Ấn Độ quay cuồng trong cuộc chiến kép chống lũ lụt và đại dịch

Ấn Độ đang quay cuồng trong cuộc chiến kép khi lũ lụt khiến người dân phải sống "chui rúc" ở những nơi trú ẩn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành ở quốc gia này.

an do quay cuong trong cuoc chien kep chong lu lut va dai dich

Mưa lũ nhấn chìm nhà dân ở bang Assam, Ấn Độ. Ảnh: AFP

Mưa lũ ở bang Assam, Ấn Độ đã giết chết ít nhất 84 người và ảnh hưởng đến hơn 2,75 triệu người kể từ tháng 5 đến nay. Chính quyền bang cho biết, họ đang cố gắng thu gom lại xác 9 con tê giác quý hiếm bị chết đuối trong 10 ngày qua.

Các đội cứu hộ đang phải đối mặt với một thách thức kép khi vừa phải kiểm soát lũ lụt vừa phải đảm bảo an toàn trong đại dịch COVID-19.

“Thật khó để thực thi giãn cách xã hội khi mọi người đang được lệnh sơ tán khỏi vùng lũ. Người dân không thể nào vừa đeo khẩu trang vừa chống lũ” - ông Sanghamitra Sanyal, một thành viên trong lực lượng quản lý lũ lụt của bang chia sẻ.

Các quan chức Ấn Độ cảnh báo rằng mực nước trên sông Brahmaputra dự kiến sẽ dâng thêm 11 centimet trong những ngày tới.

Bang Assam nổi tiếng với các đồi chè, bị ảnh hưởng bởi lũ lụt vào mùa mưa hàng năm bất chấp những nỗ lực kiểm soát lũ lụt.

Lũ lụt cũng đã nhấn chìm Vườn quốc gia Kaziranga, nơi sinh sống của những con tê giác một sừng lớn nhất thế giới, với ước tính 2.500 con trên tổng số 3.000 con động vật ở đây.

Reuters dẫn lời người đứng đầu phụ trách về nông nghiệp ở Assam Atul Bora cho hay: “9 con tê giác đã bị chết đuối và hơn 100 động vật khác đã bị chết”.

Với việc vườn quốc gia bị nhấn chìm trong biển lũ, tê giác, voi và hươu buộc phải tìm nơi ẩn náu mới, thậm chí ngay cả trong khu dân cư.

Tính đến 16h ngày 20.7, số ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ là hơn 1,1 triệu, với hơn 27.500 ca tử vong.

 

HỒNG HẠNH

an do quay cuong trong cuoc chien kep chong lu lut va dai dich Lũ lụt ở Ấn Độ làm 110 người thiệt mạng, 5,4 triệu người bị ảnh hưởng

Các trận lũ lụt nghiêm trọng xảy ra tại bang Assam, Đông Bắc Ấn Độ làm chết nhiều người và hàng triệu người hứng chịu ...

an do quay cuong trong cuoc chien kep chong lu lut va dai dich Lũ lụt ở Ấn Độ và Nepal: 189 người chết, 4 triệu người phải sơ tán

Gần 4 triệu người dân ở Ấn Độ và nước láng giềng Nepal phải sơ tán do lũ lụt , 189 người đã chết và ...

/ laodong.vn