5 loại thực phẩm là 'thuốc bổ tự nhiên', thường xuyên ăn để tránh xa bệnh tật

Dưới đây là những loại thực phẩm rất dễ tìm giúp cho hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh là gốc rễ để có hệ miễn dịch tốt, chống lại bệnh tật. Những vi khuẩn trong đường ruột ngoài việc hỗ trợ tiêu hóa thức ăn còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi những vi khuẩn có hại.

Mọi người thường nghe tới ăn nhiều các loại thực phẩm lên men, chẳng hạn như kim chi, sữa chua, giúp nuôi dưỡng các lợi khuẩn có trong đường ruột. Tuy nhiên, 6 loại thực phẩm khác dưới đây cũng có lợi ích tương tự.

Khoai lang

Khoai lang là loại ngũ cốc thô, giàu chất xơ, ăn thường xuyên có thể giúp thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, bổ thận ích khí. Khoai lang dễ tiêu hóa, đồng thời chứa nhiều dưỡng chất giúp cải thiện sức khỏe dạ dày.

5 loại thực phẩm là 'thuốc bổ tự nhiên', thường xuyên ăn để tránh xa bệnh tật - 1

Khoai lang là loại ngũ cốc thô, giàu chất xơ.

Đậu bắp

Trong y học cổ truyền, quả đậu bắp non được sử dụng như một vị thuốc chữa viêm dạ dày. Chất nhầy trong đậu bắp được cho rằng có thể giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, hỗ trợ làm lành các vết viêm loét.

Còn trong y học hiện đại, đậu bắp rất giàu vitamin C và chất xơ hòa tan. Đồng thời chất nhầy bên trong đậu bắp chứa một lượng lớn các chất arabinan, galactan, rhamnose, protein… giúp tăng cường tiêu hóa, chữa viêm dạ dày, loét dạ dày, sau khi ăn vào có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày.

 

Đậu phộng

Đậu phộng là một nguồn giàu Ruminococcaceae - một nhóm vi khuẩn giúp ích cho quá trình chuyển hóa của gan cũng như chức năng của hệ miễn dịch.

5 loại thực phẩm là 'thuốc bổ tự nhiên', thường xuyên ăn để tránh xa bệnh tật - 2

Đậu phộng là một nguồn giàu Ruminococcaceae.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng cho thấy mỗi ngày chỉ cần ăn 28g đậu phộng vào các bữa phụ sẽ giúp tăng cường số lợi khuẩn có trong đường ruột.

Dầu ô liu nguyên chất

Một nghiên cứu mới cho thấy dầu ô liu nguyên chất cũng có tác dụng nuôi dưỡng lợi khuẩn có trong đường ruột.

Bạn có thể thêm dầu ô liu vào salad, súp, sinh tố hoặc rưới lên bánh mì nướng thay cho bơ.

Quả dứa

Theo tài liệu của Bệnh viện y học cổ truyền Trung Quốc, mỗi nội tạng trong cơ thể đều có những "khẩu vị riêng". Thực phẩm tốt cho ngũ tạng đã được phân theo màu sắc, thuận theo âm dương ngũ hành. Lá lách, dạ dày thích vị ngọt, có màu vàng. Món ăn màu vàng mà dạ dày "thích" là dứa.

Dứa có chứa một lượng lớn chất protease, có hiệu quả tốt trong việc phá vỡ các protein trong thực phẩm có nguồn gốc động vật và thúc đẩy tiêu hóa nhanh hơn.

https://vtc.vn/5-loai-thuc-pham-la-thuoc-bo-tu-nhien-thuong-xuyen-an-de-tranh-xa-benh-tat-ar771196.html

Hạ An / VTC News