Anh công khai ủng hộ Ukraine tấn công Nga, Moskva nói sẽ đáp trả 'xứng đáng'

Bộ trưởng các lực lượng vũ trang Anh đã lên tiếng ủng hộ Ukraine thực hiện các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga như biện pháp phòng thủ.

Tờ The Guardian ngày 26/4 đưa tin, Bộ trưởng các lực lượng vũ trang Anh James Heappey đã công khai lên tiếng ủng hộ, cũng như cam kết viện trợ vũ khí nếu quân đội Ukraine thực hiện những cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Ông Heappey tin rằng, với loạt hành động mà quân đội Nga đã thực hiện trên lãnh thổ Ukraine, việc Ukraine chủ động tấn công Nga là "hoàn toàn hợp pháp". Một khi hệ thống hậu cần Nga bị gián đoạn thì thiệt hại của phía Ukraine chắc chắn sẽ giảm đi.

Anh công khai ủng hộ Ukraine tấn công Nga, Moskva nói sẽ đáp trả 'xứng đáng' - 1

Bộ trưởng các lực lượng vũ trang Anh James Heappey. (Ảnh: JAMES MANNING)

Hơn nữa, Bộ trưởng Heappey còn nhấn mạnh rằng Ukraine có cơ hội để chiến thắng Nga. Bởi lực lượng giữa hai nước đã cân bằng hơn nhiều, nhưng Ukraine thì có lợi thế vị trí phòng thủ đã được đào tạo và chuẩn bị trong 8 năm, đồng thời, nước này còn có cả sự ủng hộ từ khắp nơi trên thế giới.

Bên cạnh đó ông Heappey đã bác bỏ tuyên bố của Nga rằng NATO đang tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm ở Ukraine và làm tăng nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Ngay sau tuyên bố của ông Heappey, Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng cáo buộc London là "hành động khiêu khích trực tiếp" khi khuyến khích Ukraine sử dụng vũ khí do Anh cung cấp tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Bộ Quốc phòng Nga còn cho biết sẽ có động thái đáp trả ngay lập tức nếu Ukraine sử dụng vũ khí Anh cho một cuộc tấn công như vậy.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng sự khiêu khích trực tiếp của London khi ủng hộ chính quyền Kiev thực hiện những hành động như vậy, nếu họ thực hiện điều này thì ngay lập tức sẽ dẫn đến đáp trả tương xứng từ phía Nga. Như chúng tôi đã cảnh báo, quân đội Nga luôn sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công trả đũa bằng vũ khí tấn công tầm xa nhằm vào trung tâm chỉ huy ở Kiev”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Phía Nga cũng nhấn mạnh rằng họ sẽ không kiêng dè việc tấn công vào các trung tâm chỉ huy có sự tham gia của cố vấn quân sự phương Tây ở Kiev trong quá trình thực hiện các biện pháp trả đũa.

Anh công khai ủng hộ Ukraine tấn công Nga, Moskva nói sẽ đáp trả 'xứng đáng' - 2

Anh có kế hoạch viện trợ thêm nhiều vũ khí tấn công cho Ukraine trong thời gian tới. (Ảnh: The Times)

Hiện tại Anh là một trong những nước phương Tây viện trợ quân sự lớn nhất cho Kiev, với hàng nghìn tên lửa chống tăng được chuyển đến Ukraien trước khi xung đột diễn ra. Thủ tướng Anh Boris Johnson mới đây cũng đã công bố gói viện trợ vũ khí hạng nặng bổ sung trị giá 100 triệu bảng Anh (130 triệu USD) cho Kiev, bao gồm vũ khí phòng không, máy bay không người lái và các loại xe bọc thép khác nhau.

Trước đó, Moskva đã cảnh báo phương Tây nên chấm dứt việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine. Trong khi đó Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng cuộc xung đột đã thực sự biến thành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm khi NATO hỗ trợ Ukraine đối phó Nga.

Ông Lavrov tuyên bố: “Số vũ khí này sẽ là mục tiêu hợp pháp đối với quân đội Nga đang hành động theo khuôn khổ của chiến dịch quân sự đặc biệt. Về bản chất, NATO đang dính vào một cuộc chiến tranh với Nga bằng con đường ủy nhiệm và đang trang bị vũ khí cho bên được ủy nhiệm.”

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com) / Theo VTC News