9 năm ngày NMLD Dung Quất xuất dòng sản phẩm đầu tiên

Cách đây 9 năm, ngày 22/2/2009, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã tổ chức lễ xuất dòng sản phẩm đầu tiên cho NMLD Dung Quất. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước khởi đầu cho ngành công nghiệp lọc hóa dầu tại Việt Nam.

Vào thời điểm đó, đây cũng là một sự kiện mang tính bước ngoặt, đánh dấu thành quả của đường lối đúng đắn của Chính phủ khi quyết tâm xây dựng NMLD số 1 của đất nước tại Dung Quất (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng giám đốc PVN khi ấy là đồng chí Trần Ngọc Cảnh đã phát biểu, NMLD Dung Quất khi đi vào vận hành sản xuất sẽ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu trong nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp sản phẩm xăng dầu từ nước ngoài. Sự kiện NMLD Dung Quất cho ra dòng sản phẩm đầu tiên đã đánh dấu mốc lịch sử quan trọng trong chặng đường phát triển của ngành dầu khí Việt Nam.

9 nam ngay nmld dung quat xuat dong san pham dau tien
Chiếc xe bồn đầu tiên nhập sản phẩm của NMLD Dung Quất. (Ảnh: Ngọc Lâm)

Thời điểm đó, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương các cán bộ, chuyên gia, kỹ sư, công nhân lao động trực tiếp trên công trường và Ban quản lý Dự án, các nhà thầu đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, lao động vất vả, cật lực trong cả ngày đêm trong suốt hàng nghìn ngày qua để cho ra dòng sản phẩm đầu tiên từ NMLD Dung Quất. Ðây là dòng sản phẩm dầu thương mại đầu tiên được sản xuất chế biến từ nguồn dầu thô của Việt Nam và cũng là sản phẩm đầu tiên được sản xuất, chế biến từ NMLD đầu tiên, nhà máy có công nghệ hiện đại do Việt Nam đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho ngành lọc hóa dầu Việt Nam.

Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh, NMLD Dung Quất là một dấu ấn, một công trình trọng điểm quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng về nhiều mặt cả về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh Quảng Ngãi cũng như của cả khu vực miền Trung.

Sau 9 năm từ thời điểm xuất dòng sản phẩm đầu tiên, NMLD Dung Quất đã sản xuất và xuất bán gần 50 triệu tấn sản phẩm các loại ra thị trường, đạt doanh thu 862,5 ngàn tỉ đồng (~38 tỉ USD), nộp ngân sách Nhà nước hơn 143,1 nghìn tỉ đồng (gần 7 tỉ USD). Các chỉ số tài chính của Công ty BSR trong năm 2017 đều ở mức cao với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ ROE là 23,79% (năm 2016 là 14,06%); tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ROS là 9,98% (năm 2016 là 6,10%).

9 nam ngay nmld dung quat xuat dong san pham dau tien
NMLD Dung Quất. (Ảnh: Ngọc Lâm)

Năm 2017, BSR chiếm 16% doanh thu toàn PVN. Nộp ngân sách Nhà nước chiếm 10% PVN. Đặc biệt, BSR đóng góp 33% lợi nhuận toàn PVN. Theo tính toán, một người lao động BSR một năm làm ra trên 50 tỷ đồng doanh thu, trên 5 tỷ đồng lợi nhuận và nộp ngân sách gần 7 tỷ đồng, sản xuất 4.000 tấn sản phẩm.

Ngoài ra, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị quản lý NMLD Dung Quất) là doanh nghiệp đứng thứ 16 trong tốp 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất 2017 và đứng thứ 7 trong số các doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2017 theo đánh giá của tổ chức Vietnam Report.

9 nam ngay nmld dung quat xuat dong san pham dau tien

BSR: Tự hào & Niềm vui

Năm 2017 có thể coi là một năm thắng lợi toàn diện của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Vượt lên trên những ...

9 nam ngay nmld dung quat xuat dong san pham dau tien

VinaCapital rót 45 triệu USD vào Lọc dầu Bình Sơn và PV Power

Quỹ Vietnam Opportunity Fund đã rót gần 45 triệu USD để mua cổ phần của 2 đơn vị thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam ...

http://www.pvn.vn/Pages/Tin-dau-khi/9-nam-ngay-NMLD-Dung-Quat-xuat-dong-san-pham-dau-tien/df953fe6-40ff-49da-a089-8f1d8cc183d1

/ Cổng thông tin Tập đoàn Dầu khí VN