An lành cho xứ sở Phù Tang

Triều đại Lệnh Hòa mở ra cùng với kỳ vọng sẽ đem lại sự hòa bình, hạnh phúc cho người dân xứ sở mặt trời mọc

Ngày 1-5, đất nước Nhật Bản tưng bừng chào đón triều đại mới Reiwa (Lệnh Hòa) khi tân Nhật hoàng thứ 126 Naruhito (59 tuổi) chính thức lên ngôi trong một nghi thức trang trọng tại hoàng cung.

Tưng bừng khắp muôn nơi

Niên hiệu mới Reiwa là một từ được lấy từ bài thơ về hoa mơ, nằm trong Vạn Diệp Tập, ra đời cách đây hàng ngàn năm ở Nhật Bản. Trong đó "Rei" có thể có ý nghĩa liên quan đến "trật tự" hoặc "điềm lành", còn "wa" thường được hiểu là "hòa bình" hoặc "hòa thuận".

Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi lên ngôi, tân Nhật hoàng tuyên thệ sẽ tuân thủ Hiến pháp, hoàn thành trách nhiệm là biểu tượng của quốc gia và sự đoàn kết của toàn dân, đồng thời chân thành cầu mong mọi người được hạnh phúc, đất nước phát triển hơn nữa và thế giới hòa bình.

Trước đó, bất chấp thời tiết mưa rét, người dân đã đổ ra đường từ giữa khuya để chờ đợi khoảnh khắc chuyển giao giữa hai triều đại.

Tại thủ đô Tokyo, tòa tháp truyền hình cao nhất thế giới Tokyo Skytree đã kéo dài giờ mở cửa đài quan sát đến 0 giờ 30 phút ngày 1-5 và phí vào cửa được giảm một nửa sau 22 giờ để kỷ niệm sự kiện này.

 

 

an lanh cho xu so phu tang

 

Tân Nhật hoàng Naruhito vẫy tay chào người dân hai bên đường khi trên đường đến Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Tokyo - Nhật Bản hôm 1-5 Ảnh: Reuters

 

 

Trong khi đó, tại Shibuya - giao lộ nhộn nhịp nhất thế giới, người ta tụ tập để đếm ngược như trong đêm giao thừa. Một người dân chia sẻ: "Ở triều đại Bình Thành, động đất, mưa bão cũng như thiên tai xảy ra rất nhiều. Mong rằng ở triều đại Lệnh Hòa sẽ ít thiên tai hơn và sẽ là một triều đại hòa bình".

Trong ngày 1-5, không khí chào đón triều đại mới Reiwa cũng diễn ra trên khắp đất nước Nhật Bản. Chữ Reiwa xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ đường phố, công viên đến các siêu thị, cửa hàng.

Tại sân bay quốc tế Chubu ở tỉnh Aichi cũng diễn ra sự kiện đón mặt trời mọc lần đầu tiên của triều đại Lệnh Hòa. 4 giờ 20 phút sáng 1-5, nhiều gia đình đang sống ở Aichi đã lên máy bay để ngắm ánh mặt trời đầu tiên của triều đại Lệnh Hòa. Họ tham gia chụp ảnh, quay phim và cầu nguyện cho một triều đại mới tốt đẹp.

Trong khi đó, ở Kyoto, nhà sản xuất rượu sake Takara Shuzo đã mở rộng hoạt động trên ba nhà máy để bảo đảm nguồn cung trong dịp này bởi người Nhật có truyền thống ăn mừng với rượu sake. Đây cũng được coi là thức uống linh thiêng.

 

 

an lanh cho xu so phu tang

 

Người dân viết chữ Lệnh Hòa chào mừng triều đại mới của Nhật Bản Ảnh: Reuters

 

 

Chuỗi nhà hàng gia đình Royal Host cũng tận dụng sự thay đổi thời đại để quảng bá thực đơn mới. Tại cửa hàng Q CAFE ở Tokyo Midtown Hibiya, một trong những khu mua sắm sang trọng của thủ đô, một thực đơn cao cấp đặc biệt sẽ được phục vụ cho đến hết ngày 6-5 với giá 2.500 yen, bao gồm socola, salad trái cây, rau câu, cá hồi hun khói, bánh mì phô mai kem và một lựa chọn về đồ uống.

Một sản phẩm đặc trưng khác sẽ được phục vụ đó là monaka - chiếc bánh quế trong hình dạng một bông hoa cúc có phết mứt làm từ đậu. Hoa cúc, phát âm kiku trong tiếng Nhật, là biểu tượng của sự trường thọ, trẻ hóa và mang dấu ấn của hoàng gia. Người phát ngôn của Royal Holdings nói: "Chúng tôi đã gửi gắm vào món kiku monaka sự vui sướng cùng lời chúc mừng của mình".

 

 

an lanh cho xu so phu tang

 

Anh Nguyễn Nhựt Thiện và vị hôn thê chụp ảnh cưới ở Kyoto trong ngày đầu tiên của triều đại Lệnh Hòa Ảnh: THẢO NGUYÊN

 

 

Chung một ước nguyện

Không chỉ người dân Nhật Bản mà người nước ngoài đang sinh sống tại đất nước mặt trời mọc cũng hân hoan đón chào triều đại mới. Chị Nishikawa (quốc tịch Trung Quốc) cùng gia đình đang sống ở thành phố Nagano, Nhật Bản tâm sự: "Gia đình tôi đã sống ở Nhật Bản 13 năm rồi và cũng chứng kiến nhiều thăng trầm ở triều đại cũ. Đây là lần đầu tiên chúng tôi được chứng kiến khoảnh khắc chuyển giao hai triều đại, thực sự rất thiêng liêng".

Nhân dịp này, trên Facebook, nhiều người Việt ở Nhật cũng viết chữ "Reiwa" và gửi gắm mong ước một triều đại mới bình an và hạnh phúc. Rất nhiều bạn trẻ cũng chụp ảnh bên cạnh những băng rôn, biển hiệu có chữ Reiwa để đánh dấu khoảnh khắc trọng đại cùng người dân Nhật Bản.

Anh Nguyễn Nhựt Thiện đang sinh sống và làm việc tại thành phố Suzaka, tỉnh Nagano, cũng chọn ngày đầu tiên của triều đại mới để đi chụp ảnh cưới ở Kyoto. Anh Thiện chia sẻ: "Triều đại mới bắt đầu ai cũng vui mừng nên tôi cũng muốn ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất của hai vợ chồng vào ngày trọng đại này. Hy vọng triều đại Reiwa sẽ mang lại bình yên, hạnh phúc cho mọi người."

Chị Kim Anh, người đang sinh sống cùng chồng tại TP Misato, tỉnh Saitama, bộc bạch: "Tôi cảm thấy rất vui vì bản thân được ở tại Nhật vào thời khắc chuyển giao giữa hai triều đại Bình Thành và Lệnh Hòa, cùng người dân bản địa hòa chung không khí vui như lễ hội".

Chị Kim Anh kể trong thời kỳ Bình Thành, nước Nhật trải qua thảm họa hạt nhân. Khi đó, cựu Nhật hoàng Akihito và cựu Hoàng hậu Michiko đã đến thăm, trò chuyện cùng những nạn nhân còn sống sót sau thảm họa. Hành động này khiến người dân Nhật hết sức cảm kích, Nhật hoàng Akihito đúng là vị vua của dân.

Trong thời kỳ mới có chữ "hòa" trong Lệnh Hòa, nên chị Kim Anh hy vọng trong tương lai, đất nước Nhật Bản không phải chịu mưa lũ, sóng thần, thảm họa hạt nhân và mong cuộc sống yên bình cho tất cả mọi người. Chị Kim Anh cũng mong chờ sẽ được thấy hình ảnh Hoàng hậu Masako nhiều hơn vì được biết hoàng hậu từng bị trầm cảm và nay sẽ gánh thêm nhiều trọng trách hơn nữa trong thời kỳ Lệnh Hòa.

Trong khi đó, anh Nguyễn Đạt, 29 tuổi, đang làm việc tại Nhật Bản, tin rằng sẽ có nhiều thay đổi trong thời kỳ Lệnh Hòa. Sau 5 năm sống và làm việc tại Nhật, anh đã chứng kiến sự chuyển biến kỳ diệu cả về đất nước lẫn con người Nhật Bản và bản thân anh cũng không ngừng nỗ lực phát triển. Anh Đạt bày tỏ kỳ vọng thế giới hòa bình và kinh tế khởi sắc trong thời kỳ mới Lệnh Hòa.

Tặng gạo mừng triều đại mới

Tại các cơ quan hành chính địa phương, trong ngày đầu của triều đại Lệnh Hòa, rất nhiều cặp đôi đã đến đăng ký kết hôn và các gia đình đến làm giấy khai sinh cho con.

Tại thành phố Aikawa, tỉnh Kanagawa, mỗi người đến đăng ký được tặng 5 kg gạo. Một ông bố đến làm giấy khai sinh cho con trai hạnh phúc bày tỏ: "Một triều đại mới đã bắt đầu cùng sự ra đời của con trai tôi. Tôi mong rằng được sinh ra ở thời điểm đặc biệt này, con tôi sẽ khôn lớn khỏe mạnh".

 

an lanh cho xu so phu tang Tân Nhật hoàng sử dụng chiếc limousine gì trong lễ đăng quang?

Trong buổi lễ đăng quang, Tân Nhật hoàng Naruhito đã sử dụng chiếc limousine dài ngang ngửa Maybach 62 và nặng hơn cả Rolls-Royce Phantom.

an lanh cho xu so phu tang Tân Nhật hoàng và lời hứa cải cách hoàng gia lâu đời nhất thế giới

Từng du học nhiều năm và không trải qua chiến tranh, tân Nhật hoàng Naruhito mong muốn đem lại làn gió mới cho vương triều ...

THẢO NGUYÊN - XUÂN MAI

/ https://nld.com.vn