BSR: Tự hào & Niềm vui

Năm 2017 có thể coi là một năm thắng lợi toàn diện của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Vượt lên trên những khó khăn thách thức, cả 4 mặt công tác (sản xuất kinh doanh; cổ phần hóa; bảo dưỡng tổng thể lần thứ 3; và Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất) đã được triển khai đồng bộ và thu được kết quả rất đáng tự hào.

Tự hào 3 nhất

Xin được nói ngay, 3 nhất ở đây là: năng suất lao động cao nhất, một lao động ở BSR năm 2017 đã làm ra 4.000 tấn sản phẩm, trị giá trên 50 tỉ đồng! Tiếp đến là làm ra lợi nhuận ấn tượng nhất, trên 5 tỉ đồng và nộp ngân sách cũng thuộc loại cao nhất 7 tỉ đồng/năm!

Thử hỏi, đã có bao nhiêu doanh nghiệp có được những con số lý tưởng như thế này. Người lao động BSR hoàn toàn có quyền tự hào về sự lao động sáng tạo và đóng góp có hiệu quả cho ngân sách Nhà nước.

Năm 2017, BSR đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về sản lượng sản xuất và chỉ tiêu tài chính. Mặc dù phải dừng nhà máy gần 1 tháng để tiến hành công tác bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất lần thứ 3. Song BSR vẫn sản xuất được 6,1 triệu tấn sản phẩm và tiêu thụ gần 6,1 triệu tấn.

Doanh thu ước đạt 80.517 tỉ đồng, chiếm 16% doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Nộp ngân sách Nhà nước 10.392 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế khoảng 8.035 tỉ đồng, đóng góp 33% lợi nhuận toàn PVN.

bsr tu hao niem vui
Nhân viên BSR kiểm đếm cổ phiếu

Rõ ràng BSR chính là doanh nghiệp hàng đầu về năng suất lao động, về lợi nhuận và nộp ngân sách trên đầu người cao nhất hiện nay.

Có được kết quả đáng phấn khởi và tự hào trên, năm 2017, NMLD Dung Quất vận hành liên tục, ổn định ở công suất trung bình 105% công suất thiết kế. Sở dĩ luôn duy trì mức vận hành ổn định như vậy, là do BSR đã thực hiện các giải pháp tối ưu hóa năng lượng.

Năm qua, BSR đã lập kế hoạch thực hiện 19 giải pháp.Tính đến nay triển khai thành công 9 giải pháp; trong đó có 6 giải pháp đã tính được hiệu quả kinh tế, tiết giảm khoảng 1,45 triệu USD/năm và một số lợi ích vô hình khác không tính được bằng tiền; 3 giải pháp đang trong giai đoạn thu thập số liệu và báo cáo hiệu quả kinh tế... Ngoài ra, BSR đã triệt để tiết kiệm chi phí, ước đạt giá trị 932,82 tỉ đồng (vượt kế hoạch tiết kiệm cả năm là 97,2%). Đặc biệt, tính đến nay, BSR đạt được 15 triệu giờ công an toàn không có tai nạn lao động mất ngày công.

Niềm vui mới

Niềm vui đầu tiên mà tôi muốn nói đến là phiên IPO đầu tiên của BSR vừa diễn ra thành công ngoài mong đợi, với việc toàn bộ 241,5 triệu cổ phiếu đấu giá đều được bán hết, trong đó 61,2% về tay nhà đầu tư nước ngoài.

Phiên đấu giá của BSR ghi nhận có 4.079 nhà đầu tư, trong đó có 48 nhà đầu tư tổ chức trong nước và 67 nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, 7 nhà đầu tư cá nhân nước ngoài và 3.957 nhà đầu tư cá nhân trong nước. Đây là phiên IPO ghi nhận về số lượng người đăng ký đấu giá cao kỷ lục với khối lượng đặt mua cao gấp 2,7 lần lượng chào bán. Tổng số giá trị trúng giá đạt 5.566,2 tỉ đồng/4.000 tỉ đồng dự kiến.

Thành công ngoài mong đợi này một lần nữa khẳng định tính hiệu quả của NMLD Dung Quất đang có sức hút lớn đối với nhà đầu tư. Mặt khác cũng nói lên, ngay trong năm 2017 BSR đã chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng và công phu cho phiên IPO đầu tiên.

Ngay sau khi phương án được phê duyệt, BSR đã tổ chức 2 buổi hội thảo tại TP Hồ Chí Minh (20-12-2017) và Hà Nội (5-1-2018) để các nhà đầu tư có dịp quan tâm cổ phần, cổ phiếu BSR. Tại các buổi hội thảo Tập đoàn Vitol (Thụy Sĩ) và Tập đoàn SNT (Mỹ) rất mong muốn được trở thành nhà đầu tư chiến lược của BSR. Riêng SNT khả năng sở hữu đến 49% cổ phần.

Công tác bảo dưỡng tổng thể lần thứ 3 vượt tiến độ hơn 1 ngày so với kế hoạch đề ra (tương đương kế hoạch chế biến dầu thô thêm 10 ngày). Điều đáng nói trong đợt bảo dưỡng này toàn bộ kế hoạch đều do nhân sự của BSR lập, phần này trước đây đều phải dựa vào nước ngoài.

Trong năm 2017, Xưởng Cơ khí đã được Tổ chức ASME và NB của Mỹ đánh giá thành công và nhận được bộ chứng chỉ U, S và R, xác nhận chính thức năng lực của Xưởng trong việc chế tạo và sửa chữa thiết bị áp lực theo hệ thống tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, Xưởng bảo dưỡng cũng đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận trở thành Trung tâm hiệu chuẩn theo tiêu chuẩn ISO-17025.

Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất đang được triển khai hết sức quyết liệt, nhiều hạng mục trong dự án đã cơ bản hoàn thành. Cuối tháng 3-2017, tại văn phòng Nhà thầu Amec Foster Wheeler tỉnh Chonburi, Thái Lan, Ban Quản lý Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất (DQRE) thuộc BSR đã nhận bàn giao Hồ sơ thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) và tổng dự toán dự án từ Nhà thầu Amec Foster Wheeler (AFW) Anh Quốc.

Nhìn về tương lai

Kế hoạch 2018, BSR đặt ra chỉ tiêu tổng doanh thu 78.392 tỉ đồng, nộp NSNN 8.326 tỉ đồng; Lợi nhuận sau thuế 3.473 tỉ đồng. Với đà tăng trưởng và sự ổn định trong vận hành của NMLD Dung Quất; chắc chắn BSR sẽ đạt và vượt các chỉ tiêu tài chính 2018.

Sau gần 9 năm đi vào hoạt động từ tháng 2-2009, NMLD Dung Quất đã sản xuất và xuất bán gần 50 triệu tấn sản phẩm các loại ra thị trường, đạt doanh thu 862,5 nghìn tỉ đồng (tương đương 38 tỉ USD), nộp ngân sách Nhà nước hơn 143,1 nghìn tỉ đồng (gần 7 tỉ USD).

Theo đánh giá của tổ chức Vietnam Report. Hiện nay BSR là doanh nghiệp đứng thứ 16 trong top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất 2017 và đứng thứ 7 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2017.

Với những thành quả hết sức tự hào nêu trên BSR ngày một vững vàng trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới, xứng đáng là trụ cột của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

bsr tu hao niem vui

BSR tổ chức chương trình Tết sum vầy

Vừa qua, tại khu tập thể Vạn Tường (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), Công đoàn Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ...

bsr tu hao niem vui

Dấu ấn BSR 2017

2017 - năm nhiều sóng gió đối với ngành Dầu khí. Thế nhưng, đoàn tàu Petrovietnam vẫn có những con tàu khỏe mạnh, vươn lên ...

http://www.pvn.vn/Pages/Tin-dau-khi/BSR-Tu-hao-Niem-vui/93ee7fc9-e27d-4790-8b41-7141e8bb1fc1

/ Cổng Thông tin Tập đoàn Dầu khí VN