69 container rác từ Philippines cập bến Canada

Canada nhận lại hàng tấn rác từ Philippines, chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài 6 năm khiến quan hệ hai nước rơi vào căng thẳng.  

69 container rac tu philippines cap ben canada

Tàu Anna Maersk chở các container hàng hoá, trong đó có rác thải từ Philippines, cập cảng Roberts Bank ở Vancouver, British Columbia, Canada, hôm 29/6. Ảnh: Reuters

Tàu hàng Anna Maersk chở khoảng 69 container rác hôm 29/6 cập cảng Roberts Bank ở ngoại ô thành phố Vancouver, Canada, sau hành trình vượt biển từ Philippines. Giới chức địa phương cho hay số rác sẽ được chuyển đến một cơ sở xử lý rác thải thành năng lượng để đốt, nhưng không rõ thời gian và có thể cơ sở này không tiếp nhận rác vào cuối tuần.

Các container rác gây ra cuộc tranh cãi giữa Manila và Ottawa sau khi Canada không đáp ứng được thời hạn nhận lại rác hôm 15/5, khiến Tổng thống Rodrigo Duterte doạ tuyên chiến và rút các nhà ngoại giao hàng đầu khỏi quốc gia Bắc Mỹ.

69 container rac tu philippines cap ben canada

Các container rác được dỡ từ tàu hàng ở cảng Roberts Bank. Video: Reuters

Số rác được chuyển từ Canada tới Philippines trong hai năm 2013 - 2014 và được dán nhãn là nhựa tái chế nhưng thực tế là giấy, nhựa, đồ điện tử và rác thải sinh hoạt, trong đó có cả bỉm. Một phần rác đã được quốc gia Đông Nam Á xử lý nhưng phần lớn mắc kẹt tại các cảng suốt nhiều năm nay.

Luật pháp Philippines cấm nhập khẩu rác hỗn tạp và rác thải sinh hoạt. Năm 2016, một toà án nước này đã ra phán quyết trả lại số rác cho Canada. Cuối tháng trước, Ottawa cho biết sẽ tiếp nhận các container rác và thuê một công ty dịch vụ hậu cần để đưa chúng về Canada càng sớm càng tốt.

Xử lý rác thải đang là vấn đề gây tranh cãi giữa các quốc gia Đông Nam Á và các nước phát triển, trong đó Malaysia là quốc gia mới nhất yêu cầu các nước như Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Canada, Australia và Anh nhận lại 3.000 tấn rác thải nhựa. Ottawa hồi đầu tháng cho biết đang đàm phán với Kuala Lumpur về việc thu hồi số rác mà nước này đã chuyển cho Malaysia.

Anh Ngọc (Theo Reuters)

69 container rac tu philippines cap ben canada Indonesia trả 5 container rác cho Mỹ

Các container đến từ Seattle chứa rác nhựa và tã lót mặc dù nó được kê khai là chỉ chứa giấy phế liệu.

69 container rac tu philippines cap ben canada Philippines đưa 69 container rác thải lên tàu, mang trả lại Canada

Chính phủ Philippines làm đúng lời hứa trả về toàn bộ 1.500 tấn rác thải mà tàu Canada đưa đến nước này, kết thúc vấn ...