Ấn Độ xây dựng siêu cảng nước sâu lớn nhất châu Á

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post) ngày 30/6 đưa tin, Ấn Độ đang rót 9 tỉ USD để xây dựng một siêu cảng hàng đầu châu lục và thế giới, nhằm hỗ trợ đắc lực cho Hành lang kinh tế Ấn Độ - Trung Đông - châu Âu (IMEC), đóng vai trò cửa ngõ đối với Hành lang Vận tải Bắc - Nam quốc tế (INSTC).

Ấn Độ xây dựng siêu cảng nước sâu lớn nhất châu Á -1
Ảnh minh họa. Nguồn: Adobe Stock

Theo đó, siêu cảng nước sâu trị giá 9 tỉ USD này đang được xây dựng tại Vadhavan thuộc bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ. Đây được coi là một trong những cảng nước sâu lớn nhất thế giới và khủng nhất châu Á, nhằm kết nối nước này với châu Âu bằng các tuyến đường biển và đường sắt ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Arab Saudi, Jordan và Israel.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mô tả, dự án là một phần không thể thiếu của hành lang IMEC cũng như đóng vai trò cửa ngõ đối với hành lang INSTC. Dự kiến hoàn thành vào năm 2036, cảng Vadhavan sẽ tạo ra 1,2 triệu việc làm và giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa đường dài. 

Thông cáo báo chí của Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ từng cho hay, nước này sẽ tận dụng hiệu quả những công nghệ hiện đại để tạo ra một cảng nước sâu thông minh, có khả năng xử lý linh hoạt các tàu thuyền lớn hoạt động trên các tuyến vận tải quốc tế giữa khu vực Viễn Đông, châu Âu, Tây Á, châu Phi và châu Mỹ. 

Ấn Độ từ lâu nỗ lực phát triển các hành lang thương mại mới tới châu Âu, nhằm tránh sự phụ thuộc vào mạng lưới cảng do Trung Quốc điều phối trên khắp Nam Á và Trung Đông.

Bà Sreeradha Dutta, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Toàn cầu Jindal (Ấn Độ), nhận định, siêu cảng mới ở Vadhavan có thể trở thành cửa ngõ thương mại nhộn nhịp của Ấn Độ với châu Âu và khu vực vùng Vịnh, hỗ trợ đắc lực cho hành lang IMEC, nhất là mục tiêu đưa xuất khẩu hàng năm lên mức 1.000 tỉ USD vào năm 2030 của quốc gia Nam Á này.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích cho biết, hành lang IMEC phù hợp với nỗ lực của Ấn Độ nhằm thu hút các công ty toàn cầu như Apple và Tesla (Mỹ) tìm kiếm các giải pháp thay thế thị trường Trung Quốc. Việc Ấn Độ hiện thiếu các cảng nước sâu khiến dự án Vadhavan trở thành sự bổ sung chiến lược cho các mục tiêu thúc đẩy đầu tư.

Kim Ngọc / CAND