6 sai lầm khi ăn sáng khiến bạn giảm cân thất bại ngay từ bước đầu tiên

Theo các chuyên gia, có một số loại thực phẩm trong bữa sáng có thể khiến bạn thất bại trong việc giảm cân ngay từ bước đầu tiên.

Nếu bạn cảm thấy đói chỉ vài giờ sau khi ăn, đầy hơi hoặc mệt mỏi, đã đến lúc bạn nên thay đổi chế độ ăn sáng của mình. Một số thay đổi nhỏ cũng có thể tạo nên nhiều sự khác biệt mà bạn không ngờ tới.

Tuy nhiên, nếu bạn thường không ăn sáng, thì đó cũng không phải là điều quá tồi tệ, miễn là bạn không đợi đến khi quá đói rồi mới ăn nhiều thêm. Theo các chuyên gia, dưới đây là 6 sai lầm phổ biến khi ăn sáng khiến bạn giảm cân mãi mà không thành công.

1. Ăn quá nhiều đường

Một số loại đồ ngọt như bánh sừng bò, ngũ cốc và bánh nướng có thể rất ngon, nhưng nó sẽ không giúp cho vòng 2 của bạn nhỏ lại. Nguyên nhân là bởi chúng có lượng đường tương đối cao.

Rob Hobson, một nhà dinh dưỡng học tại London, Anh cho biết: “Nếu bạn ăn quá nhiều đường, bạn sẽ có nguy cơ tăng cân hơn".

Ông cho biết, trong ngũ cốc có chứa rất nhiều loại đường mà mọi người không nhận ra, chỉ có thể phát hiện khi đọc trên các nhãn dinh dưỡng được dán trên gói hoặc hộp.

TS dinh dưỡng Carrie Ruxton nói thêm: “Một số loại ngũ cốc ít đường, ít chất xơ có thể khiến bạn giảm cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, thực phẩm này lại khiến bạn đói nhanh và phải tìm đồ ăn nhẹ vài tiếng sau đó".

2. Ăn quá nhiều calo - đặc biệt là những thực phẩm 'rỗng'

TS Mayur Ranchordas, chuyên gia dinh dưỡng thể thao tại Sheffield Hallam, Anh cho biết, điều quan trọng khi giảm cân là phải kiểm soát được lượng calo trong bữa ăn.

Chia sẻ trên Tạp chí The Sun, ông cho biết: “Nếu bạn thưởng thức một ly cà phê cappuccino béo ngậy với một chiếc bánh nướng xốp vào bữa sáng, bạn có thể nghĩ rằng mình không hề ăn nhiều. Tuy nhiên, chúng lại chứa quá nhiều calo và không hề có giá trị dinh dưỡng gì".

"Bạn tiêu thụ 700 - 800 calo cho một bữa sáng như vậy. Nếu sau đó, bạn ăn một chiếc bánh mỳ kẹp thịt gà và thịt xông khói vào bữa trưa, bạn có thể vượt quá giới hạn calo mỗi ngày trước bữa tối", ông nói thêm.

TS Mayur cho biết, điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn lựa chọn một thực đơn có vẻ lành mạnh hơn, chẳng hạn như một lát bánh mì nướng nguyên cám, trứng luộc, cá hồi hun khói và quả bơ.

Mặc dù những món ăn trên chứa nhiều giá trị dinh dưỡng hơn, nhưng lượng calo cũng rất nhiều. Do vậy, hãy chú ý đến khẩu phần ăn vào mỗi bữa sáng của mình.

6 sai lầm khi ăn sáng khiến bạn giảm cân thất bại ngay từ bước đầu tiên - 1

3. Không cung cấp đủ protein hoặc chất béo

Chìa khóa cho một bữa sáng lành mạnh là đảm bảo chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, chất béo và carbohydrate.

Đây là ba nhóm thực phẩm chính và mỗi nhóm đều cần thiết trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nhiều bữa sáng không có đủ cả 3 chất dinh dưỡng trên, khiến bạn nhanh đói và thèm ăn chỉ vài giờ sau đó.

Hầu hết các bữa sáng chứa nhiều lượng carbohydrate hơn mức bạn có thể đốt cháy trước giờ ăn trưa, TS Mayur nói.

Đừng chỉ nghĩ về lượng calo mà hãy quan tâm đến chất lượng của thực phẩm. Quy tắc chung về một bữa ăn lành mạnh dành cho các vận động viên là cung cấp chất béo lành mạnh, protein tốt, khoáng chất và vitamin cùng lượng carbohydrate vừa phải", ông bổ sung.

4. Có món chiên đầy dầu mỡ

Thịt xông khói, xúc xích, trứng và một số thực phẩm khác có thể khiến bạn cảm thấy nôn nao sau khi ăn.

"Một món chiên đầy dầu mỡ chứa đầy chất béo bão hòa, nhiều calo sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải. Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa các thực phẩm chế biến sẵn và ung thư đại trực tràng. Ví dụ như thịt xông khói hay xúc xích, chúng đều chứa nhiều loại muối không tốt cho huyết áp", chuyên gia dinh dưỡng Rob cho biết.

Thay vì ăn các món chiên, có thể chuyển sang các món luộc và nướng.

5. Vừa làm việc vừa ăn

Nhiều người thường hay ăn sáng trong khi đang làm việc. Điều này có thể khiến bạn không tập trung vào món ăn dẫn đến ăn quá nhiều. Ngoài ra, việc vừa ăn vừa đi lại hay làm việc sẽ khiến dạ dày khó tiêu hóa thức ăn.

6 sai lầm khi ăn sáng khiến bạn giảm cân thất bại ngay từ bước đầu tiên - 2

"Sẽ tốt hơn nếu bạn ngồi ăn tại chỗ, tập trung hoàn toàn vào bữa ăn", chuyên gia Rob cho biết.

6. Chờ đến khi đói

Bạn nên ăn vào buổi sáng hay bỏ bữa sáng? Có rất nhiều luồng ý kiến xung quanh 2 vấn đề này.

Ăn sáng không đúng cách hoặc bỏ bữa sáng đều không có ích gì với mục tiêu giảm cân của bạn", TS Carrie cho biết.

Bữa sáng giúp bạn tạo ra những thói quen tốt, tránh xa những món ăn vặt có thể gây tăng cân. Nếu không muốn ăn gì vào buổi sáng, có thể do bạn đã ăn quá muộn vào tối hôm trước", bà bổ sung.

Theo TS Rob, mỗi người sẽ có thói quen ăn uống khác nhau. Nhiều người thường ăn trong khoảng thời gian từ trưa đến 8 giờ tối và không nhất định phải ăn buổi sáng.

Không quan trọng việc bạn ăn vào thời điểm nào, miễn là bạn chia nhỏ những bữa ăn ra. Tuy nhiên, TS Rob nhấn mạnh rằng đừng đợi đến khi đói mới ăn bởi nó có thể khiến bạn ăn nhiều loại thực phẩm không lành mạnh

Trong khi đó, TS Mayur cho biết, ông không đồng ý với quan điểm cho rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì không có đủ cơ sở khoa học.

Hầu hết mọi người đều thừa cân và có lượng đường huyết trong máu khi đói cao. Bỏ ăn sáng có thể là một lựa chọn hợp lý với những người này.

"Nếu bạn ăn bữa ăn cuối cùng lúc 7 giờ tối, bao gồm cơm, carbohydrate, mỳ ống rồi đi ngủ lúc 11h giờ tối, sau đó không ăn gì cho đến bữa trưa, tức là bạn đã nhịn ăn trong 16 giờ.

Điều đó khá tốt, vì bạn đang kiểm soát được lượng insulin và đường trong máu của mình”, TS Mayur nói thêm.

Không muốn bị ung thư, cần ngừng ngay những kiểu ăn sáng sau Không muốn bị ung thư, cần ngừng ngay những kiểu ăn sáng sau

Ai cũng biết bữa sáng là quan trọng nhất trong ngày, nhưng ăn làm sao cho đúng, không gây hại cho sức khỏe là điều ...

Ăn gì vào bữa sáng tốt nhất cho sức khỏe? Ăn gì vào bữa sáng tốt nhất cho sức khỏe?

Có thể bạn đã từng nghe đến việc ăn sáng mỗi ngày là không cần thiết thậm chí là nếu ăn sáng không lành mạnh ...

/ vtc.vn