An ninh Myanmar bắt nam người mẫu

Lực lượng an ninh Myanmar hôm nay bắt Paing Takhon, một người mẫu kiêm diễn viên nổi tiếng, vì công khai phản đối cuộc đảo chính của quân đội.

Takhon, 24 tuổi, là một trong những người nổi tiếng bị bắt trong những ngày gần đây ở Myanmar. Anh liên tục lên án hành động đảo chính của quân đội Myanmar, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ với Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi.

"Khoảng 50 binh sĩ trên 8 xe tải quân sự ập tới bắt anh ấy tại nhà bố mẹ ở Bắc Dagon, Yangon, vào 4h30 sáng nay", Thi Thi Lwin, em gái Takhon, viết trên Facebook.

"Anh ấy đang ốm nặng do từng bị sốt rét và bệnh tim. Họ bắt anh ấy một cách yên lặng, không sử dụng bạo lực. Chúng tôi vẫn chưa biết anh ấy bị đưa đi đâu", cô cho biết.

An ninh Myanmar bắt nam người mẫu
Paing Takhon, người mẫu kiêm diễn viên nổi tiếng ở Myanmar và Thái Lan. Ảnh: Facebook/Paing Takhon

Takhon có hơn một triệu người theo dõi trên Facebook và mạng xã hội. Theo những bài đăng gần đây, anh đang bị ốm và về nhà bố mẹ để nghỉ ngơi. Các tài khoản mạng xã hội của Takhon đã bị xóa, hiện chưa rõ có phải do anh tự gỡ hay không.

Quân đội Myanmar đã phát lệnh truy nã 100 người nổi tiếng lên tiếng ủng hộ các cuộc biểu tình chống đảo chính khắp cả nước, trong đó có Han Lay, đại diện của Myanmar tại cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2020. Zarganar, diễn viên hài nổi tiếng nhất Myanmar, cũng bị bắt hôm 6/4.

Trong cuộc biểu tình tại thị trấn Taze, tây bắc Myanmar hôm nay, người biểu tình đã dùng súng hơi, dao và bom xăng đáp trả lực lượng an ninh trấn áp. Quân đội Myanmar tăng cường lực lượng đến thị trấn và các cuộc đụng độ đã khiến 11 người biểu tình thiệt mạng, 20 người bị thương.

Hiệp hội hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP), một tổ chức quan sát nhân quyền ở Myanmar, cho hay vụ đụng độ mới nhất nâng số dân thường thiệt mạng trong các cuộc biểu tình từ 1/2 tới nay lên hơn 600. Khoảng 2.847 người cũng đang bị chính quyền quân sự giam.

Các nhà hoạt động ở Myanmar đã đặt hoa vào trong giày, để tại nhiều khu vực ở Yangon hôm nay, nhằm tưởng nhớ những người biểu tình đã thiệt mạng.

Quân đội Myanmar hôm 1/2 bắt Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và các quan chức trong chính quyền dân sự, với lý do cáo buộc gian lận bầu cử tháng 11/2020 không được giải quyết.

Sự việc làm dấy lên phong trào biểu tình phản đối đảo chính, với tình trạng bạo lực ngày càng leo thang. Nhiều nước phương Tây đã lên án việc chính quyền quân sự Myanmar dùng vũ lực với người biểu tình và áp lệnh trừng phạt với các tướng quân đội nước này.

Hồng Hạnh (Theo Reuters/AFP)

Hoa hậu Hòa bình Myanmar bị truy nã Hoa hậu Hòa bình Myanmar bị truy nã

Miss Grand Myanmar, Han Lay, bị quân đội phát lệnh bắt giữ sau khi cô phát biểu về vấn đề bạo động của đất nước ...

/ vnexpress.net