7 người Nga chết vì uống nước rửa tay

9 trường hợp ngộ độc methanol do uống nước rửa tay chứa cồn tại vùng Viễn Đông Nga, trong đó 7 ca tử vong và hai người đang hôn mê.

"9 người dân tại làng Tomtor đổ bệnh sau khi uống nước rửa tay pha loãng. Ba người chết tại chỗ, 6 người khác được trực thăng đưa tới cấp cứu thủ phủ Yakutsk, trong đó 4 người đã tử vong và hai người đang trong tình trạng hôn mê, phải thở máy", giới chức vùng Yakutia, miền đông nước Nga, cho biết hôm nay.

Sự việc xảy ra hôm 21/11 trong bối cảnh chính quyền vùng Yakutia thực thi lệnh cấm bán đồ uống có cồn kéo dài một tuần. Các nhà điều tra đã tìm thấy can 5 lít không nhãn hiệu tại hiện trường. Xét nghiệm cho thấy chất lỏng bên trong chứa cồn công nghiệp methanol với nồng độ khoảng 69%.

5943 yakutia 6311 1606139374
Can nhựa được giới chức tìm thấy tại hiện trường hôm 21/11. Ảnh: Sledcom.ru.

Giới chức y tế vùng Yakutia hôm 22/11 ra lệnh cấm bán nước rửa tay chứa cồn methanol, trong khi cơ quan hành pháp mở cuộc điều tra hình sự với cáo buộc "bất cẩn gây chết người".

Các nghiên cứu cảnh báo rằng methanol có thể gây ngộ độc nghiêm trọng, dẫn đến mù hoặc tử vong do suy hô hấp.

Người dân tại các khu vực có mức sống nghèo ở Nga thường chọn các hợp chất cồn để uống thay rượu vì giá rẻ. Hồi năm 2016, hơn 100 người tại tỉnh Irkutsk từng ngộ độc do uống sữa tắm chứa cồn methanol, trong đó 78 người tử vong.

Tiêu thụ đồ uống có cồn tại Nga đã suy giảm trong những năm gần đây do các chương trình kiểm soát của chính phủ, như doanh số bán hàng đã tăng mạnh từ khi giới chức nước này áp đặt lệnh phong tỏa nhằm giảm tốc độ lây nhiễm nCoV hồi tháng 3.

Chính quyền Mỹ từng ghi nhận 15 ca ngộ độc do uống nước rửa tay chứa cồn methanol ở các bang phía tây nam gồm Arizona và New Mexico trong tháng 5 và tháng 6. Ba trong số 15 bệnh nhân ngộ độc được xuất viện nhưng bị suy giảm thị lực, 4 ca tử vong.

Vũ Anh (Theo AFP)

Cách tính chuẩn lượng nước bạn cần uống mỗi ngày Cách tính chuẩn lượng nước bạn cần uống mỗi ngày
Ký ức 3 ngày nhịn đói, uống nước mưa chờ cứu hộ của thuyền viên tàu Vietship 01 Ký ức 3 ngày nhịn đói, uống nước mưa chờ cứu hộ của thuyền viên tàu Vietship 01
Dù khát đến mấy bạn cũng không nên uống nước vào thời điểm này Dù khát đến mấy bạn cũng không nên uống nước vào thời điểm này
Lượng nước đổ về đồng bằng sông Hoàng Hà lên kỷ lục Lượng nước đổ về đồng bằng sông Hoàng Hà lên kỷ lục

/ vnexpress.net