Ấn Độ loại bỏ R-77 khỏi tiêm kích Su-30MKI

Không quân Ấn Độ (IAF) đang lên kế hoạch loại bỏ tên lửa không đối không R-77 khỏi tiêm kích Su-30 và thay bằng sản phẩm do Israel sản xuất.

Thông tin này được trang Jane's dẫn nguồn từ Không quân Ấn Độ cho biết, hiện lực lượng này đang lên kế hoạch thay thế toàn bộ tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn R-77 do Nga sản xuất để trang bị cho tiêm kích Su-30MKI.

Số tên lửa này sẽ được thay thế bằng tên lửa I-Derby ER do công ty Rafael của Israel sản xuất. Chương trình thay thế này sẽ được hoàn tất trước khi kết thúc năm 2021.

an do loai bo r 77 khoi tiem kich su 30mki
Tiêm kích Su-30MKI.

Trước khi chương trình thay thế chính thức được triển khai, IAF đang tiến hành đàm phán với Rafael đồng ý cung cấp phiên bản tên lửa I-Derby ER được điều khiển bằng radar chủ động, có tầm bắn 100 km. Nếu Rafael đồng ý, thương vụ này sẽ được thực hiện ngay.

Hiện IAF không công bố nguyên nhân thay thế R-77 bằng vũ khí "phi tiêu chuẩn" lên Su-30MKI nhưng theo trang Avia.pro, quyết định thay thế này được Không quân Ấn Độ đưa ra sau cuộc đụng độ với Không quân Pakistan vừa qua trên tuyến biên giới.

Theo những thông tin được công khai, I-Derby ER là phiên bản tên lửa được cải tiến có tầm hoạt động trên 100 km. Dòng tên lửa Derby (hay còn được gọi bằng cái tên Alto) về cơ bản Derby chính là tên lửa Python-4 nâng cấp với đầu dò radar chủ động.

Tính đến thời điểm hiện tại, Derby đang phục vụ trong quân đội 6 quốc gia trên thế giới. Tên lửa có chiều dài 362 cm, sải cánh 64 cm, đường kính 16 cm, trọng lượng phóng 118 kg, mang đầu đạn nặng 23 kg, tốc độ tối đa 4 Mach, tầm bắn 50 km (lên tới trên 100 km ở phiên bản I-Derby ER).

Điểm độc đáo của Derby so với các đối thủ khác là nó được thiết kế cho cả không chiến trong tầm nhìn lẫn ngoài tầm nhìn, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và khả năng kháng nhiễu điện tử cao.

Trước đó, tên lửa I-Derby cũng được cho là sẽ tích hợp được trên các loại máy bay tiêm kích do Nga sản xuất, khi đó các máy bay này sẽ có thêm một vũ khí cực kỳ lợi hại, tạo ra sự đa dạng khiến đối phương khó nắm bắt và khó đưa ra phương án đối phó tối ưu.

Đại diện nhà sản xuất Rafael tự hào tuyên bố rằng, loại tên lửa này được thiết kế đặc biệt và dễ dàng trang bị cho nhiều loại máy bay khác nhau.

Hòa Bình

an do loai bo r 77 khoi tiem kich su 30mki Thổ Nhĩ Kỳ hứa không để tiêm kích F-35 chạm trán tên lửa S-400

Ankara trấn an Washington về lo ngại lộ bí mật F-35, cho biết vũ khí Nga và Mỹ sẽ được triển khai ở những vùng ...

an do loai bo r 77 khoi tiem kich su 30mki Dàn tên lửa đạn đạo Iran có thể khiến Mỹ trả giá nếu động binh

Iran sở hữu kho tên lửa lớn và nhiều chủng loại, đủ sức vô hiệu hóa các căn cứ chủ lực của Mỹ tại Trung ...

an do loai bo r 77 khoi tiem kich su 30mki Chuyển thư bằng tên lửa tầm xa: Kỳ lạ và duy nhất trong lịch sử

Vào ngày 8.6.1959, Cục bưu chính Mỹ, phối hợp với Hải quân, đã phóng đi một quả tên lửa hành trình chất đầy thứ mà ...

/ http://baodatviet.vn