70% sân bay vừa và nhỏ Trung Quốc chìm trong thua lỗ

Số tiền hỗ trợ các sân bay thua lỗ của Chính phủ Trung Quốc năm 2018 đã tăng gấp ba lần 5 năm trước đó. 

Lượng hành khách tăng nhanh nhưng vẫn không thể theo kịp tốc độ mở rộng sân bay tại Trung Quốc. Điều này khiến 70% sân bay địa phương vừa và nhỏ ở quốc gia này thua lỗ.

Do đó, Bắc Kinh đã phải chi 1,83 tỷ NDT (khoảng 266 triệu USD) để trợ cấp cho các sân bay thua lỗ trong năm 2018, số tiền gấp ba so với năm 2013. Sự chật vật của các sân bay cũng cho thấy hạn chế trong chính sách muốn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương thông qua chi tiêu lớn cho cơ sở hạ tầng của Trung Quốc.

Năm 2016, giới chức hàng không Trung Quốc đưa ra kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng số lượng hành khách lên 720 triệu người vào năm 2020, tăng 60% so với năm 2015. Đồng thời, qua mục tiêu này, Bắc Kinh cũng muốn đưa ngành công nghiệp hàng không nước này lên hàng đầu thế giới.

Theo đó, số lượng sân bay sẽ được tăng 30% lên hơn 260. Hầu hết sân bay đang trong quá trình xây dựng đều nằm ở các thành phố nhỏ. Chính phủ hy vọng thúc đẩy kinh tế địa phương bằng các cải thiện tiếp cận giao thông vận tải.

Năm ngoái, ngành hàng không Trung Quốc phục vụ 610 triệu lượt khách. Sân bay ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải ngày càng đông đúc hơn trong khi các sân bay khác bị tụt lại phía sau.

Bên cạnh khoản trợ cấp từ Bắc Kinh, nhiều địa phương cũng phải trợ giá vé máy bay, thông thường khoảng vài trăm NDT một chiều để thu hút hành khách đến với sân bay của họ. Đây là một phần trong những nỗ lực của các địa phương để ngăn các hãng hàng không dừng hoạt động tại sân bay vắng khách.

Thời gian qua, sự tăng trưởng của năng lực vận tải hàng không Trung Quốc trung bình mỗi năm trên 9% đã cao hơn tốc độ tăng GDP. Đại diện một hãng hàng không Nhật Bản nhận định, điều này giống những gì đã xảy ra giai đoạn nền kinh tế Nhật Bản rơi vào tình trạng bong bóng. "Sớm hay muộn chúng ta sẽ bắt đầu thấy những sân bay trống trải khắp Trung Quốc", người này nói.

Bị phạt 8,5 triệu đồng vì trộm đồng hồ trong khu vực soi chiếu an ninh

Một hành khách vừa bị xử phạt 8,5 triệu đồng do có hành vi trộm cắp đồng hồ thương hiệu đắt tiền LOngines của một ...

Tàu sân bay nội địa Trung Quốc không kịp dự duyệt binh quốc khánh

Tàu sân bay Type-001A chưa hoàn tất thử nghiệm trên biển nên không thể có mặt trong cuộc duyệt binh hải quân ngày 1/10.

Hai máy bay va chạm ở sân bay Hà Lan, hàng trăm khách bị hoãn chuyến

Hàng trăm hành khách phải chờ đợi ở sân bay Hà Lan suốt 5 giờ do hai phi cơ xảy ra va chạm khi chuẩn ...

/ vnexpress.net