50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ: Cái thiện lớn nhất là nhân dân

“Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói là trừng trị tất cả những kẻ bất liêm, bất kể chúng là ai, bất kể chúng ở cương vị gì, chúng làm gì. Trừng trị cái ác chính là vì bảo vệ cái thiện. Cái thiện lớn nhất là nhân dân, vì dân mà phải trừng trị những cái ác đối với dân, những tổn hại đối với dân“, GS-TS Hoàng Chí Bảo - chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương nói.

Di chúc của Hồ Chí Minh - bản văn 1.000 từ là kết tinh cao quý tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người, là một tiêu biểu mẫu mực về ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy quyền làm chủ và chăm lo đời sống nhân dân, là tấm gương sáng cho chúng ta học tập và làm theo suốt đời. Năm 2019, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người.

 

50 nam thuc hien di chuc bac ho cai thien lon nhat la nhan dan

Bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Không có khoảng cách với nhân dân

GS-TS Hoàng Chí Bảo nhấn mạnh: "Nói đến Chủ tịch Hồ Chí Minh là nói đến một huyền thoại. Huyền thoại tức là có những điều phi thường đã trở thành sự thực lịch sử. Cho nên, dù Bác đã đi xa gần nửa thế kỷ nhưng chúng ta vẫn cảm nhận như Bác đang sống cạnh chúng ta, cả trong lòng dân tộc và trong trái tim nhân loại".

Là người nghiên cứu tư tưởng, di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh suốt gần nửa thế kỷ qua, GS-TS Hoàng Chí Bảo cho biết, càng đi sâu vào nghiên cứu về cuộc đời, sự nghiệp đến di sản tư tưởng, đặc biệt là đạo đức của Bác, ông càng cảm nhận rằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một con người vĩ đại mà giản dị. Người là lãnh tụ của nhân dân, cả cuộc đời dành trọn cho dân, cho nước, vì nền độc lập, dân chủ.

50 nam thuc hien di chuc bac ho cai thien lon nhat la nhan dan

Hình ảnh gần gũi, thân thương của Bác Hồ khi gặp gỡ bà con nông dân. (Ảnh: Tư liệu)

Sự vĩ đại ở Bác Hồ được thể hiện trong một phong cách rất đỗi giản dị và đời thường. Đấy là điều rất đặc sắc, không hàn lâm, bác học. Không bao giờ Bác dùng khái niệm trừu tượng mà nói chuyện gần gũi với đời sống, lời ăn tiếng nói của dân. Hình ảnh Bác Hồ giản dị cả trong phong cách, trong ứng xử, trong sinh hoạt. Đôi dép cao su trở thành huyền thoại, bộ quần áo nâu cũng trở thành huyền thoại, bữa cơm đạm bạc chỉ với cá bống, cà ghém của lãnh tụ cũng đã trở thành huyền thoại.

Đặc biệt, sự giản dị trong Bác là một sự giản dị tự nhiên, không chút gì khiên cưỡng, tô vẽ nên không thấy một khoảng cách nào giữa lãnh tụ với người dân. Sự giản dị ấy còn thể hiện ngay trong cả những câu chuyện đời thường, những câu chuyện nhỏ nhưng làm nên tầm vóc lớn.

“Lời nói của Bác xuất phát từ trái tim nên có sức thuyết phục, thu phục rất lớn. Không chỉ thuyết phục với người dân mà còn với các tầng lớp học giả trí thức, chính khách trong nước cũng như thế giới. Gặp Bác, ai cũng có cảm giác rất gần gũi và thân thiện. Phong cách Hồ Chí Minh có sức cảm hóa, lôi cuốn bao nhiêu con người từ trong Đảng đến trong dân, cả bạn bè quốc tế cũng ngưỡng mộ. Ta thấy phong cách của Bác là cả một giá trị văn hóa. Học phong cách của Bác, nhất là trong điều kiện hiện nay, chúng ta học phong cách gần dân, vì dân, thương dân và tin dân”, GS-TS Hoàng Chí Bảo nhấn mạnh.

Trừng trị tất cả những kẻ bất liêm, bất kể chúng là ai

Nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương cho rằng, trong dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân không chỉ quan trọng mà còn vô cùng cảm động, tạo nên động lực tinh thần mạnh mẽ gắn kết Đảng – Nhà nước với nhân dân làm nên khối vững chắc, một sức mạnh đồng tâm nhất trí để hành động vì một Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Điều đó cũng trùng hợp với khát vọng của Người, vì “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” cho nhân dân. Trong đó, việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng được xem là một trọng điểm.

 

50 nam thuc hien di chuc bac ho cai thien lon nhat la nhan dan

Bác Hồ cùng mọi người ra sức lao động, sản xuất ( Ảnh Tư liệu).

Một trong những nội dung rất trọng tâm theo lời căn dặn trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đó là xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Đại đội XII, Bộ Chính trị có chỉ thị rất quan trọng đó là Chỉ thị 05/CT-TƯ: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

"Tâm nguyện cuối cùng của Người là xây dựng thành công một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới. Dù không có điều gì phải hối hận nhưng Người vẫn canh canh bên lòng một tiếc nuối, đó là một tiếc nuối cao thượng, rằng “không được phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”, GS-TS Hoàng Chí Bảo.

Theo đó, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có hiệu quả, bền vững, có tác dụng lan tỏa rộng rãi tạo được chuyển biến trong việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng thì phải chống bệnh hình thức, phô trương, lãng phí, tốn kém. Phải chú trọng vào sự gương mẫu của các cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, trên trước, dưới sau, trong trước, ngoài sau.

Cùng với đó, phải chú trọng giáo dục nhận thức đi liền với bồi dưỡng tình cảm, cảm xúc và biểu hiện thành hành động. Có nhiều việc tốt, người tốt. “Hãy nhớ lời Bác, mỗi người tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc là một vườn hoa đẹp. Phải chú trọng hành động thực tiễn, nêu gương người tốt việc tốt. Các điển hình cá nhân và tập thể”, ông nói.

Đặc biệt, để việc học Bác đạt được hiệu quả cao, trước hết đòi hỏi đội ngũ cán bộ phải nâng cao trình độ đồng thời nâng cao trách nhiệm. Bên cạnh đó cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nhận thức thường xuyên trong Đảng.

 

50 nam thuc hien di chuc bac ho cai thien lon nhat la nhan dan

Giáo sư Hoàng Chí Bảo - chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương. (Ảnh: T.A)

“Đảng ta chú trọng đến cả vấn đề siết chặt kỷ cương, nề nếp, thậm chí các chế tài tức là nâng cao chế độ, trách nhiệm chứ không phải chỉ có lời khuyên. Công tác cán bộ ngay từ những bước đầu phải hết sức chặt chẽ, kỷ cương. Quan trọng nhất bây giờ là phải học tập Bác để chống tham nhũng, để lấy lại niềm tin của dân và làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn”, GS Hoàng Chí Bảo nhấn mạnh.

Theo GS-TS Hoàng Chí Bảo, hiện Trung ương cũng đã có quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ cấp cao – cấp chiến lược. Việc đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng về đạo đức, đẩy lùi và tẩy trừ tham nhũng, khắc phục và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đó là cách thiết thực nâng cao niềm tin của nhân dân với Đảng. Niềm tin của dân, đó là tài sản tinh thần vô giá của Đảng.

“Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói là trừng trị tất cả những kẻ bất liêm, bất kể chúng là ai, bất kể chúng ở cương vị gì, chúng làm gì. Mà bây giờ Đảng ta gọi là không có vùng cấm. Trừng trị cái ác chính là vì bảo vệ cái thiện. Cái thiện lớn nhất là nhân dân, vì dân mà phải trừng trị những cái ác đối với dân, những tổn hại đối với dân”, GS-TS Hoàng Chí Bảo nhấn mạnh.

50 nam thuc hien di chuc bac ho cai thien lon nhat la nhan dan Tuyệt đối không màng danh lợi

Năm nay chúng ta kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là tròn 50 năm Bác về với “Thế ...

50 nam thuc hien di chuc bac ho cai thien lon nhat la nhan dan Đảng bộ VPI-PVU: Nhớ lời Di chúc theo chân Bác

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, Đảng bộ Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) và Đảng bộ Trường Đại ...

50 nam thuc hien di chuc bac ho cai thien lon nhat la nhan dan Cuộc đời Vua Mèo và dinh thự xây hết 15.000 đồng bạc hoa xòe

Tòa dinh thự vua Mèo được xây dựng trên quả đồi hình con rùa, xung quanh có núi bao bọc, được xem là mảnh đất ...