4 sai lầm nghiêm trọng trong cách chăm sóc sức khỏe hàng ngày: Hại nhiều hơn lợi

Theo các bác sĩ, đây là 4 sai lầm phổ biến trong cách chăm sóc sức khỏe hàng ngày hại nhiều hơn lợi mà nhiều người đang mắc phải.

Với mức sống ngày càng được nâng cao, con người ngày càng quan tâm đến sức khỏe và chú ý đến cơ thể của mình. Nhưng thực tế không phải lúc nào chúng ta cũng đã làm đúng cách.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet như hiện nay, mọi người có thể dễ dàng tìm thấy nhiều lời khuyên sức khỏe khác nhau thông qua nhiều kênh khác nhau, nhưng một số thông tin tư vấn về sức khỏe trên mạng xã hội không hẳn là chính xác, thậm chí thực chất là những điều hiểu chưa đúng về chăm sóc sức khỏe.

Việc áp dụng sai kiến thức không những không có ích cho cơ thể mà đôi khi còn có hại nhiều hơn, vì vậy chúng ta cần phải tìm hiểu những hiểu lầm phổ biến về sức khỏe để áp dụng những kiến thức này một cách chính xác hơn.

Sau đây là những hiểu lầm có thể khiến bạn áp dụng sai, gây hại cho sức khỏe.

1. Uống thực phẩm chức năng sẽ tốt hơn không uống?

Trong những năm gần đây, nhiều loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng chế biến cao cấp đã trở nên phổ biến và thậm chí trở thành bình thường như nhân sâm, linh chi, đông trùng hạ thảo… và được nhiều người đam mê chăm sóc sức khỏe săn lùng.

Tuy nhiên, một số bác sĩ đã chỉ ra rằng, các bệnh như huyết áp cao, tiểu đường, tim mạch chủ yếu liên quan đến chế độ ăn uống, nếu thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm được coi là bổ dưỡng này một cách tùy tiện có thể sẽ khiến bệnh của bạn ngày càng trầm trọng hơn.

Ngoài ra, đối với những người tỳ vị hư yếu, dạ dày dễ bị nhạy cảm, việc uống thực phẩm chức năng để bồi bổ không đúng cách sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, khiến cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Do vậy, bạn hãy nhớ rằng, không phải loại thuốc bổ nào cũng đạt được hiệu quả tốt trong việc chăm sóc sức khỏe. Sử dụng thực phẩm chức năng hay thuốc bổ dạng này cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.

4 sai lầm nghiêm trọng trong cách chăm sóc sức khỏe hàng ngày: Hại nhiều hơn lợi - 1
(Ảnh minh họa)

2. Người cao tuổi nên uống viên canxi mỗi ngày?

Sau khi con người đến một độ tuổi nhất định, quá trình hấp thụ và sử dụng canxi của cơ thể sẽ giảm đi, đồng thời quá trình mất canxi diễn ra nhanh hơn trong toàn bộ quá trình chuyển hóa, do đó dễ xảy ra tình trạng thiếu canxi, lúc này cần bổ sung canxi một cách hợp lý.

Nhưng lưu ý rằng không phải bổ sung càng nhiều canxi càng tốt, người cao tuổi duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng hàng ngày và có thể bổ sung canxi từ thực phẩm thay vì uống viên canxi mỗi ngày.

Bổ sung quá nhiều canxi có thể ức chế sự hấp thu sắt, kẽm và các chất dinh dưỡng cần thiết khác, đồng thời dễ làm tăng hàm lượng canxi trong máu, đẩy nhanh quá trình hình thành cặn động mạch và gây ra các vấn đề về vôi hóa mạch máu.

3. Ăn thức ăn ngay khi còn nóng sẽ tốt hơn?

Nhiều người thường nói câu cửa miệng “ăn đi cho nóng” khi vừa chế biến thức ăn xong. Nhưng ăn lúc còn nóng không những không bồi bổ sức khỏe, chăm sóc dạ dày mà còn có thể làm tổn thương dạ dày.

Chúng ta biết rằng, thức ăn quá nóng trong quá trình đi từ miệng vào dạ dày sẽ làm tổn thương niêm mạc miệng, sau đó đến thực quản, cuối cùng là niêm mạc dạ dày. Vì vậy, dù là thức ăn gì thì cũng nên để nguội bớt trước khi ăn.

4 sai lầm nghiêm trọng trong cách chăm sóc sức khỏe hàng ngày: Hại nhiều hơn lợi - 2
(Ảnh minh họa)

4. Không ăn dầu mỡ để phòng ngừa các bệnh tim mạch, mạch máu não?

Các bác sĩ thường khuyến cáo bạn rằng, việc tiêu thụ quá nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ và chất béo trong thời gian dài sẽ làm tăng khả năng bị xơ cứng động mạch và huyết khối, do đó, nếu không muốn mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não, bạn nên giảm dầu mỡ và ăn đồ nhạt.

Tuy nhiên, điều này có thể khiến nhiều người bị hiểu nhầm, sợ bệnh tật nên hoàn toàn không ăn dầu mỡ, bỏ hẳn khỏi thực đơn ăn uống hàng ngày.

Các bác sĩ trên kênh Family Doctor giải thích rằng, nếu bạn không ăn dầu mỡ có thể dẫn đến thiếu hụt các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, đồng thời dễ gây mất ổn định huyết áp và đường huyết do thiếu axit béo.

Vì vậy, không nhất thiết phải bỏ chất béo để đạt được hiệu quả bảo vệ sức khỏe. Thay vào đó, bạn nên ăn uống kiểm soát lượng chất béo và thực phẩm giàu chất béo một cách vừa đủ, khoa học.

4 sai lầm nghiêm trọng trong cách chăm sóc sức khỏe hàng ngày: Hại nhiều hơn lợi - 3
(Ảnh minh họa)

Các bác sĩ cũng khuyến cáo thêm rằng, mỗi người nên phân biệt đúng sai với những kiến ​​thức sức khỏe thông thường để tránh thực hành sai, gây tổn hại cho sức khỏe bản thân.

Ngoài ra, mọi người cũng cần duy trì sức khỏe tối ưu hơn bằng cách tập thể dục đều đặn, cần chú ý thời gian tập luyện sao cho phù hợp, các bài tập cần đúng cách và vừa sức.

Người cao tuổi nên tránh tập thể dục vào lúc sáng sớm, bởi lúc này, mức độ chuyển hóa cơ bản của cơ thể thường ở mức thấp nhất, nếu bạn cưỡng ép cơ thể phải điều chỉnh động lực trong quá trình tập luyện thể thao có thể khiến cơ thể mất thăng bằng và dễ bị ngã, bong gân hoặc các rủi ro khác.

Thói quen trong phòng tắm gây hại cho sức khỏe của bạn Thói quen trong phòng tắm gây hại cho sức khỏe của bạn

Dưới đây là một số thói quen xấu trong phòng tắm có thể tiềm ẩn nguy cơ gây các bệnh mà bạn nên tránh.

8 thói quen buổi sáng gây lãng phí thời gian và sức khỏe 8 thói quen buổi sáng gây lãng phí thời gian và sức khỏe

Những thói quen này được nhiều người coi là tốt và cố gắng duy trì vào buổi sáng, nhưng các nhà khoa học lại cho ...

20 bí quyết giúp bạn khỏe hơn mỗi ngày 20 bí quyết giúp bạn khỏe hơn mỗi ngày

Đã qua rồi giai đoạn đời sống kinh tế cả nước gặp nhiều khó khăn, mỗi sớm thức dậy không ít người luôn đau đáu ...

/ vtc.vn