Ảnh: Sóng đánh tan hoang hơn 200m bờ biển, nhà dân có nguy cơ bị "nuốt chửng"

Người dân sinh sống ven biển ở TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi nơm nớp lo sợ vì bờ biển liên tục bị sóng lớn công phá, nhà cửa đứng trước nguy cơ bị "nuốt chửng".

Ảnh: Sóng đánh tan hoang hơn 200m bờ biển, nhà dân có nguy cơ bị 'nuốt chửng' - 1
Thời gian gần đây, hơn 200 mét bờ biển thuộc thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi lâm vào tình trạng sạt lở nặng khiến người dân nơm nớp lo sợ.
Ảnh: Sóng đánh tan hoang hơn 200m bờ biển, nhà dân có nguy cơ bị 'nuốt chửng' - 2
Mới đây nhất, trong đêm 5/12, khu vực bờ biển này bị sóng lớn công phá dữ dội. Sạt lở ăn sâu vào sát tuyến đường bêtông chạy dọc ven biển.
Ảnh: Sóng đánh tan hoang hơn 200m bờ biển, nhà dân có nguy cơ bị 'nuốt chửng' - 3
Hàng nghìn khối đá ven bờ với nhiệm vụ chắn sóng nhưng cũng bị chính sóng biển đánh tan tác, nằm ngổn ngang.
Ảnh: Sóng đánh tan hoang hơn 200m bờ biển, nhà dân có nguy cơ bị 'nuốt chửng' - 4
Theo UBND xã Nghĩa An, hiện tại, khu dân cư số 1, thôn Phổ Trường chỉ còn cách mép sóng khoảng chừng 10-15 mét. Triều cường dâng cao uy hiếp đến 4 hộ dân với hơn 15 nhân khẩu và nguy cơ ảnh hưởng đến 29 hộ với 143 nhân khẩu sinh sống ven biển.
Ảnh: Sóng đánh tan hoang hơn 200m bờ biển, nhà dân có nguy cơ bị 'nuốt chửng' - 5
Nhiều vị trí bị sóng lớn "ngoạm" sâu, tạo thành những hàm ếch lớn.
Ảnh: Sóng đánh tan hoang hơn 200m bờ biển, nhà dân có nguy cơ bị 'nuốt chửng' - 6
"Chưa năm nào tôi thấy triều cường xâm thực mạnh như bây giờ. Người dân sống ở khu vực này phần lớn là hộ nghèo, cận nghèo và những cặp vợ chồng trẻ mới lập gia đình. Bao nhiêu vốn liếng tích cóp đều dồn hết vào dựng xây ngôi nhà để có nơi ăn chốn ở. Nếu sạt lở cứ tiếp diễn theo cái đà này thì chẳng mấy chốc nhà dân sẽ bị cuốn sập", bà Lê Thị Nghi (80 tuổi, trú thôn Phổ Trường) chia sẻ.
Ảnh: Sóng đánh tan hoang hơn 200m bờ biển, nhà dân có nguy cơ bị 'nuốt chửng' - 7
Bà Phạm Thị Công - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An - cho biết đã vận động người dân di dời đến nhà người thân ở xen ghép để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương vừa phối hợp với các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban chỉ huy Quân sự TP Quảng Ngãi và người dân thôn Phổ Trường dùng bao dồn cát vào để chắn tạm thời sóng biển.
Ảnh: Sóng đánh tan hoang hơn 200m bờ biển, nhà dân có nguy cơ bị 'nuốt chửng' - 8
Ngoài ra, UBND xã Nghĩa An cũng kiến nghị với UBND thành phố đổ đá chắn sóng để chống sạt lở tạm thời. Về lâu dài, chính quyền xã Nghĩa An kiến nghị cấp trên đầu tư xây dựng kè kiên cố tại khu vực bờ biển thôn Phổ Trường để người dân không còn sống trong tâm thế nơm nớp lo sợ.

/ vtc.vn