3 nguyên tắc ăn sáng giúp đẩy nhanh quá trình giảm cân, đốt mỡ thừa

Bữa sáng vô cùng quan trọng trong một ngày, giúp kích hoạt trao đổi chất trong cơ thể bạn.

Nhiều người muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng thường có thói quen nhịn luôn bữa sáng. Đặc biệt, phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8 trở nên phổ biến trong những năm gần đây khiến nhiều người trực tiếp “hy sinh” bữa sáng để tuân thủ nguyên tắc ăn của phương pháp này.

Bữa sáng nên ăn gì để tốt cho sức khỏe? (Nguồn: Ettoday)

Bữa sáng nên ăn gì để tốt cho sức khỏe? (Nguồn: Ettoday)

Năm 2015, các nhà nghiên cứu từ Đại học Cornell của Mỹ thực hiện cuộc khảo sát, kết quả 96% người duy trì cân nặng ổn định, vóc dáng thon gọn trong nhiều năm đều có thói quen ăn sáng. Khảo sát cũng tìm ra được 3 nguyên tắc cơ bản trong bữa sáng của họ.

Ăn giàu chất xơ, ít đường

Mặc dù bữa sáng là bữa ăn xa giấc ngủ nhất của bạn, cơ thể có thời gian để đốt cháy calo, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể ăn uống bừa bãi. Lựa chọn tốt cho bữa sáng là nhiều chất xơ, protein vừa đủ và carb để cơ thể nạp đủ năng lượng cho các hoạt động thể chất, tăng cường trao đổi chất.

Tốt nhất bạn không nên ăn nhiều đồ ngọt, đồ chế biến sẵn hoặc các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, đồ nhiều dầu mỡ cho bữa sáng. Yến mạch, trái cây ít calo và ít đường, trứng, quả hạch đều là những lựa chọn tốt cho bữa sáng của bạn.

Cần bổ sung protein

Protein giàu năng lượng được ăn tốt nhất vào bữa sáng. Trứng hoặc các loại đậu đều là những lựa chọn tốt cho việc bổ sung protein. Hơn nữa, protein được tiêu hóa chậm sẽ khiến bạn no lâu hơn, từ đó giảm lượng ăn trong các bữa tiếp theo và giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, ăn thực phẩm chứa protein vào bữa sáng có thể giúp ổn định đường huyết, tránh lượng đường trong máu tăng đột biến.

Tập thể dục trước bữa sáng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục trước bữa sáng sẽ đốt cháy nhiều calo, mỡ thừa hơn so với tập thể dục sau bữa trưa. Trong đó, nghiên cứu được thực hiện ở Bỉ với hai nhóm nam giới, họ cùng tiêu thụ nhiều hơn 30% lượng calo và 50% chất béo so với bình thường trong một khung giờ nhất định.

Họ chia ra làm 2 nhóm, nhóm tập thể dục trước bữa ăn đầu tiên trong ngày, nhóm còn lại tập thể dục vào buổi chiều. Kết quả, nhóm tập thể dục trước khi ăn sáng không những không tăng cân, mà nồng độ insulin vẫn nằm trong khoảng lý tưởng. Lượng mỡ mà nhóm này đốt cháy cũng nhiều hơn nhóm tập thể dục vào buổi chiều.

Thu Hiền / VTC News