40 cặp vợ chồng nghèo được miễn phí thụ tinh trong ống nghiệm

40 cặp vợ chồng nghèo hiếm muộn gần như tuyệt vọng trên con đường chạy chữa vô sinh đã xúc động nghẹn ngào khi được hỗ trợ miễn phí hoàn toàn thụ tinh trong ống nghiệm. Trong số đó, 85% cặp vợ chồng đã thành công, sinh con khỏe mạnh, hạnh phúc được làm cha, làm mẹ.

Ngày 27/6, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thông tin, sau gần 1 tháng triển khai chương trình Tuần lễ Vàng Ươm mầm hạnh phúc 2022 – “Trao yêu thương – nhận hạnh phúc”, có 10 cặp vợ chống hiếm muộn, khó khăn được thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí 100%.

Chạy chữa nhiều năm đều thất bại và hết tiền, 10 cặp vợ chồng gần như tuyệt vọng vì không biết tới khi nào họ có đủ tiền để tới Hà Nội điều trị hiếm muộn. Họ đều là những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, để có được số tiền vài trăm triệu đi chữa vô sinh gần như là điều không tưởng.

May mắn được lựa chọn thực hiện thụ tinh ống nghiệm miễn phí, đối với họ đây giống như giấc mơ, giúp họ có thêm động lực và niềm tin trên hành trình khát khao tìm kiếm con.

Vợ chồng người dân tộc Êđê – Mường, chị H Dla Buôn Ya, anh Phùng Văn Ba (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) kết hôn từ năm 2016, mãi chưa sinh con. Anh chị cũng đã đi khám, phát hiện anh hiếm muộn do vô tinh. Tuy nhiên, dù biết nguyên nhân, anh chị cũng không thể điều trị vì hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn. “Vợ chồng tôi không biết bao giờ có thể kiếm được 100 triệu để đi chữa trị và thụ tinh ống nghiệm. Nhiều lúc chỉ biết thở dài, mong ước có con ngày càng xa vời”, chị H Dla Buôn Ya ngậm ngùi.

Hy vọng có con của nhiều cặp vợ chồng nghèo được miễn phí thụ tinh trong ống nghiệm  -0
 H Dla Buôn Ya và chồng Phùng Văn Ba mòn mỏi mong có con đã 6 năm, nay được miễn phí thụ tinh ống nghiệm.

Gặp chúng tôi tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, chị H Dla Buôn Ya chia sẻ: “Khi gửi hồ sơ tham gia Tuần lễ Vàng, tôi chỉ dám đặt chút hi vọng vì người tham gia đông lắm. Thật may mắn, khi vợ chồng tôi nhận được thông báo là 1 trong 10 cặp được thụ tinh miễn phí. Nhìn thấy các năm trước có nhiều cặp vợ chồng được thụ tinh miễn phí đã có con, nhiều người còn sinh đôi, chúng tôi vui lắm, hy vọng mình cũng được may mắn như vậy”.

Hay như gia đình chị Hoàng Thị Lai, anh Trần Đình Lý (Nam Đàn, Nghệ An), kết hôn từ năm 2013, đến nay đã 9 năm vẫn chưa sinh con. Anh chị sống cùng “đại gia đình” 9 người gồm bố mẹ, anh trai, các cháu, thu nhập chủ yếu nhờ làm nông, hoàn cảnh cực kỳ khó khăn.

Mong con và nỗ lực để có con, hai vợ chồng đã từng 4 lần thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) nhưng đều thất bại. Vì không có đủ kinh phí để theo đuổi hành trình chữa trị tốn kém, anh chị đành gác giấc mơ có được đứa con bế bồng. Nhưng vào tháng 6 năm nay, niềm hạnh phúc vỡ òa khi vợ chồng chị Lai nhận được tin sẽ được miễn phí thụ tinh ống nghiệm.

Giống như vợ chồng họ, hoàn cảnh của chị Trần Thị Thắm, anh Vũ Văn Trường (thị trấn Yến Lạc, Na Rì, Bắc Kạn) cũng éo le không kém. Anh chị kết hôn từ năm 2012, chị bán vé số, anh cắt tóc, gom góp dành dụm mỗi ngày để lo cho gia đình và chăm sóc bố bị bệnh thận. Suốt 10 năm qua, nỗi mong con luôn canh cánh trong lòng anh chị. Thế nhưng, mọi khát khao, mọi nỗ lực muốn có con dường như bị ghìm lại vì gánh nặng kinh tế. “Chúng tôi đã từng buông xuôi, nghĩ rằng mình không có con được nữa. Nhưng may mắn lại được thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí, niềm hy vọng lại nhân lên”, chị Thắm nói.

Cùng hoàn cảnh còn có cặp vợ chồng chị Nguyễn Thị Miền, anh Vũ Đức Quỳnh (Phúc Thọ, Hà Nội) khát khao được làm cha, làm mẹ 8 năm nay nhưng chưa có mụn con. Hai vợ chồng chịu thương chịu khó làm thuê nhưng thu nhập khá bấp bênh, không có tiền đi chữa vô sinh. Toàn bộ số tiền dành dụm được cũng để chạy chữa cho mẹ anh Quỳnh bị hỏng đáy mắt 8 năm nay. Anh chị biết rõ mình hiếm muộn nhưng vẫn chưa dám chạy chữa vì biết rằng, không thể có số tiền lớn để theo đuổi hành trình nhiều gian nan này.

Hy vọng có con của nhiều cặp vợ chồng nghèo được miễn phí thụ tinh trong ống nghiệm  -0
10 cặp vợ chồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được miễn phí thụ tinh trong ống nghiệm năm 2022.

Theo BS.CKII Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, đây là năm thứ 4 liên tiếp Bệnh viện hỗ trợ thụ tinh ống nghiệm hoàn toàn miễn phí cho các cặp vợ chồng có hoàn cảnh khó khăn. Trong các ca được thụ tinh ống nghiệm miễn phí từ năm 2019 đến nay, 85% các gia đình đã có tin vui và sinh con khỏe mạnh, các gia đình còn lại đang chờ chuyển phôi cũng như nhận được sự hỗ trợ tối đa từ bệnh viện.

“Tính đến thời điểm này, đã có hơn 40 gia đình được Bệnh viện hỗ trợ thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí từ chương trình. Các gia đình, hoặc là đã từng khám hiếm muộn và nỗ lực chạy chữa nhưng không có kết quả, lại không thể xoay xở thêm kinh phí để tiếp tục, hoặc phải gác hẳn việc điều trị ngay từ đầu vì áp lực kinh tế đè nặng. Tuy nhiên, dù trong hoàn cảnh nào, khát khao “tìm con” trong họ chưa bao giờ tắt. Đó là lý do qua từng năm, Bệnh viện luôn muốn đồng hành để san sẻ, giúp các gia đình sớm chạm vào ước mơ thiêng liêng là làm cha, làm mẹ”, BS Lợi nói.

Ngoài miễn phí 10 cặp vợ chồng, còn 60 ca khác cũng được miễn phí thực hiện các kỹ thuật như sàng lọc phôi mang gene bệnh, vi phẫu tìm tinh trùng, nội soi thăm dò buồng tử cung và nuôi cấy, theo dõi phôi bằng hệ thống tự động.

Theo Ths.BS Lê Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản bệnh viện cho biết: "Bên cạnh những trường hợp may mắn khi có “quả ngọt” ngay lần can thiệp hỗ trợ sinh sản đầu tiên thì vẫn còn không ít trường hợp khó khăn trắc trở, tưởng chừng phải bỏ cuộc. Tuy nhiên, chúng tôi muốn nhắn nhủ tới các gia đình rằng, những trường hợp không thành công ở lần đầu tiên, chỉ cần gia đình có niềm tin, không từ bỏ hy họng, cùng sự hỗ trợ của các kỹ thuật hiện đại, các y bác sĩ bệnh viện sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa để giúp các gia đình có kết quả trọn vẹn. Và chương trình hỗ trợ miễn phí cho các gia đình chắc chắn sẽ còn tiếp tục, tất cả vì mục đích nhân văn “Trao yêu thương, nhận hạnh phúc”.

https://cand.com.vn/y-te/40-cap-vo-chong-ngheo-duoc-mien-phi-thu-tinh-trong-ong-nghiem-i658365/

 

Trần Hằng / cand.com.vn