AI hỗ trợ tìm kiếm thuốc chống nCoV

AI (trí tuệ nhân tạo) giúp tìm những phương pháp điều trị tiềm năng, gồm các loại thuốc sẵn có và cả hợp chất mới.

Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm kiếm thuốc chống lại nCoV, virus gây dịch viêm phổi cấp. Ảnh: Vox.

Công ty Anh Benevolent AI sử dụng AI để phát hiện những loại thuốc sẵn có, hiệu quả trong việc hạn chế sự lây lan của nCoV, Vox hôm 7/2 đưa tin. Các nhà khoa học tại công ty dược Hàn Quốc Deargen cũng ứng dụng công nghệ học sâu (deep learning) trong việc tìm kiếm thuốc kháng virus có thể đem nghiên cứu làm biện pháp điều trị. Trong khi đó, công ty công nghệ sinh học Insilico tại Mỹ dùng AI để phát hiện các hợp chất mới. Hãng này sẽ tổng hợp và thử nghiệm 100 loại trong số những hợp chất tiềm năng nhất.

Các chuyên gia tại Benevolent AI muốn tìm một loại thuốc đã được chấp thuận từ trước và có tiềm năng ngăn chặn quá trình lây nhiễm. Dựa vào những đặc tính hóa học đã biết của nCoV, họ dùng AI để tìm kiếm kho dữ liệu y học khổng lồ, bao gồm cả các tài liệu khoa học.

Hệ thống cho ra nhiều lựa chọn. Các lựa chọn này sau đó được rút gọn và lọc ra một loại thuốc tiềm năng có tên Baricitinib, thường dùng để điều trị thấp khớp mức độ trung bình và nặng. Nhóm chuyên gia cho rằng có thể nghiên cứu loại thuốc này như một biện pháp điều trị tiềm năng.

Theo Ivan Griffin, đồng sáng lập Benevolent AI, công ty chưa làm thủ tục xin thử nghiệm ở Trung Quốc nhưng đã liên hệ với các nhà sản xuất loại thuốc này. Ông cho biết, nghiên cứu của Benevolent AI diễn ra trong thời gian ngắn và không thể làm được nếu thiếu hệ thống dữ liệu khổng lồ và trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc AI lọc ra Baricitinib không đồng nghĩa nó chắc chắn sẽ hiệu quả. Benevolent AI cảnh báo, không nên coi nghiên cứu này là khuyến nghị y tế mà nó chỉ mang tính thiện chí và hỗ trợ.

Baricitinib không phải loại thuốc duy nhất mà các nhà khoa học từng đề xuất. Các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc đã xin thử nghiệm ít nhất 10 loại thuốc làm phương pháp điều trị tiềm năng, nhưng chưa loại nào được chấp thuận.  

Việc sử dụng AI trong cuộc chiến chống nCoV diễn ra trong bối cảnh công nghệ ngày càng trở nên quan trọng với lĩnh vực y tế. Các chuyên gia hy vọng AI có thể giúp thực hiện các biện pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc ứng dụng AI vào lĩnh vực y tế cũng đặt ra những thách thức, ví dụ như lỗi tính toán, và đặt ra những vấn đề mới cho các cơ quan quản lý thuốc.

Benevolent AI đang làm việc với hai công ty dược Novartis và AstraZeneca. Việc tìm ra phương pháp điều trị tiềm năng có thể là một quá trình lâu dài và tốn kém. Họ hy vọng AI sẽ giúp giải quyết vấn đề này.

Griffin cho biết, AI mang đến lợi ích rất lớn. Công nghệ này có thể giúp các nhà khoa học phát hiện mối quan hệ giữa các bệnh và triệu chứng, giữa các loại thuốc và công dụng, phản ứng của người bệnh với cách điều trị. AI giúp con người phát hiện những điều vốn có thể bị bỏ sót do lượng thông tin về y sinh quá lớn. Với những dịch bệnh mới bùng phát và lây lan rộng như dịch viêm phổi Vũ Hán, việc giúp các nhà khoa học tiết kiệm một chút thời gian cũng có thể mang đến thay đổi đáng kể.

Thu Thảo (Theo Vox)

Hồ Bắc lại lập kỷ lục ca tử vong nCoV 1 ngày, tổng số người chết lên 720
Ca dương tính nCoV thứ 13 tại Việt Nam
Công bố mới nhất của Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc về dịch nCoV ngày 7.2
Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân nCoV ở BV Chợ Rẫy: Nhiều ngày chưa được ôm hôn con
/ vnexpress.net