2 cô gái nhập cảnh trái phép mắc COVID-19 bị xử lý thế nào?

UBND TP Hải Phòng giao Công an thành phố khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm 2 cô gái nhập cảnh trái phép, vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Liên quan đến 2 ca COVID-19 mới (BN2582 và BN2586) được xác định là trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Phú Quốc bằng thuyền, tối 27/3, UBND TP Hải Phòng phát đi công văn hỏa tốc giao Công an Thành phố điều tra, xử lý 2 trường hợp nêu trên có dấu hiệu vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

2 cô gái nhập cảnh trái phép mắc COVID-19 bị xử lý thế nào? - 1
TP Hải Phòng phong tỏa khu phố có khách sạn 2 bệnh nhân lưu trú.

Trả lời PV VTC News, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, đối với 2 trường hợp trên, nếu làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, 2 cô gái này sẽ bị xử lý hình sự.

"Sau rất nhiều người ngày bình yên, 2 cô gái nhập cảnh trái phép mắc COVID-19 tạo ra lo lắng cho cả cộng đồng. Bởi vậy, việc đầu tiên các cơ quan chức năng cần phải làm rõ lịch trình di chuyển, khoanh vùng, truy vết cùng các biện pháp cách ly y tế theo quy định, tiếp đến xem xét đến trách nhiệm của những người có liên quan theo quy định pháp luật.

Hai ca bệnh BN2582 và BN2586 nhập cảnh trái phép qua tàu cá vào Phú Quốc rồi về TP.HCM, khi vào đất liền thì tỏa đi nhiều nơi khác, hành trình phức tạp, tiếp xúc với nhiều người. Hai người này có một chuỗi hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nhiều quy định của pháp luật có liên quan đến phòng chống dịch bệnh, xuất nhập cảnh.

Hành vi của 2 người này là nhập cảnh trái phép, không thực hiện quy định về cách ly y tế, khai báo y tế theo quy định pháp luật. Bởi vậy chế tài đối với hai người phụ nữ trên sẽ là chế tài hành chính và có thể truy cứu trách nhiệm hình sự", luật sư Đặng Văn Cường nói.

Theo Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, cơ quan chức năng sẽ làm rõ hành vi nhập cảnh trái phép, tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh trái phép để xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Người tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh trái phép sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 348 Bộ luật hình sự. Còn với người nhập cảnh trái phép mà chưa bị xử phạt hành chính thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Mức xử phạt với các tội danh này có thể lên tới 15 năm tù.

"Những người nhập cảnh trái phép vi phạm quy định về khai báo y tế, cách ly y tế còn bị xử phạt vi phạm hành chính tới 20 triệu đồng quy định về phòng chống dịch bệnh Nghị định 117/2020/NĐ -CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Nếu làm lây lan dịch bệnh cho người khác, họ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm cho người theo Điều 240 Bộ luật hình sự hoặc tội vi phạm quy định về an toàn nơi đông người Điều 295 Bộ luật hình sự năm 2015, mức hình phạt có thể lên tới 12 năm tù.

Bởi vậy, trong vụ việc này nếu ngoài 2 người người nhập cảnh trái phép bị nhiễm COVID-19 mà có thêm trường hợp người thứ 3 nhiễm COVID-19 từ 2 người này thì người nào làm lây nhiễm bệnh dịch truyền nhiễm lây cho người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 240 Bộ luật hình sự năm 2015 nêu trên", luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Theo quan điểm của luật sư Đặng Văn Cường, nếu không xử lý nghiêm minh và quản lý tốt hoạt động xuất nhập cảnh trái phép thì rất có thể Việt Nam sẽ phải đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh thứ tư trong cộng đồng. Bởi vậy, lực lượng chức năng cần siết chặt công tác quản lý về xuất nhập cảnh, không chỉ ở đường mòn, lối mở, khu vực biên giới mà còn cả đối với những khu vực đường thủy, cảng biển, hàng không, những nơi có nguy cơ xảy ra các hành vi gian dối, lén lút để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, trốn tránh khai báo y tế và có thể làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Đối với các trường hợp vi phạm đến mức xử lý hình sự thì cần phải xử lý ngay, sớm, kịp thời, thậm chí có thể xét xử lưu động để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và tuyên truyền để người dân biết, tuân thủ pháp luật, đảm bảo an ninh, an toàn cho cộng đồng.

Ngày 26/3, Sở Y tế có báo cáo liên quan đến 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Hải Phòng là N.T.T, nữ (BN số 2582, SN 1996, ở phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) và Đ.T.T.P, nữ (BN số 2586, SN 1995, ở thôn Việt Tiến, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng).

Thêm 5 ca COVID-19 mới Thêm 5 ca COVID-19 mới

Chiều 26/3, Việt Nam ghi nhận 5 ca COVID-19 mới, trong đó 2 trường hợp nhập cảnh trái phép ở Hải Phòng, Bình Dương và ...

Bộ Y tế xác nhận 2 ca COVID-19 nhập cảnh trái phép tại TP.HCM và Hải Phòng Bộ Y tế xác nhận 2 ca COVID-19 nhập cảnh trái phép tại TP.HCM và Hải Phòng

Sáng 26/3, Việt Nam ghi nhận 2 ca COVID-19 mới là trường hợp nhập cảnh trái phép tại TP.HCM và Hải Phòng.

/ vtc.vn