Ai Cập mất một tỷ USD cứu tàu chắn kênh Suez

Ai Cập ước tính chi phí của chiến dịch giải cứu tàu hàng Ever Given chắn ngang kênh Suez suốt một tuần lên tới khoảng một tỷ USD.

"Chúng tôi vẫn đang tính toán, kiểm kê toàn bộ ngân sách được sử dụng từ ngày đầu sự cố, chi phí triển khai tàu kéo và phương tiện nạo vét làm việc liên tục không nghỉ. Đây là số tiền rất lớn, vào khoảng một tỷ USD", Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabia nói trên truyền hình hôm 31/3.

Quan chức Ai Cập cho biết nước này thất thu khoảng 14 triệu USD mỗi ngày vì giao thông qua kênh đào Suez bị đình trệ suốt một tuần, thêm rằng thủy thủ đoàn tàu hàng Ever Given chưa giao nộp hộp đen và tài liệu hành trình cho giới chức để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân sự cố.

1428 2021 03 29t152405z 1265672685 5095 3565 1617241597

Tàu Ever Given tại kênh đào Suez ngày 29/3. Ảnh: Maxar.

Ever Given, một trong những tàu container lớn nhất thế giới với tổng trọng tải hơn 200.000 tấn, đâm chéo vào bờ kênh đào Suez và mắc cạn sáng 24/3 khi di chuyển từ Biển Đỏ tới Địa Trung Hải. Con tàu gần như xoay ngang, bịt kín tuyến hàng hải qua kênh đào Suez, khiến mọi hoạt động di chuyển qua kênh đào bị tê liệt.

SCA sau đó huy động nhiều tàu kéo, phương tiện nạo vét, máy xúc làm việc liên tục để múc đất đá, cứu kéo Ever Given khỏi mắc cạn. Nỗ lực này thành công vào hôm 29/3, khi thủy triều đạt đỉnh, giúp siêu tàu hàng nổi lên và tiếp tục di chuyển.

Sau khi được giải cứu, tàu Ever Given đang neo đậu tại Hồ Great Bitter gần đó để kiểm tra kỹ thuật cũng như phục vụ công tác điều tra. Giới chức Ai Cập cho biết kênh đào không bị hư hại và hoạt động giao thông được nối lại ngay lập tức.

Các chuyên gia ước tính số hàng hóa mắc kẹt tại kênh đào có thể lên tới 9,6 tỷ USD, trong khi công ty bảo hiểm Đức Allianz nhận định thương mại toàn cầu có thể thiệt hại khoảng 6-10 tỷ USD trong một tuần Ever Given mắc kẹt. Một cố vấn của Tổng thống Ai Cập cho biết Cairo có thể yêu cầu chủ tàu Ever Given đền bù thiệt hại và buộc thuyền trưởng chịu trách nhiệm vì sự cố này.

Vũ Anh (Theo Sputnik)

Nỗ lực chạy đua với siêu mặt trăng giải cứu tàu trên kênh Suez Nỗ lực chạy đua với siêu mặt trăng giải cứu tàu trên kênh Suez
Bắt đầu điều tra vụ tàu hàng chắn kênh Suez Bắt đầu điều tra vụ tàu hàng chắn kênh Suez
Tàu đầu tiên đi qua kênh Suez sau sự cố Tàu đầu tiên đi qua kênh Suez sau sự cố

/ vnexpress.net