Nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti bị nghi có liên hệ với Mỹ

Một trong hai người Mỹ bị bắt sau vụ ám sát Tổng thống Moise từng có quan hệ với cơ quan hành pháp Mỹ, theo nguồn tin giấu tên.

Nguồn tin giấu tên trong chính phủ Mỹ hôm 12/7 cho biết một trong hai nghi phạm người Mỹ gốc Haiti trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise từng có liên hệ với một cơ quan thực thi pháp luật Mỹ. Tuy nhiên, người này không cho biết bản chất của mối quan hệ giữa hai bên.

Giới chức Mỹ chưa bình luận về thông tin. Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó thông báo vẫn đang theo dõi sát tình hình.

Nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti bị nghi có liên hệ với Mỹ
Các nghi phạm vụ ám sát Tổng thống Moise tại buổi họp báo ở thủ đô Port-au-Prince hôm 8/7. Ảnh: AP.

Giới chức Haiti tuần trước bắt hai công dân Mỹ gồm James Solages, 35 tuổi, và Joseph Vincent, 55 tuổi, cáo buộc họ tham gia cuộc tấn công dinh thự của Tổng thống Moise hôm 7/7. Lực lượng an ninh nước này sau đó bắt thêm Christian Emmanuel Sanon, người đã sống ở bang Florida của Mỹ hơn 20 năm và bị nghi là một trong các thủ lĩnh nhóm ám sát.

Lực lượng hành pháp và các cơ quan tình báo Mỹ đang điều tra lý do những người này tham gia âm mưu ám sát.

Moise, 53 tuổi, bị ám sát tại nhà riêng hôm 7/7 bởi nhóm vũ trang mạo danh là đặc vụ Cơ quan Chống ma túy Mỹ. Giới chức Haiti cho biết sát thủ là nhóm lính đánh thuê được đào tạo bài bản gồm 26 người Colombia và hai người Mỹ gốc Haiti. Tuy nhiên, nghi ngờ đang gia tăng về cách giải thích này, khi gia đình của ít nhất hai người Colombia nói rằng họ được thuê làm vệ sĩ.

Solages và Vincent khai rằng họ đóng vai trò thông dịch viên cho lính đánh thuê Colombia, cho biết kế hoạch không phải giết Moise mà là khống chế ông theo lệnh bắt năm 2019 và đưa đến dinh tổng thống, nơi Sanon sẽ thế chỗ.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Sắp lộ diện nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti Sắp lộ diện nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti

Liên quan vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise, một bác sĩ Haiti làm việc ở Mỹ trong hơn 20 năm đã bị bắt ...

Mỹ cử nhóm điều tra đến hỗ trợ Haiti Mỹ cử nhóm điều tra đến hỗ trợ Haiti

Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ cử nhóm điều tra đến Haiti để xem xét, đánh giá nhu cầu hỗ trợ trong quá trình điều ...

/ vnexpress.net