Hoa hậu Hòa bình Myanmar bị truy nã

Miss Grand Myanmar, Han Lay, bị quân đội phát lệnh bắt giữ sau khi cô phát biểu về vấn đề bạo động của đất nước và kêu gọi quốc tế trợ giúp tại cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế.

Trang Nikkei Asia đưa tin sáng 8/4, Han Lay bị đưa vào danh sách truy nã gồm 100 nghệ sĩ và người nổi tiếng tại Myanmar. Chính quyền quân sự Myanmar phát lệnh truy nã và bắt giữ những nhân vật nổi tiếng này với cáo buộc họ đã kích động các cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính, ảnh hưởng đến sự ổn định của đất nước.

Hoa hậu Hòa bình Myanmar bị truy nã
Hoa hậu Hòa bình Myanmar Han Lay.

Tài khoản Facebook của Myanmar Celebrity TV Club (chuyên trang tin tức ở Myanmar) cũng thông báo Han Lay bị truy nã theo điều luật của của chính quyền quân sự nước này. Tất cả những người liên quan đến việc cử Han Lay đi thi Miss Grand International sẽ bị xử lý và người thân của cô không được rời đất nước.

Lệnh bắt giữ diễn ra sau khi Hoa hậu Hòa bình Myanmar chia sẻ về tình trạng bạo động tại đất nước cô trên sân khấu chung kết Miss Grand International tối 26/3 - cuộc thi hướng tới thông điệp Chấm dứt chiến tranh và bạo lực. Cô bị quy là đã sử dụng cuộc thi sắc đẹp quốc tế để lên tiếng phản đối chính quyền.

Hoa hậu Hòa bình Myanmar bị truy nã
Han Lay tại cuộc thi Miss Grand International 2021 tổ chức tại Thái Lan hồi tháng 3.

Tại cuộc thi này, Han Lay nghẹn ngào cầu xin quốc tế hãy giúp đỡ đất nước cô giải quyết xung đột để không còn cảnh người dân phải chết trên đường phố. "Trong khi tôi đang đứng trên sân khấu này, hơn 100 người đã chết. Tôi rất đau buồn vì những mất mát này. Những người ở Myanmar đổ xuống đường phố để đấu tranh vì dân chủ. Tôi cũng muốn nhìn thấy dân chủ ở đất nước của mình. Xin hãy giúp đỡ Myanmar. Chúng tôi cần sự giúp đỡ khẩn cấp của quốc tế ngay bây giờ", Han Lay phát biểu trong nước mắt. Sau đó, cô hát ca khúc Heal the World của Michael Jackson và nhận được những tràng pháo tay ủng hộ của khán giả.

Trước khi đi thi sắc đẹp, Hay Lay từng tham gia biểu tình hòa bình trên đường phố vào đầu tháng hai cùng một số người nổi tiếng khác tại Myanmar.

Sau cuộc thi, Han Lay lưu lại Thái Lan vì lo cho sự an toàn của cô. Ông Nawat Itsaragrisil - chủ tịch của cuộc thi Miss Grand International - chu cấp toàn bộ chi phí sinh hoạt cho cô. Nhiều người Thái Lan muốn quyên góp tiền hỗ trợ Han Lay nhưng cô từ chối. Hoa hậu nói rằng cô sẽ đi làm, chụp hình quảng cáo để lấy tiền trang trải cuộc sống.

Han Lay đoạt á hậu một tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Myanmar 2020. Người đẹp 23 tuổi đã tốt nghiệp Đại học Yangon chuyên ngành Kinh tế và thành thạo nhiều thứ tiếng. Cô cũng là một người mẫu tại quê nhà.

Hoa hậu Thế giới Lào trả vương miện Hoa hậu Thế giới Lào trả vương miện

Phongsavanh Souphavady - Hoa hậu Thế giới Lào 2021 - trả vương miện sau bê bối bị tố cáo gian lận tuổi.

Người đẹp Mỹ gốc Ghana đăng quang Miss Grand Người đẹp Mỹ gốc Ghana đăng quang Miss Grand

Evelyn Abena Appiah, 27 tuổi, vượt 62 thí sinh để giành vương miện Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2020 ở chung kết tối 27/3.

/ ngoisao.net