Dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất cơ bản hoàn thành, dự kiến bay thử nghiệm từ ngày 15 đến 20/12, đưa vào khai thác nửa tháng sau đó.
Thông tin được ông Trần Bình An, Trưởng phòng Điều hành dự án 1, thuộc Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long - đơn vị thay Bộ Giao thông Vận tải quản lý dự án) cho biết sáng 10/12.
Công nhân xịt bụi ở khe co giãn trên đường băng đang nâng cấp để chuẩn bị đổ nhựa đặc biệt, sáng 9/12. Ảnh: Hạ Giang. |
Theo ông An, giai đoạn một của dự án hiện đạt hơn 90%, trong đó hạng mục chính đường băng 25R/07L, dài 3 km, rộng gần 46 m đã hoàn thành. Bốn đường lăn nối E1, NS1, W4, W6 cùng các công trình phụ trợ sắp xong. Nhà thầu đang cho thi công hệ thống thiết bị, biển báo, sơn đường... chuẩn bị bay thử nghiệm. Quá trình bay sẽ kiểm tra kỹ thiết bị dẫn đường giám sát hàng không, đánh giá độ chính xác của hệ thống... Sau khi nghiệm thu, công trình khai thác từ ngày 31/12.
Để đẩy nhanh tiến độ, các nhà thầu hiện duy trì khoảng 100 loại máy móc với hơn 500 kỹ sư, công nhân, chia làm ba ca thi công ngày đêm. "Tổng công ty đang phối hợp các đơn vị liên quan lập đội an ninh quản lý và giám sát, đảm bảo tuyệt đối cho các hoạt động bay lúc thi công và đưa vào khai thác", ông An cho biết.
Dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất tổng đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, khởi công cùng dự án đường băng tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) hồi đầu tháng 7. Công trình nhằm khắc phục tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của sân bay sau thời gian khai thác.
Giai đoạn một, dự án nâng cấp đường băng 25R/07L cùng các đường lăn. Quá trình cải tạo, máy bay hoạt động trên đường băng còn lại là 25L/07R, dài 3,8 km, rộng 45 m. Hiện, 373 tỷ đồng Bộ Giao thông Vận tải bố trí cho dự án đã giải ngân gần hết. Bộ đang hoàn tất thủ tục, chuẩn bị cấp bổ sung 300 tỷ đồng cho dự án.
Công nhân thi công ở dự án đường băng sân bay hồi cuối tháng 10. Ảnh: Gia Minh. |
Ở giai đoạn hai, dự án nâng cấp 5 đường lăn nối hiện hữu; xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn nối và đường lăn song song. Ngoài ra xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, đèn hiệu đường lăn, biển báo hàng không... Dự kiến, toàn bộ dự án hoàn thành cuối năm 2021.
Tại buổi kiểm tra tiến độ dự án hôm 31/10, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo giai đoạn một của dự án cuối năm phải hoàn thành để khai thác, chuẩn bị phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, Phó thủ tướng nhấn mạnh yếu tố an toàn của dự án phải đặt lên hàng đầu.
Những năm gần đây, các đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất bị xuống cấp do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều máy bay trọng tải lớn. Quy hoạch đến năm 2020, sân bay Tân Sơn Nhất công suất 25 triệu lượt khách mỗi năm, song từ năm 2017 nơi này đã đón gần 40 triệu lượt.
Gia Minh
Từ ngày 1/7, đóng cửa một đường băng Tân Sơn Nhất để sửa chữa
Một đường cất hạ cánh và các đường lăn Tân Sơn Nhất sẽ đóng cửa để nhằm mục đích thi công dự án cải tạo, ... |