Ả Rập Xê Út lộ chiến thuật, tuyển Việt Nam gấp rút tìm cách đối phó

HLV Herve Renard của Ả Rập Xê Út nhiều khả năng sử dụng sơ đồ 4-3-3 để khắc chế tuyển Việt Nam ở trận mở màn vòng loại thứ ba World Cup khu vực châu Á.

Trong đoạn video được Liên đoàn bóng đá Ả Rập Xê Út đăng tải, HLV Herve Renard đã để lộ bảng sơ đồ chiến thuật, trên đó bày trí cách xếp đội hình của đội bóng Tây Á để khắc chế tuyển Việt Nam.

Trong phòng họp, chiến lược gia người Pháp giảng giải cho học trò cách phòng ngự, di chuyển của tuyển Việt Nam để lên phương án đối phó. Nhiều khả năng, Ả Rập Xê Út sẽ chơi với sơ đồ 4-3-3, đồng thời lựa chọn gây sức ép mạnh ở hai biên.

Ả Rập Xê Út lộ chiến thuật, tuyển Việt Nam gấp rút tìm cách đối phó  - 1
HLV Renard triệu tập 8 cầu thủ Ả Rập Xê Út từng dự World Cup 2018.

Phương án của Ả Rập Xê Út

Trên bảng chiến thuật, HLV Renard sắp xếp những chấm xanh để biểu thị cho cầu thủ Ả Rập Xê Út, còn chấm vàng tượng trưng cho cầu thủ Việt Nam. Theo cách sắp xếp được quay lại, ông Renard đánh giá tuyển Việt Nam sẽ chơi với sơ đồ 5-4-1, gồm 5 hậu vệ, 4 tiền vệ, 1 tiền đạo. 4 tiền vệ bao gồm 2 tiền vệ trung tâm và 2 tiền vệ cánh.

5-4-1 cũng là chiến thuật HLV Park Hang Seo ưa dùng trong phòng ngự. Khi tấn công, 2 tiền vệ cánh đẩy cao lên chơi như những tiền đạo, còn hậu vệ biên dâng lên như tiền vệ. Hệ thống được chuyển hóa về 3-4-3, nhằm gây áp lực trực diện lên tuyến giữa của đối thủ.

Ả Rập Xê Út lộ chiến thuật, tuyển Việt Nam gấp rút tìm cách đối phó  - 2
Bảng chiến thuật của HLV Renard.

Theo cách bố trí các chấm xanh, rất có thể HLV Renard sẽ dùng sơ đồ 4-3-3 để khắc chế lối đá này. Trong hình vẽ, chiến lược gia người Pháp muốn bố trí 2 cầu thủ tấn công Ả Rập Xê Út ở mỗi biên. 2 cầu thủ này bao gồm 1 tiền đạo cánh và 1 hậu vệ cánh, được sử dụng nhằm tạo ra thế áp đảo về quân số so với hậu vệ biên của tuyển Việt Nam.

Khi Ả Rập Xê Út tấn công ở biên, 2 cầu thủ đá cánh (vòng tròn đỏ) sẽ có vai trò kéo giãn hàng thủ Việt Nam, buộc trung vệ lệch cánh phải dạt biên hỗ trợ hậu vệ cánh. Lúc này, hai cầu thủ ở trung lộ bao gồm tiền đạo cắm và hộ công (vòng tròn vàng) sẽ tận dụng khoảng trống các trung vệ cánh bỏ lại để xâm nhập vào vòng cấm.

Trong trường hợp Ả Rập Xê Út tấn công trung lộ, tiền đạo cắm không chạy vào khoảng trống, mà đóng vai trò mồi nhử buộc trung vệ thòng dâng cao, sau đó các cầu thủ cánh sẽ tấn công vào khoảng không sau lưng trung vệ thòng. Lúc này, Ả Rập Xê Út sẽ có quân số trội hơn (5 cầu thủ tấn công so với 4 hậu vệ Việt Nam) để gây nguy hiểm.

Ả Rập Xê Út lộ chiến thuật, tuyển Việt Nam gấp rút tìm cách đối phó  - 3
Sơ đồ 4-3-3 của HLV Renard.

4-3-3 cũng là sơ đồ ưa thích của HLV Renard. Trong 8 trận ở vòng loại thứ hai, có tới 6 trận Ả Rập Xê Út chơi với hệ thống này và giành 5 chiến thắng. 2 trận đấu Ả Rập Xê Út chơi với sơ đồ khác là trong trận mở màn với Yemen (đá 4-2-3-1, hòa 2-2) và trận đấu thủ tục với Palestine (đá 4-4-2, thắng 5-0).

Khi dẫn dắt Morocco dự World Cup 2018, HLV Renard cũng ưa thích sử dụng chiến thuật 4-3-3 và rèn nhuần nhuyễn các bài đánh ở biên. Ả Rập Xê Út hiện tại có nhân sự hoàn hảo để phục vụ lối chơi này.

HLV Renard có 2 tiền đạo cánh giàu tốc độ, kỹ thuật (Salem Al-Dawsari và Fahad Al-Muwallad), một trung phong biết chơi ở thế quay lưng (Abdullad Al Hamddan) cùng một hộ công giỏi xâm nhập khoảng trống (Salman Al-Faraj).

Trong đó, thủ quân Al-Faraj là cầu thủ nguy hiểm nhất với 4 bàn ở vòng loại thứ hai. Al-Faraj có tư duy chiến thuật cực tốt, biết di chuyển không bóng hiệu quả để tận dụng khoảng trống do đồng đội tạo ra.

Tuyển Việt Nam cần phòng ngự tập trung

"Chúng ta cần hiểu rõ những thứ làm được, những thứ cần chuẩn bị và sân chơi toàn đội chuẩn bị góp mặt. Các bạn phải nhớ rõ vì sao chúng ta có mặt ở đây. Chúng ta sẽ nghiên cứu kỹ cách tuyển Việt Nam tổ chức đội hình", HLV Renard nói trước buổi họp chiến thuật.

Trên màn trình chiếu, HLV Renard lấy ví dụ về trận đấu giữa tuyển Việt Nam và UAE ở trận hạ màn vòng loại thứ hai. Ở trận này, các học trò của HLV Park Hang Seo thua 3 bàn chỉ sau một giờ đồng hồ thi đấu.

Lối chơi của Ả Rập Xê Út tương đối giống UAE, đặc biệt ở khâu triển khai tấn công khi các cầu thủ giàu kỹ thuật ở biên đóng vai trò mồi nhử để kéo giãn đội hình, mở khoảng trống cho trung phong băng xuống.

Đây cũng là trận đấu tuyển Việt Nam phòng ngự không tốt khi Đỗ Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng liên tục để Fabio Lima hay Ali Mabkhout qua mặt.

Ả Rập Xê Út lộ chiến thuật, tuyển Việt Nam gấp rút tìm cách đối phó  - 4
Tuyển Việt Nam phải rút ra bài học từ trận thua UAE. (Ảnh: L.T)

Để đối phó với miếng tấn công ở biên của Ả Rập Xê Út ở trận tới, tuyển Việt Nam cần tổ chức lại đội hình phòng ngự, rèn khả năng chịu áp lực cao và thu hẹp tối đa khoảng trống ở biên. Cự ly của hậu vệ, tiền vệ sẽ đóng vai trò mấu chốt để tuyển Việt Nam chờ đợi vào 1 điểm ở Riyadh.

Ả Rập Xê Út đã ghi 22 bàn sau 8 trận vòng loại vào lưới những đối thủ phòng ngự tốt như Palestine, Uzbekistan, với 6 trận ghi 3 bàn trở lên. Đội bóng Tây Á tấn công rất đa dạng và năng lực ghi bàn không tập trung vào riêng cá nhân nào. Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa Ả Rập Xê Út và UAE.

Tuy nhiên, Ả Rập Xê Út chưa phải đội bóng hoàn hảo. Các học trò của HLV Renard thường để lộ khoảng trống khi đẩy cao đội hình, đặc biệt ở hai biên. Nếu các tiền vệ chuyển đổi trạng thái nhanh và phản công nhuần nhuyễn, cơ hội có thể sẽ đến.

"Vấn đề là các tiền vệ, tiền đạo Việt Nam phải giữ nhịp, không được hấp tấp, vội vàng. Phải bình tĩnh khi có quả bóng trong chân để triển khai lối chơi", BLV Ngô Quang Tùng đánh giá.

/ vtc.vn