Ấn Độ cấm các công ty Trung Quốc xây cao tốc

Ấn Độ sẽ không cho phép các công ty Trung Quốc tham gia vào các dự án cao tốc, kể cả các đơn vị thông qua liên doanh.

Thông tin trên vừa được Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ấn Độ Nitin Gadkari công bố trong bối cảnh quan hệ hai bên căng thẳng do tranh chấp và đụng độ ở biên giới.

an do cam cac cong ty trung quoc xay cao toc
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ấn Độ Nitin Gadkari. Anh: PTI

Ông Gadakri cho biết, Chính phủ Ấn Độ cũng sẽ đảm bảo các nhà đầu tư Trung Quốc không tham gia vào nhiều lĩnh vực khác.

Hôm 29/6, Ấn Độ cũng đã cấm 59 ứng dụng, hầu hết có các liên kết Trung Quốc, với lý do đe dọa đến an ninh quốc gia.

"Chúng tôi sẽ không cho phép các liên doanh có đối tác Trung Quốc xây dựng đường sá. Chúng tôi giữ lập trường kiên quyết là nếu (các công ty Trung Quốc) muốn tham gia qua liên doanh ở đất nước chúng tôi, thì chúng tôi sẽ không cho phép", ông Gadkari nói với báo Press Trust of India (PTI) trong một cuộc phỏng vấn.

Vị Bộ trưởng khẳng định một chính sách sẽ được ban hành để sớm loại bỏ các công ty Trung Quốc và nới lỏng các tiêu chuẩn cho các công ty Ấn Độ để họ có thể tham gia vào các dự án cao tốc

Theo PTI, hiện chỉ có một vài dự án của Ấn Độ đang được thực hiện dính dáng đến các đối tác Trung Quốc. Khi được hỏi về điều này, ông Gadkari lý giải quyết định mới sẽ được áp trong các vụ bỏ thầu hiện tại và tương lai.

"Thậm chí nếu phải tìm kiếm liên doanh với nước ngoài trong các lĩnh vực công nghệ, tư vấn hoặc thiết kế, chúng tôi sẽ vẫn không cho phép phía Trung Quốc tham gia", ông nhấn mạnh thêm.

Về việc dừng các lô hàng từ Trung Quốc tại các cảng của Ấn Độ, Bộ trưởng Gadkar nói "không có chuyện dừng hàng hóa tùy tiện" và chính phủ sẽ thực hiện cải tổ mạnh mẽ để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước nhằm giúp đất nước tự lực.

Quyết sách mới của Ấn Độ được đưa ra ít ngày sau khi hai bên đụng độ chết chóc ở biên giới. Hai quốc gia láng giềng này có đường biên chung dài 3.862km, thường xuyên cáo buộc nhau xâm phạm lãnh thổ.

Thanh Hảo

an do cam cac cong ty trung quoc xay cao toc Ấn Độ cấm các công ty Trung Quốc xây cao tốc

Ấn Độ sẽ không cho phép các công ty Trung Quốc tham gia vào các dự án cao tốc, kể cả các đơn vị thông ...

/ vietnamnet.vn