1.600 con trâu bò Úc mất tích: Kiểm tra chuỗi cung ứng

Theo Hội đồng Xuất khẩu Gia súc sống Úc (ALEC), chuỗi cung ứng tại Việt Nam còn một số vấn đề cần cải thiện.

Liên quan đến vụ 1.600 con trâu bò Úc mất tích tại Việt Nam, ngày 18/7, báo Người lao động dẫn thông tin từ Hội đồng Xuất khẩu Gia súc sống Úc (ALEC) cho hay, quá trình đánh giá thị trường Việt Nam vẫn đang tiếp tục và báo cáo cuối cùng sẽ được phát hành trong tháng 8 tới.

ALEC khẳng định đã hành động ngay lập tức khi có thông tin về việc một lượng trâu bò lớn đã lọt ra khỏi chuỗi cung ứng, tức không được đưa đến các trang trại và lò mổ đã được phía Úc phê duyệt tại Việt Nam.

Các chuyên gia Úc đã đến Việt Nam và có ghi nhận ban đầu là tình trạng này không xảy ra trên diện rộng. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng tại Việt Nam còn một số vấn đề cần cải thiện.

1600 con trau bo uc mat tich kiem tra chuoi cung ung
1.600 con trâu bò Úc bị mất tích khi nhập khẩu vào Việt Nam. Ảnh minh họa

Ông Mark Harvey-Sutton, Giám đốc điều hành ALEC, cho biết thêm: "Các đơn vị đại diện cho ngành công nghiệp bò Úc đang làm việc với chính phủ Việt Nam để cải thiện năng suất, phúc lợi động vật và chất lượng sản phẩm thịt bò cho người tiêu dùng Việt Nam.

Việc nhập khẩu bò Úc vào Việt Nam đã thúc đẩy sự phát triển của các trang trại quy mô công nghiệp cũng như đẩy nhanh quá trình chuyển giao kỹ năng và công nghệ cho cơ sở giết mổ.

Chúng tôi đang làm việc với Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để hỗ trợ thực thi Luật chăn nuôi và thú y mới bao gồm cả cải thiện phúc lợi động vật".

Hệ thống đảm bảo chuỗi cung ứng xuất khẩu (ESCAS) được triển khai tại Việt Nam vào ngày 31/12/2012. Đến nay, Việt Nam là thị trường lớn thứ 2 của ngành công nghiệp gia súc Úc với sản lượng bình quân khoảng 200.000 con/năm.

Đầu tháng 6/2016, truyền thông Úc dậy sóng khi một cảnh quay cảnh giết mổ bò (đập đầu bò bằng búa tạ) được thực hiện tại sân sau của một cơ sở thu mua bò Úc tại Việt Nam.

Trước sức ép của truyền thông, Úc đã đưa ra quyết định tạm ngưng xuất gia súc đối với Công ty Animex Hai Phong.

Trước đó, Thương vụ Việt Nam tại Úc (Bộ Công thương) dẫn báo cáo của Bộ Nông nghiệp Úc cho biết, tính đến ngày 31/5, đã có 33 lô hàng gia súc sống được xuất khẩu qua đường biển vào Việt Nam, bao gồm 90.560 con bò và 397 con trâu.

Tuy nhiên, có hơn 1.500 con bò và 99 con trâu đã không được chuyển đến hoặc không truy xuất được nguồn gốc tại các trang trại hay lò mổ được phê duyệt tại Việt Nam trong 13 tháng qua.

Một chuyên gia nghiên cứu thương mại cho rằng, 1.600 con trâu bò nói trên không thể mất được nhưng có thể hiểu rằng chúng đã được bán ra ngoài hệ thống trang trại, lò mổ đã được nhà xuất khẩu Úc thẩm định và phê duyệt. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc đáp ứng phúc lợi động vật cũng như giết mổ nhân đạo mà phía Úc đã quy định.

Chính phủ Úc đã từng tạm ngưng xuất khẩu gia súc sang một số quốc gia sau khi những hình ảnh gia súc bị đối xử dã man tại một số cơ sở giết mổ ở các nước này bị tiết lộ.

Minh Thái

1600 con trau bo uc mat tich kiem tra chuoi cung ung Bất ngờ 1.600 con trâu bò Úc mất dấu tại Việt Nam

Phía Úc ghi nhận có 1.600 con trâu bò Úc đã không được chuyển đến các trang trại hay lò mổ đã được phê duyệt ...

1600 con trau bo uc mat tich kiem tra chuoi cung ung Hơn 40 con trâu, bò ở miền núi Nghệ An bị bệnh chết

Cán bộ thú ý đang tập trung khống chế ổ dịch tụ huyết trùng, khuyến cáo người dân tiêu hủy những gia súc đã chết.

1600 con trau bo uc mat tich kiem tra chuoi cung ung Trâu bò phải đóng phí cỏ: Quảng Bình họp gấp trả lại tiền

- Xác định việc thu phí đồng cỏ đối với trâu bò là khoản thu không đúng quy định nên UBND huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) ...

/ baodatviet.vn