3 điểm nhấn trước trận giao hữu Việt Nam vs Afghanistan

Sau 5 năm, ĐTQG Việt Nam mới trở lại sân Thống Nhất trong trận giao hữu với ĐT Afghanistan, và đó chỉ là một trong những lý do khiến trận đấu này trở nên đặc biệt.

Cơn khát đội tuyển kéo dài 5 năm

Lần gần nhất người hâm mộ bóng đá tại TP.HCM được xem một trận đấu của đội tuyển tại SVĐ Thống Nhất là tháng 6/2017. Dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Hữu Thắng, ĐT Việt Nam đã cầm hòa ĐT Jordan 0-0 trong khuôn khổ bảng C vòng loại Asian Cup 2019. Người hùng của trận đấu đó chính là thủ môn Đặng Văn Lâm với những pha cứu thua xuất sắc giúp ĐT Việt Nam giữ sạch lưới.

Gần 5 năm trôi qua, ĐT Việt Nam mới trở lại Tp.HCM. Dù chỉ là một trận đấu giao hữu nhưng sự kiện này đã khiến NHM ở thành phố mang tên Bác sục sôi, dẫn tới cảnh chen lấn mua vé xem trận đấu. Có người chấp nhận chờ hơn 3 giờ đồng hồ để cầm được tấm vé trên tay, nhưng họ chấp nhận để được tận mắt chứng kiến các ngôi sao như Quang Hải, Quế Ngọc Hải, Hoàng Đức và Hùng Dũng thi đấu.

3 điểm nhấn trước trận giao hữu Việt Nam vs Afghanistan - 1

Sau 5 năm, ĐT Việt Nam mới trở lại SVĐ Thống Nhất (Ảnh: Thành Đỗ)

"Rất lâu rồi đội tuyển mới đá ở Thống Nhất, nhận được sự cổ vũ của khán giả tại đây. Chúng tôi muốn giành kết quả tốt nhất gửi đến người hâm mộ", Quế Ngọc Hải cho biết. 

Tích lũy điểm trên BXH FIFA

Trận giao hữu giữa ĐT Việt Nam và Afghanistan diễn ra vào FIFA Days, đồng nghĩa với việc thày trò HLV Park Hang Seo có cơ hội tích lũy thêm điểm trên BXH FIFA. Từ đó ĐT Việt Nam sẽ có lợi thế khi bốc thăm chia bảng tại các giải đấu quốc tế tiếp theo. 

“Đây là trận đấu trong khuôn khổ của FIFA Days, 1 trận giao hữu được cộng điểm trên BXH FIFA. Trận đấu này vì thế rất bổ ích. Tất các cầu thủ đều đang sung sức, cố gắng tập luyện thật tốt để có trận đấu tốt sắp tới”, trung vệ Duy Mạnh nhận định.

"Chúng tôi rất vui và vinh dự khi nhận được sự ủng hộ khán giả nhà. Hy vọng cổ động viên sẽ được xem một trận đấu hay. Dù tuyển Việt Nam thi đấu ở Hà Nội hay TP.HCM thì khán giả vẫn đến sân nhiệt tình. Đây là động lực cho toàn đội", tiền đạo Công Phượng nói.

Chờ đón nhân tố mới

Để chuẩn bị cho trận giao hữu với Afghanistan, HLV Park Hang Seo đã gọi lên nhiều cái tên mới ở hàng phòng ngự và tiền vệ. Trung vệ Adriano Schmidt đã được triệu tập ở 2 trận đấu cuối cùng thuộc vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, nhưng anh chưa được vào sân phút nào. Bởi vậy trận giao hữu với ĐT Afghanistan sẽ là dịp để HLV Park Hang Seo thử nghiệm cầu thủ mang dòng máu Đức – Việt này.

3 điểm nhấn trước trận giao hữu Việt Nam vs Afghanistan - 2

Trung vệ Adriano Schmidt (Ảnh: Thành Đỗ)

Nguyễn Văn Vĩ – hậu vệ thuộc biên chế CLB Hà Nội cũng có cơ hội lần đầu tiên khoác áo ĐT Việt Nam. Thời gian qua, HLV Park Hang Seo thường chỉ sử dụng Nguyễn Phong Hồng Duy ở vị trí hậu vệ trái. Tại SEA Games 31 vừa qua, chiến lược gia người Hàn Quốc sử dụng Lê Văn Đô và thỉnh thoảng đảo Lê Văn Xuân từ cánh phải qua để tạo đột biến.

Tuy nhiên lúc này Lê Văn Đô đang được triệu tập cho U23 Việt Nam chuẩn bị cho VCK U23 Châu Á 2022, còn Lê Văn Xuân dính chấn thương nặng. Bởi vậy Văn Vĩ sẽ có cơ hội gây ấn tượng với HLV Park Hang Seo trong trận đấu với Afghanistan.

Trần Đình Khương và Trương Văn Thái Quý có lần đầu tiên được triệu tập dưới thời chiến lược gia người Hàn Quốc. Đây không phải là lần đầu tiên Đình Khương được gọi lên đội tuyển, song lần gần nhất anh được triệu tập là cách đây 5 năm – khi HLV Park Hang Seo chưa nắm quyền. Trong khi đó, Trương Văn Thái Quý lần đầu được triệu tập lên cấp độ đội tuyển kể từ sau VCK U23 châu Á 2018 tại Thường Châu.

“Lần triệu tập này là để thử nghiệm các nhân tố mới và cho các cầu thủ ít được thi đấu thử sức. Tôi tin rằng những tân binh như mình sẽ có cơ hội ra sân”, Đình Khương chia sẻ.

3 điểm nhấn trước trận giao hữu Việt Nam vs Afghanistan - 3

HLV Park Hang Seo trao đổi riêng với thủ môn Đặng Văn Lâm (Ảnh: Thành Đỗ)

Sức mạnh của ĐT Afghanistan ra sao?

Hiện tại, ĐT Afghanistan đang xếp hạng 150 trên BXH FIFA, kém ĐT Việt Nam 54 bậc (hạng 96). Thành phần đội bóng này gồm các cầu thủ đang thi đấu ở nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có Hà Lan, Thụy Điển, Anh, Australia và cả Campuchia.

Ở vòng loại thứ 3 của Asian Cup 2019 diễn ra năm 2017, ĐT Việt Nam từng gặp Afghanistan 2 trận và đều có kết quả hòa. Nguyễn Văn Toàn là người mở tỉ số ở trận lượt đi ở phút 64, nhưng 5 phút sau Hassan Amin ghi bàn gỡ hòa cho Afghanistan. Trong khi đó trận lượt về tại Mỹ Đình kết thúc với tỉ số 0-0.

"Chúng tôi đã gặp Afghanistan vào năm 2017 ở vòng loại Asian Cup 2019. Hiện tại, họ đang chuẩn bị cho vòng loại Asian 2023. Chúng tôi không có nhiều thông tin về đối thủ này. Toàn đội sẽ cố gắng, nỗ lực giành kết quả tốt”, trung vệ Quế Ngọc Hải khẳng định.

https://vtc.vn/3-diem-nhan-truoc-tran-giao-huu-viet-nam-vs-afghanistan-ar679800.html

THÀNH ĐỖ / Theo VTC News