Anh phát cảnh báo cao nhất với tàu dầu di chuyển gần Iran

London tăng cường biện pháp an ninh ở Vùng Vịnh do lo ngại tàu hàng nước này bị Tehran tấn công để trả đũa vụ bắt siêu tàu dầu Iran. 

anh phat canh bao cao nhat voi tau dau di chuyen gan iran

Tàu hộ vệ HMS Montrose của Hải quân Anh. Ảnh: AFP.

Truyền thông Anh ngày 11/7 cho biết chính phủ nước này đã đưa ra cảnh báo mức ba, mức cao nhất đối với các tàu hàng treo cờ Anh hoạt động ở Vùng Vịnh, do lo ngại chúng có thể bị quân đội Iran giữ để trả đũa vụ bắt tàu dầu MT Grace 1. Siêu tàu dầu này bị thủy quân lục chiến Anh bắt ngoài khơi Gibraltar hôm 4/7 với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Cảnh báo mức ba được áp dụng khi nguy cơ tàu Anh bị tấn công được coi là "nghiêm trọng", theo mã bảo mật của Cơ quan Tàu và cảng quốc tế (ISPS). Quyết định được đưa ra hôm 9/7, một ngày trước khi Mỹ cáo buộc Iran bắt hụt tàu dầu của Anh, nhưng không được công khai trên truyền thông.

Hải quân Anh hôm nay cũng tiếp tục triển khai hộ vệ hạm HMS Duncan tới Vùng Vịnh để tăng cường cho tàu HMS Montrose. Tàu HMS Montrose hôm 10/7 đã phải giương pháo để cảnh cáo khi nhiều xuồng vũ trang của Iran áp sát một tàu dầu Anh đi qua eo biển Hormuz.

Các biện pháp tăng cường an ninh được London áp dụng sau khi Iran đe dọa sẽ bắt tàu dầu Anh để đáp trả hành động mà Tehran gọi là "không khác gì cướp biển" trong vụ bắt tàu dầu MT Grace 1.

Tuy nhiên, Iran bác bỏ cáo buộc về việc bắt hụt tàu Anh, cho rằng những thông tin này được Washington và London đưa ra "chỉ nhằm gây căng thẳng và hoàn toàn vô giá trị".

Sự việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Tehran và Washington leo thang sau các vụ tấn công tàu dầu trên vịnh Oman, vụ Iran bắn rơi trinh sát cơ không người lái của Mỹ gần eo biển Hormuz và tranh cãi về chương trình hạt nhân của Iran.

anh phat canh bao cao nhat voi tau dau di chuyen gan iran Iran đòi Anh thả tàu chở dầu ngay lập tức

Bộ Ngoại giao Iran hôm 12-7 kêu gọi Anh thả tàu chở dầu Grace 1 bị lực lượng Anh bắt giữ hồi tuần trước vì ...

anh phat canh bao cao nhat voi tau dau di chuyen gan iran Thuyền trưởng, sĩ quan trên 'siêu tàu' chở dầu Iran bị bắt

Hai người đàn ông mang quốc tịch Ấn Độ trên tàu chở dầu Grace 1 bị bắt để thẩm vấn nhưng không ai bị truy ...

Khánh Lynh (Theo CNN)

/ https://vnexpress.net