xén ngân sách phát triển tên lửa đạn đạo để xây tường biên giới

Lầu Năm Góc cắt giảm nhiều dự án vũ khí chiến lược để cấp vốn xây tường biên giới theo yêu cầu của Tổng thống ...

/ https://vnexpress.net