Anh "cấm cửa" Huawei: Ai được ai mất?

Quyết định cấm sử dụng công nghệ 5G Huawei của Anh sẽ khiến hãng Trung Quốc bị tổn thương nặng. Tuy nhiên, chưa thể biết chắc chắn Anh hay Huawei tổn thất nhiều hơn. 

Ngày 14/7, chính phủ của ông Boris Johnson tuyên bố sẽ cấm mua các bộ thiết bị mới của Huawei, một công ty viễn thông Trung Quốc, để sử dụng trong các mạng di động thế hệ thứ năm (5G) của Anh từ năm tới.

Các nhà mạng trong nước như BT, Vodafone hay Three sẽ có nghĩa vụ phải loại bỏ hoàn toàn thiết bị Huawei vào năm 2027. Điều đó đã đảo ngược một quyết định đưa ra hồi tháng Giêng cho phép Huawei chiếm thị phần tối đa 35% và loại trừ công ty này khỏi các phần nhạy cảm nhất của mạng.

anh cam cua huawei ai duoc ai mat

Quyết định này dựa trên lời khuyên mới đây từ GCHQ, cơ quan tình báo tín hiệu của Anh, cho rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ làm Huawei không được tiếp cận các bộ phận thiết bị đáng tin cậy và khiến cho “không thể xác minh được” mức độ bảo mật của các thiết bị Huawei.

Giới phân tích cho rằng, quyết định mới là một đòn đau đối với tham vọng bành trướng toàn cầu về 5G của Huawei, nhưng số phận của hãng này tại Anh chưa chấm dứt.Người Trung Quốc đã thể hiện rõ thái độ không hài lòng khi tại một cuộc họp báo vào ngày 6/7, Liu Xiaoming, đại sứ Trung Quốc tại Anh, đã cáo buộc các chính trị gia Anh có “tư duy thực dân” và nói rằng việc loại bỏ Huawei sẽ gửi đi một “thông điệp rất xấu” cho các nhà đầu tư Trung Quốc về nền kinh tế của Anh.

Các nhà mạng Anh như BT, Three và Vodafone được dự đoán sẽ ngấm ngầm vận động, không phải để đảo ngược quyết định. Thay vào đó, mục tiêu của họ là kéo dài thời gian lệnh cấm có hiệu lực càng lâu càng tốt, nhằm chuẩn bị và hạn chế tối đa những ảnh hưởng về mặt tài chính.

Một nghiên cứu được Oxford Economics thực hiện trước đó cho thấy việc hạn chế Huawei tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng 5G ở Anh sẽ làm chi phí triển khai tăng từ 9% đến 29%.

Còn với Huawei, đây không phải cuộc đua nước rút mà là cuộc chạy marathon đường dài. Trong quá trình đó, mọi quyết định đều có thể thay đổi tùy theo các diễn biến chính trị. Thực tế, Anh từ lâu vẫn coi Huawei là nhà cung cấp viễn thông đáng tin cậy. Họ đưa ra lệnh cấm do sức ép từ Mỹ.

Còn đối với Anh, Bộ trưởng Kỹ thuật số, văn hóa, truyền thông và thể thao Anh Oliver Dowden đánh giá quyết định này sẽ “có tác động tới tất cả cử tri trên toàn đất nước”.

Với kế hoạch phát triển 5G mới, các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông di động tại Anh sẽ không thể mua bất kỳ vật tư nào từ Huawei để sử dụng cho mạng 5G của mình sau thời điểm 31.12.2020. Chưa dừng lại ở đó, mọi trang thiết bị hiện dùng được sản xuất bởi Huawei sẽ bị buộc dỡ bỏ khỏi hạ tầng 5G muộn nhất vào năm 2027.

Ông Dowden cho biết thêm quyết định trên sẽ trì hoãn quá trình triển khai mạng di động 5G tại Anh thêm khoảng 2 hoặc 3 năm nữa, đồng thời khiến chi phí tăng thêm khoảng 2 tỉ bảng Anh (tương đương 2,5 tỉ USD). Bên cạnh đó, hàng tỉ bảng cũng phải được chi trả cho hoạt động dỡ bỏ trang thiết bị của Huawei để lắp đặt vật tư từ các nhà cung cấp khác và người dùng mạng di động tại Anh có thể phải đối mặt với những hóa đơn tốn kém hơn trước.

PV (th)

anh cam cua huawei ai duoc ai mat Anh cấm cửa gã viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc
anh cam cua huawei ai duoc ai mat Dấu hiệu Huawei thấm đòn trừng phạt của Mỹ
anh cam cua huawei ai duoc ai mat Anh sẽ loại bỏ thiết bị mạng 5G của Huawei trong 5 năm tới
/ Nghề nghiệp và cuộc sống