Anh cảnh báo nguy cơ thiếu hụt bình oxy

Một bệnh viện lớn ở London tuần trước suýt hết bình oxy, khiến Hệ thống Y tế Quốc gia Anh (NHS) phải đưa ra cảnh báo khẩn cấp. 

Sự việc xảy ra tại một bệnh viện đào tạo ở London khiến NHS ra cảnh báo yêu cầu các bệnh viện trong hệ thống hạn chế số lượng người sử dụng máy hô hấp nhân tạo và máy thở áp lực dương liên tục (CPAP).

anh canh bao nguy co thieu hut binh oxy
Nhân viên y tế tẩy trùng một chiếc xe cứu thương vừa chở bệnh nhân tại bệnh viện St. Thomas ở London, ngày 1/4. Ảnh: AFP.

Trong bức thư gửi các lãnh đạo bệnh viện hôm 30/3, NHS cho biết tình trạng trên là "rất nghiêm trọng", có thể dẫn tới những hậu quả nguy hiểm đối với những bệnh nhân phụ thuộc vào máy thở. NHS yêu cầu các bệnh viện có hành động khẩn cấp nhằm giảm nguy cơ nguồn cung cấp bình oxy đột nhiên sụt giảm vì nhu cầu lớn.

Việc sử dụng oxy thường không phải mối nguy hiểm tiềm tàng đối với các bệnh viện vì không quá nhiều bệnh nhân dùng tới chúng, tuy nhiên "trong thời kỳ Covid-19, sẽ có thêm nhiều bệnh nhân cần điều trị bằng liệu pháp oxy và máy thở. Đây là nguy cơ rõ ràng và đáng kể đối với hệ thống cung cấp oxy trong bệnh viện", bức thư nhấn mạnh.

Anh đến nay ghi nhận hơn 29.000 ca nhiễm nCoV, trong đó có hơn 2.300 trường hợp tử vong. Chính phủ Anh hôm 23/3 cấm người dân ra đường trừ một số trường hợp nhất định, áp dụng biện pháp phong tỏa nghiêm khắc nhất kể từ sau Thế chiến II. Cửa hàng, phòng gym và địa điểm tôn giáo bị đóng cửa, mọi hoạt động xã hội, bao gồm cả đám cưới, phải hoãn, song đám tang vẫn được tổ chức.

Vũ Hoàng (Theo Guardian)

/ vnexpress.net