30 phút nhóm sát thủ giết hại Tổng thống Haiti

Khi những sát thủ xông vào tư dinh của Tổng thống Moise, ông đang ở trong phòng ngủ cùng vợ, không hay biết gì về hỗn loạn bên ngoài.

Đêm 7/7, Eli Pledami, 22 tuổi, nằm trằn trọc trên giường, không tài nào chợp mắt được. Anh vừa xem xong trận bán kết giải bóng đá Copa America giữa Colombia và Argentina, trong đầu vẫn lặp đi lặp lại hình ảnh về loạt sút luân lưu từ trận đấu.

Tiếng muỗi vo ve sau mưa và chiếc bụng đói cồn cào càng khiến anh khó vào giấc. Trong lúc Pledami đang cố gắng ngủ, một nhóm 28 tay súng, dường như chủ yếu là người Colombia, ngồi trên đoàn xe chạy dọc Pelerin 5, con đường hẹp lát đá trong khu phố Petion Ville ở thủ đô Port-au-Prince, Haiti.

30 phút nhóm sát thủ giết hại Tổng thống Haiti
Tổng thống Haiti Jovenel Moise. Ảnh: AP.

Pledami chỉ nghe thấy tiếng chó sủa cho đến khi một giọng nói vang lên qua loa phóng thanh: "Đây là chiến dịch của Cơ quan Phòng chống Ma túy Mỹ (DEA), hãy ở yên trong nhà. Tôi nhắc lại, chúng tôi là các đặc vụ DEA và nếu các bạn rời khỏi nhà, chúng tôi sẽ bắn".

Bất chấp cảnh báo, một số người dân sống xung quanh lấy điện thoại di động ra để quay lại nhất cử nhất động của nhóm "đặc vụ DEA". Hình ảnh từ video cho thấy 5 ôtô, hai chiếc xe van đen và ba chiếc bán tải di chuyển trên phố. Nhóm người lạ trao đổi với nhau bằng tiếng Anh và Tây Ban Nha. Họ đều mặc áo chống đạn chiến thuật với dòng chữ DEA màu vàng và mang theo vũ khí hạng nặng.

Lúc đó là khoảng một giờ sáng. Cả nhóm đi ngang qua bức vẽ graffiti ghi dòng chữ "Team Jovenel". Họ dừng lại trước tư dinh của Tổng thống Haiti Jovenel Moise, một ngôi nhà đơn giản không có tầng lầu. Đội an ninh bảo vệ tư dinh lãnh đạo Haiti gồm khoảng 10 người mà thông thường vào thời gian này, họ chủ yếu ngủ gật hoặc lướt điện thoại. "Không giống cận vệ chuyên nghiệp chút nào", một nguồn tin thân cận với Tổng thống Moise mô tả.

Khi đến cửa dinh thự, nhóm sát thủ chia nhau ra. Một số ở bên ngoài canh chừng các cận vệ, những người đang bị tình nghi thông đồng với nhóm ám sát Tổng thống. 10 tay súng khác nhanh chóng phá cửa trước.

Chúng xông vào nhà, chạy qua hành lang, lướt qua một căn phòng được trang trí bằng đồ thủ công mỹ nghệ Haiti. Chúng tiếp tục lao đi trên hành lang. Trên đường, chúng bắt gặp một hầu gái, bịt miệng cô này lại và nhốt vào căn phòng kín. Nhóm người cuối cùng tìm tới phòng ngủ chính, nơi Tổng thống Moise và vợ đang ngủ. Hàng loạt tiếng súng vang lên.

"Chúng tôi nghe thấy tiếng súng không ngớt, liên tục, như thể đang ở chiến trường vậy. Tôi sợ đến nỗi phải chui xuống gầm giường", một người hàng xóm kể lại với báo chí sau sự việc.

Khi cuộc hành quyết hoàn tất, nhóm sát thủ bắt đầu lục lọi đồ đạc, điên cuồng mở các ngăn kéo, tủ quần áo, tủ đồ để tìm kiếm tiền bạc, trang sức. Thời điểm đó, con gái Tổng thống Moise, Jomarlie Moise, sợ hãi trốn bên trong phòng ngủ của em trai. Đến 1h30, nhóm sát thủ rời đi.

Không lâu sau, thẩm phán Carl Henry Destin tới hiện trường và phát hiện Tổng thống chết trên nền nhà, đầy đủ quần áo, nhiều xương bị gãy, dấu hiệu cho thấy ông bị tra tấn trước khi chết. Ông có lẽ đã cố gắng chống trả trong cuộc tấn công hoặc đây có thể là một vụ bắt cóc song mọi chuyện vượt ngoài tầm kiểm soát.

30 phút nhóm sát thủ giết hại Tổng thống Haiti
Một sĩ quan cảnh sát đứng gác bên ngoài tư dinh của Tổng thống Haiti Moise sau vụ ám sát ngày 7/7. Ảnh: AFP.

"Ông ấy nằm dưới đất, chiếc quần xanh và áo phông trắng dính đầy máu. Miệng ông ấy há to và mắt trái không còn nguyên chỗ cũ", thẩm phán Destin cho hay. Tổng thống Moise bị trúng "một phát đạn vào trán, hai phát vào ngực, ba phát vào hông và một vào ổ bụng". Chuyên gia khám nghiệm tử thi tìm thấy tổng cộng 12 viên đạn trong cơ thể ông, được cho là bắn ra từ một khẩu súng lục 9 mm và một khẩu súng lục cỡ nòng lớn.

Khi thẩm phán Destin bước vào phòng, Đệ nhất phu nhân Martine Moise cũng đang nằm trên nền nhà với những vết đạn găm vào cánh tay, bàn tay và bụng, song bà vẫn sống. Đến 2h30, bà được đưa lên trực thăng chuyển thẳng tới Miami, Mỹ, để nhập viện điều trị. Hôm 10/7, bà đăng một tin nhắn âm thanh lên mạng xã hội Twitter: "Tôi vẫn sống sót nhờ Thượng đế, nhưng tôi lại mất đi người chồng Jovenel Moise".

Theo thẩm phán Destin, trước cổng dinh thự có nhiều vỏ đạn cỡ 5,56 mm và 7,62 mm rơi vãi. Bình minh lên cũng là lúc tin tức về vụ ám sát Tổng thống Moise được lan truyền khắp đất nước.

Câu chuyện tiếp tục trở nên kỳ lạ khi sau vụ giết người, 8 nghi phạm lại chọn cách lẩn trốn không thể ngớ ngẩn hơn, đó là đột nhập vào văn phòng ngoại giao Đài Loan ở Port-au-Prince. Văn phòng chỉ cách nơi ở của Tổng thống Moise hai km. Một bảo vệ văn phòng đã phát hiện ra 8 sát thủ và gọi tiếp viện. Nhóm này bị bắt ngay lập tức.

11 tên còn lại cố thủ trong một ngôi nhà gần đó và đấu súng với cảnh sát suốt nhiều giờ, cho đến khi lực lượng an ninh tấn công từ phía sau, tiêu diệt 4 tên và bắt 7 tên còn lại, theo các nhân chứng.

Tuy nhiên, ngôi nhà nơi diễn ra vụ đấu súng hôm sau bị đốt cháy, với hai chiếc xe đậu phía trước bị thiêu rụi. Điều này cho thấy nhóm sát thủ "được huấn luyện rất chuyên nghiệp", theo lời giới chức Haiti, đã không chuẩn bị bất cứ kế hoạch thoát thân nào, hoặc các quan chức Haiti đang không công bố toàn bộ sự thật.

Gần đó, đám đông Haiti giận dữ bắt được hai người Colombia, đánh đập họ một cách tàn nhẫn, hét lên: "Chúng giết Tổng thống của chúng tôi".

Cuộc săn lùng quy mô được tiến hành trong ba ngày, kết thúc bằng việc 7 lính đánh thuê bị cảnh sát bắn chết, 15 nghi phạm bị bắt và 6 người vẫn trốn chạy. Nhà chức trách đăng hình ảnh những nghi phạm bị bắt trên truyền thông nhà nước cùng với số vũ khí mà họ thu giữ được, bên cạnh những cuốn hộ chiếu, một ổ cứng máy tính chứa cảnh quay từ camera an ninh của dinh thự và sổ séc của Tổng thống Moise.

Giới chức Colombia sau đó xác nhận những nghi phạm bị bắt đều là cựu quân nhân nước này. Vợ của một nghi phạm bị bắt, tự nhận mình tên là Yuli, cho biết chồng cô, Francisco Uribe, được một công ty an ninh thuê đến Cộng hòa Dominica hồi tháng trước với thù lao 2.700 USD/tháng. Công việc Uribe được giao là "bảo vệ yếu nhân", không phải giết người, Yuli nhấn mạnh.

Lần cuối cùng cô nói chuyện với chồng, vào khoảng 22h ngày 7/7, Uribe nói mình đang canh gác căn nhà nơi anh ta cùng những người khác ẩn náu. "Ngày hôm sau, anh ấy gửi cho tôi một tin nhắn giống như lời từ biệt", người vợ cho hay. "Họ đang chạy trốn. Họ bị tấn công... Đó là thông tin cuối cùng tôi nhận được".

30 phút nhóm sát thủ giết hại Tổng thống Haiti
Các nghi phạm vụ ám sát Tổng thống Moise tại buổi họp báo ở thủ đô Port-au-Prince hôm 8/7. Ảnh: AP.

Có hai người Mỹ gốc Haiti cũng bị bắt sau vụ ám sát. Họ nói được thuê làm phiên dịch viên cho nhóm lính đánh thuê, tin rằng nhiệm vụ ban đầu của nhóm là bắt cóc, không phải giết hại Tổng thống Moise.

Giới chức sau đó xác định có một người Mỹ gốc Haiti nữa bị coi là chủ mưu vụ ám sát. Đó là Christian Emmanuel Sanon, người đã sống ở bang Florida, Mỹ hơn 20 năm, sở hữu hơn 10 doanh nghiệp, gồm các công ty dịch vụ y tế, năng lượng và bất động sản, song hầu hết hiện được liệt kê là không hoạt động. Sanon được cho là có tham vọng "thay thế lãnh đạo Haiti".

Trên các đường phố của thủ đô Port-au-Prince, bầu không khí hoang mang, bất ổn được cảm nhận rất rõ ràng. Một bài xã luận đăng trên tờ Le Nouvelliste, tờ báo lâu đời nhất của Haiti, có viết: "Với tin tức cực kỳ nghiêm trọng vừa được truyền đi, cảm giác sốc bao trùm lấy mọi thứ, từ con người, động vật đến đồ vật. Không có bất cứ âm thanh nào. Không có tiếng khóc. Không có nước mắt. Tâm trạng không phải là cảm xúc gì quá mạnh mẽ hay đau đớn rõ ràng. Chỉ là một đất nước đang nín thở".

Vũ Hoàng (Theo El Pais)

Nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti bị nghi có liên hệ với Mỹ Nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti bị nghi có liên hệ với Mỹ

Một trong hai người Mỹ bị bắt sau vụ ám sát Tổng thống Moise từng có quan hệ với cơ quan hành pháp Mỹ, theo ...

Sắp lộ diện nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti Sắp lộ diện nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti

Liên quan vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise, một bác sĩ Haiti làm việc ở Mỹ trong hơn 20 năm đã bị bắt ...

/ vnexpress.net