4 trinh sát cơ Mỹ quần thảo gần Đài Loan

Ít nhất 4 trinh sát cơ và một máy bay tiếp dầu Mỹ hiện diện ở vùng trời phía nam và tây nam đảo Đài Loan hôm nay.

"Trinh sát cơ EP-3E mang mã hiệu AE1D8A của hải quân Mỹ xuất hiện ở phía nam Đài Loan lúc 7h23 và hướng về Biển Đông", tài khoản Twitter CANUK78 chuyên theo dõi hoạt động của hàng không ở Đông Á hôm nay cho biết.

Hơn 20 phút sau, tài khoản Twitter Golf9 chuyên theo dõi máy bay quân sự thông báo phi cơ do thám RC-135U số hiệu 64-14849 của không quân Mỹ cất cánh từ căn cứ Kadena ở đảo Okinawa, bay qua eo biển Ba Sĩ về phía nam đảo Đài Loan.

4 trinh sat co my quan thao gan dai loan
Trinh sát cơ RC-135U số hiệu 64-14849 làm nhiệm vụ hồi năm 2018. Ảnh: Flickr/Liam West

Lúc 9h22, máy bay tuần thám biển P-8A của hải quân Mỹ cũng bay qua eo biển Ba Sĩ và tiến vào phía bắc Biển Đông. Một máy bay tiếp dầu KC-135R xuất hiện ở khu vực tây nam đảo Đài Loan sau đó một tiếng.

Đến trưa, tài khoản CANUK78 thông báo phát hiện một chiếc RC-135 với mã hiệu khác phi cơ 64-14849 ghi nhận trước đó. Nó hoạt động ở khu vực tiêm kích và oanh tạc cơ Trung Quốc từng hiện diện trong những tuần gần đây.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc và cơ quan phòng vệ Đài Loan chưa bình luận về những chuyến bay trên.

Một nguồn tin an ninh giấu tên tại Đài Bắc hôm 27/6 cho biết không quân Mỹ nhiều khả năng đang tiến hành nhiệm vụ hiệp đồng săn ngầm tại khu vực, đồng thời hỗ trợ đợt diễn tập của hai tàu sân bay trên Biển Philippines.

"Máy bay quân sự Mỹ liên tục hiện diện trên eo biển Ba Sĩ và khu vực bắc Biển Đông, cho thấy Lầu Năm Góc có tin tình báo về hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc ở đây. Sự hiện diện của nhiều loại phi cơ cũng thể hiện Washington đang kiểm tra khả năng sẵn sàng và độ tin cậy của các lực lượng Mỹ đóng tại khu vực", nguồn tin cho hay.

4 trinh sat co my quan thao gan dai loan
Eo biển Ba Sĩ (đánh dấu đỏ). Đồ họa: Google Maps.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết, đe dọa hòn đảo phải "trả giá đắt" nếu theo đuổi chủ nghĩa ly khai. Căng thẳng tại eo biển Đài Loan gần đây gia tăng khi Trung Quốc đại lục 9 lần điều tiêm kích, oanh tạc cơ và vận tải cơ cơ áp sát hòn đảo trong tháng 6 nhưng không nêu lý do.

Giới chuyên gia nhận định các chuyến áp sát Đài Loan dường như là phản ứng của Bắc Kinh sau khi Washington cho vận tải cơ bay qua rìa phía tây hòn đảo, đồng thời răn đe vụ Đài Bắc phóng hai tên lửa hôm 11/6.

4 trinh sat co my quan thao gan dai loan Chiến tranh Trung Quốc - Đài Loan chuẩn bị diễn ra?

Đài Loan tuyên bố sẽ không bao giờ chấp nhận “luật chơi” của Trung Quốc theo kiểu “một quốc gia, hai chế độ”, bất chấp ...

4 trinh sat co my quan thao gan dai loan Mỹ ca ngợi phản ứng với Covid-19 của Đài Loan

Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi cách Đài Loan xử lý Covid-19, gọi hòn đảo là đối tác tin cậy, trái ngược với chỉ trích dành cho chính quyền ...

https://vnexpress.net/4-trinh-sat-co-my-quan-thao-gan-dai-loan-4122907.html 

/ vnexpress.net