5 phương pháp hiệu quả không dùng thuốc chống bệnh cao huyết áp

Các biện pháp giúp giảm huyết áp cao mà không dùng thuốc được đưa ra, bao gồm tập thể dục - thể thao, giảm cân, hiến máu, tắm xông hơi và chế độ ăn uống hợp lý.

Các nhà khoa học Đức tại Đại học Charite vừa chỉ ra 5 phương pháp đối phó với bệnh huyết áp cao, mà không cần sử dụng thuốc uống. Đây được xem là những biện pháp phòng chống hiệu quả đẩy lùi căn bệnh nhiều người mắc phải này, MedikForum đưa tin.

Cân bằng chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ đẩy lùi căn bệnh huyết áp cao. 

Chế độ ăn uống là một yếu tố then chốt giúp bạn giảm huyết áp xuống mức bình thường. Các thực phẩm tốt cho người bị huyết áp bao gồm rau, trái cây, các sản phẩm từ sữa ít béo, ngũ cốc nguyên hạt.

Các chuyên gia Đức cũng chỉ ra lợi ích của tỏi và nước ép củ cải đường đối với việc cân bằng huyết áp. Song song với chế độ ăn này, bạn cần giảm lượng muối xuống còn 5-6 gram mỗi ngày.

Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao

Luyện tập thể dục, thể thao hàng ngày là cách bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa bệnh cao huyết áp. 

Đối với những người bị huyết áp cao, tập thể dục hàng ngày là rất quan trọng. Các bác sĩ chỉ rõ rằng, hoạt động thể chất 150 phút mỗi tuần (khoảng 20 -22 phút mỗi ngày) sẽ giúp hệ hô hấp và tuần hoàn làm việc ổn định. Đặc biệt, tập luyện thể dục, thể thao sẽ giúp trái tim sẽ co bóp đều đặn, giảm thiểu các khả năng huyết áp tăng cao đột ngột, nguy hiểm.

Giảm cân

Giảm cân là biện pháp hiệu quả nhất để phòng chống bệnh cao huyết áp. 

Theo nghiên cứu mới này, một người bệnh tăng thêm 2 kg trọng lượng, sẽ tăng thêm 10 mm thủy ngân trên máy đo huyết áp. Giảm cân có thể đem lại hiệu quả hạ huyết áp cho con người một cách đầy kinh ngạc.

Tắm xông hơi

 Tắm xông hơi giảm huyết áp không dành cho những người mắc bệnh nghiêm trọng.

Những người có huyết áp cao hoặc vừa phải, có thể đến phòng tắm hơi để thư giãn, nghỉ ngơi. Hoạt động này cho phép hệ thống mạch máu được mở rộng, co giãn, giúp lưu thông tốt đường máu.

Tuy nhiên, phương pháp này không phù hợp đối với những người có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, ốm yếu hay bị các vấn đề tim mạch khác.

Hiến máu

Hiến máu hàng năm giúp đẩy lùi căn bệnh cao huyết áp. 

Bệnh tăng huyết áp có thể được điều trị bằng cách hiến máu. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, huyết áp của người hiến máu mỗi năm một lần giảm khoảng 17 milimét thủy ngân.

Hiến máu giúp quá trình trao đổi chất trong hệ thống tuần hoàn diễn ra tích cực, làm giảm các nguy cơ về tắc nghẽn mạch máu, giúp huyết áp dần ổn định.

Loại nước ép cực đơn giản đẩy lùi cao huyết áp, cholesterol xấu
Đá muối Himalaya: Ngộ nhận về sự thần kỳ
Thủ phạm làm huyết áp tăng cao bạn cần tránh

/ vtc.vn