5 dấu hiệu cảnh báo mạch máu bị tắc nghẽn: Nên đi khám ngay khi vừa phát hiện

Theo các bác sĩ chuyên khoa tim mạch trên kênh Family Doctor, đây là 5 dấu hiệu điển hình cảnh báo mạch máu bị tắc, cần can thiệp để tránh hậu quả nặng nề.

Trong cơ thể con người có rất nhiều mạch máu bố trí dày đặc và chằng chịt từ đầu đến chân, có chức năng vận chuyển máu đến các bộ phận khác nhau trên cơ thể, nếu mạch máu bị tắc nghẽn thì quá trình lưu thông máu có thể không được thông suốt.

Một khi máu không được lưu thông thuận lợi có thể gây ra tình trạng thiếu máu cục bộ ở chi hoặc tế bào não ở mức độ nhẹ, nếu tình trạng nặng hơn thậm chí có thể bị tàn phế, nguy hiểm đến tính mạng trong trường hợp không kịp xử lý.

Vì vậy, cách để tự nhận biết những dấu hiệu trước khi mạch máu bị tắc nghẽn là điều mà mọi người rất quan tâm hiện nay.

Để đưa ra những gợi ý cảnh báo cho bạn, các bác sĩ chuyên khoa tim mạch trên kênh Family Doctor tóm tắt 5 triệu chứng phổ biến của mạch máu khi bị tắc nghẽn như sau.

5 dấu hiệu cảnh báo mạch máu bị tắc nghẽn: Nên đi khám ngay khi vừa phát hiện - 1
(Ảnh minh họa)

1. Cảm giác bị đau

Các mạch máu bị tắc nghẽn có thể gây đau đầu và đau ngực. Điều này là do khi các động mạch bị tắc nghẽn, rất có thể bệnh nhân sẽ bị khó thở và đau tức ngực.

Nhìn chung sẽ có cảm giác xuất hiện cảm giác đau nhẹ và không rõ ràng xuất hiện từ vị trí của xương ức, thậm chí một số trường hợp còn có thể lan xuống cánh tay hoặc các vị trí khác.

Còn nguyên nhân gây đau đầu là có thể do tắc nghẽn mạch máu não gây thiếu oxy lên não, sau đó sẽ khiến người bệnh có cảm giác bị đau đầu.

2. Tức ngực, khó chịu ở vùng ngực

Nhiều bệnh nhân sẽ cảm thấy tức ngực khi xuất hiện triệu chứng mạch máu bị tắc nghẽn trong cơ thể, đặc biệt sau khi vận động, tập thể dục thể thao sẽ có biểu hiện tức ngực, khó thở rõ rệt, hầu hết sau khi nghỉ ngơi một chút sẽ hết cảm giác tức ngực.

Nếu có biểu hiện tức ngực trong thời gian ngắn mà không có bệnh lý hoặc bạn vốn là người có thể lực tốt thì cần xem xét nguy cơ và tư vấn bác sĩ xem liệu bạn có biểu nhiện như vậy có thể do tắc nghẽn mạch máu hay không.

5 dấu hiệu cảnh báo mạch máu bị tắc nghẽn: Nên đi khám ngay khi vừa phát hiện - 2
(Ảnh minh họa)

3. Chóng mặt

Nếu các mạch máu trong não bị tắc nghẽn, lưu lượng máu di chuyển sẽ trở nên chậm hơn, dẫn đến không thể cung cấp các chất dinh dưỡng lên não kịp thời.

Đặc biệt là sau khi ngủ dậy vào buổi sáng, do không vận động trong thời gian dài, máu sẽ trở nên đặc hơn, máu lưu thông chậm hơn, có thể khiến lượng máu cung cấp lên não không đủ và gây ra hiện tượng chóng mặt, nhưng một thời gian sau đó sẽ xuất hiện tình trạng tái phát – điều này chính là sự khác biệt mà mọi người nên lưu ý để dễ nhận diện vấn đề.

5 dấu hiệu cảnh báo mạch máu bị tắc nghẽn: Nên đi khám ngay khi vừa phát hiện - 3
(Ảnh minh họa)

4. Giảm thị lực

Nếu mạch máu bị tắc nghẽn, máu không thể đưa chất dinh dưỡng và oxy đến dây thần kinh thị giác, điều này sẽ ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh, khiến cho mắt của người bệnh có triệu chứng bị mờ hoặc giảm thị lực.

Cần lưu ý phân biệt với một số bệnh nhãn khoa khác, nếu không có các bệnh lý khác ở mắt thì cần xem xét việc mờ mắt có thể là do tắc nghẽn mạch máu.

5 dấu hiệu cảnh báo mạch máu bị tắc nghẽn: Nên đi khám ngay khi vừa phát hiện - 4
(Ảnh minh họa)

5. Đau hoặc yếu tay chân

Nếu tình trạng tắc nghẽn mạch máu xảy ra ở động mạch não hoặc động mạch cảnh, nó có thể gây yếu tay chân, nói ngọng, miệng vẹo và mắt xếch.

Khi điều này xảy ra, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời, cố gắng càng nhanh càng tốt. Ngoài ra, nếu xảy ra ở chi trên và chi dưới (tay, chân) sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các chi, khi thiếu máu cục bộ ở chân có thể khiến người bệnh bị đau khi đi lại. Tình trạng này có thể thuyên giảm sau khi nghỉ ngơi, nhưng rồi có thể sẽ tái bị đau khi đi lại.

Theo các bác sĩ, các triệu chứng phổ biến trên thường xuất hiện khi mạch máu bị tắc nghẽn, và các triệu chứng này tương đối dễ phát hiện.

Nếu những tình huống này xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, bạn phải đến bệnh viện để khám và tích cực hợp tác điều trị với bác sĩ, điều này có thể giảm thiểu những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe do tắc nghẽn mạch máu gây ra, bởi hậu quả của nó thường là khá nặng nề, di chứng lâu dài, thậm chí tử vong.

Nghiên cứu mới nhất phát hiện COVID-19 tấn công mạch máu khắp cơ thể Nghiên cứu mới nhất phát hiện COVID-19 tấn công mạch máu khắp cơ thể

COVID-19 tấn công các mạch máu ở khắp cơ thể, dẫn đến suy đa tạng là nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp ...

Thói quen trong quan hệ tình dục khiến cô gái 24 tuổi bị nhồi máu não Thói quen trong quan hệ tình dục khiến cô gái 24 tuổi bị nhồi máu não

Với sự gia tăng tuổi tác và hình thành thói quen xấu, trong mạch máu sẽ ngày càng xuất hiện nhiều “rác”, dần dần khiến ...

Bí ẩn xác ướp 2.000 năm còn nguyên mạch máu Bí ẩn xác ướp 2.000 năm còn nguyên mạch máu

Có một số sự kiện lịch sử trên thế giới mà cho đến nay vẫn còn là bí ẩn với các nhà khoa học.

/ vtc.vn