Ấn Độ tiếp tục "cấm cửa" nhiều ứng dụng của Trung Quốc

Sau TikTok, Ấn Độ tiếp tục ban hành lệnh "cấm cửa" 47 ứng dụng di động Trung Quốc và 58 ứng dụng khác.

Sau lệnh cấm đối với 59 ứng dụng của Trung Quốc vào tháng trước, quốc gia này đã tăng cường kiểm duyệt. Do đó, nhiều công ty Internet Trung Quốc có thể bị cấm, trong bối cảnh căng thẳng leo thang.

Chưa đầy một tháng kể từ khi thông báo cấm 59 ứng dụng trên điện thoại di động của Trung Quốc như TikTok và Wechat, Ấn Độ sẽ xem xét thêm 275 ứng dụng Trung Quốc (app) để xác định liệu có bất kỳ hành vi nào gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Ấn Độ và vi phạm quyền riêng tư của người dùng hay không.

Các ứng dụng này bao gồm tựa game sinh tồn PUBG của Tencent, mạng xã hội video Zili của Xiaomi, ứng dụng mua sắm trực tuyến AliExpress của Alibaba, Bytedance, Resso và ứng dụng camera ULike... Nguồn tin cho biết, chính phủ có thể cấm tất cả, một phần hoặc không cấm (các ứng dụng) trong danh sách.

an do tiep tuc cam cua nhieu ung dung cua trung quoc

Các ứng dụng này cho phép người dùng bỏ qua các hạn chế và truy cập các dịch vụ bị cấm trước đây như TikTok và Cam Scanner. Chính phủ Ấn Độ dự kiến sẽ phát hành danh sách đầy đủ các ứng dụng bị cấm trong thời gian sớm nhất có thể.

Lệnh cấm đã được áp dụng theo Mục 69A của Đạo luật Công nghệ thông tin, với các quy định có liên quan nhằm chống lại mối đe dọa từ các ứng dụng này đối với chủ quyền và bảo mật của quốc gia.

Động thái này có thể là một đòn giáng mạnh vào tham vọng con đường tơ lụa kỹ thuật số của Trung Quốc.

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Ấn Độ không bình luận về thông tin này. Tuy nhiên, các nguồn chính thức nói rằng quá trình đánh giá đang được tiến hành. Theo đó, một số ứng dụng này đã được cảnh báo do vấn đề bảo mật, trong khi những ứng dụng khác bị liệt vào danh sách vi phạm quy định về chia sẻ dữ liệu và quyền riêng tư.

Đáp trả về vụ việc, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc, Cao Phong, cho rằng Ấn Độ đang vi phạm các quy tắc liên quan của WTO. Đồng thời, đại diện giới chức nước này hy vọng quốc gia Nam Á sẽ ngay lập tức chấm dứt các hành vi phân biệt đối xử có liên quan đối với Trung Quốc và các công ty Trung Quốc.

Vụ ẩu đả đẫm máu ở khu vực biên giới 2 nước Trung - Ấn hôm 15/6 khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền quốc gia khi di chuyển hàng nghìn binh sĩ và pháo binh, cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng ở Ladakh.

Làn sóng phản đối Trung Quốc tăng vọt kể từ khởi phát cuộc đụng độ giữa binh lính hai nước.

Trước đó, hôm 30/6, Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm 59 ứng dụng từ Trung Quốc vi phạm các quy tắc của WTO. Chính phủ nước này cho rằng quyết định này được đưa ra nhằm bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư công dân Ấn Độ, ngăn chặn thứ công nghệ "ăn cắp và lén lút truyền dữ liệu của người dùng theo cách không được phép tới các máy chủ bên ngoài Ấn Độ".

an do tiep tuc cam cua nhieu ung dung cua trung quoc Nhà khoa học Trung Quốc ra hầu tòa ở Mỹ vì cáo buộc gian lận thị thực
an do tiep tuc cam cua nhieu ung dung cua trung quoc Trung Quốc phanh phui vi phạm đê nghiêm trọng ở nhánh sông Dương Tử
an do tiep tuc cam cua nhieu ung dung cua trung quoc TPHCM: Phát hiện 8 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

/ Nghề nghiệp và cuộc sống