Ấn Độ sẽ sớm trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới?

Chuyên gia dự đoán Ấn Độ sẽ vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sau Mỹ và Trung Quốc trước năm 2030.

Theo Hindustan Times, sau thông tin Ấn Độ vượt qua Vương quốc Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, cựu cố vấn kinh tế trưởng của chính phủ Ấn Độ, Tiến sĩ Arvind Virmani dự đoán, quốc gia này sẽ vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ ba - sau Mỹ và Trung Quốc trước năm 2030.

Ấn Độ sẽ sớm trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới? - 1

Vượt các nước châu Âu, Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới? (Ảnh minh họa)

Phát biểu với hãng tin ANI, ông nói: "Năm ngoái chúng tôi đứng thứ sáu và việc trở thành nền kinh tế đứng thứ năm vào năm 2022 đã được dự đoán trước. Ấn Độ đang tiến lên trong bảng xếp hạng và có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới vào năm 2028-30".

Hiện theo dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ấn Độ xếp sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức về quy mô của nền kinh tế - khoảng 3,5 nghìn tỷ USD. Vương Quốc Anh đứng sau với 3,2 nghìn tỷ USD. Một thập kỷ trước, Ấn Độ đứng thứ 11 và Vương quốc Anh đứng thứ 5.

Với việc Ấn Độ hiện được coi là một trong những nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới, khoảng cách dẫn trước của nước này so với Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ mở rộng trong vài năm tới, các chuyên gia nói với hãng tin PTI.

GDP của Ấn Độ đã tăng 13,5% trong quý II, tốc độ nhanh nhất trong một năm, giúp họ có được danh hiệu hàng đầu về tốc độ phát triển. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lo ngại chi phí lãi gia tăng và mối đe dọa suy thoái từ các nền kinh tế lớn trên thế giới có thể làm chậm đà tăng trưởng của nước này trong những quý tới.

Ngoài ra, thời tiết bất ổn cũng có khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng nông nghiệp và nhu cầu hàng hóa. Lĩnh vực sản xuất ở Ấn Độ đang tăng trưởng chậm lại ở mức 4,8% và tỉ lệ nhập khẩu cao hơn xuất khẩu cũng được cho là một vấn đề mà các nhà kinh tế đang quan tâm.

Tuy nhiên, so sánh về các yếu tố khác, Ấn Độ có dân số 1,41 tỷ người trong khi dân số Vương quốc Anh là 68,5 triệu người. Dân số của Ấn Độ như vậy gấp 20 lần dân số của Vương quốc Anh, cho thấy bản chất thu nhập bình quân của người Ấn thấp hơn nhiều,     

https://vtc.vn/an-do-se-som-tro-thanh-nen-kinh-te-lon-thu-ba-the-gioi-ar698680.html

Phương Anh / VTC News