14 ngày tự cách ly của người về từ Vũ Hán

Hàng trăm người Mỹ về từ Vũ Hán đã tự cách ly dưới tầng hầm hoặc phòng riêng trong 14 ngày để tránh nguy cơ truyền bệnh viêm phổi. 

Claire Campbell, sinh viên Đại học Clemson dự định bắt đầu học kỳ mới tại thành phố Thượng Hải. Tuy nhiên, kế hoạch bị gián đoạn. Cô trở về Mỹ và đã cách ly được 5 ngày tại nhà ở Nam Carolina.

Claire kiểm tra thân nhiệt hàng ngày và chờ đợi gia đình mang đồ ăn qua cửa trước phòng ngủ.

"Tôi sắp phát điên lên. Mỗi ngày đều giống nhau", cô gái 20 tuổi nói. Claire phải về nhà sớm hơn nhiều tháng so với kế hoạch vì dịch viêm phổi do virus corona chủng mới ở Vũ Hán. Đến nay, hơn 600 người đã chết và trên 30.000 người bị lây nhiễm.

14 ngay tu cach ly cua nguoi ve tu vu han
Một người phụ nữ mang thức ăn và nước uống cho chồng mình khi ông tự cách ly dưới tầng hầm. Ảnh: NY Times

Giới chức Mỹ áp đặt lệnh hạn chế đối với du khách Trung Quốc. Trong khi đó, nhiều người trở về từ vùng dịch đã tự khóa mình trong nhà 14 ngày, đảm bảo không mang mầm bệnh trước khi tiếp xúc với cộng đồng.

Một số người thường xuyên lui tới các cơ sở y tế địa phương để kiểm tra sức khỏe, đo nhiệt độ đều đặn và nhận đồ ăn, thức uống giao tới cửa. Số khác dù không được chỉ định vẫn lựa chọn tự cách ly trong nhà, tạm nghỉ làm, không gặp bạn bè và tránh tiếp xúc với mọi người. Tất cả họ đều đếm ngược từng ngày, thấp thỏm chờ xem liệu mình có biểu hiện triệu chứng hay không.

"Nó khá đáng sợ", một nhà nghiên cứu sống tại tiểu bang Massachusetts cùng chồng và con trai 18 tháng tuổi, chia sẻ. Trở về từ Trung Quốc vào tuần trước, cô luôn sống trong tầng hầm đến nay.

Nhà nghiên cứu này cho rằng biết tự cách ly và kiểm tra tình trạng sức khỏe của bản thân là bước cần thiết để bảo vệ người khác. Cô cảm thấy lo sợ cho gia đình vì mình đã đi cùng chuyến bay với một bệnh nhân sau đó có kết quả dương tính với nCoV.

"Những người có trách nhiệm đều sẵn sàng làm điều này", cô nói.

14 ngay tu cach ly cua nguoi ve tu vu han
Người phụ nữ tự bảo hộ tại nhà bằng khẩu trang và găng tay để tránh nhiễm bệnh. Ảnh: NY Times

Tính đến chiều 6/2, Mỹ ghi nhận 12 người dương tính với nCoV. Sự lây lan nhanh chóng của căn bệnh từ Trung Quốc đã thúc đẩy giới chức Mỹ hành động quyết liệt. Du khách đại lục nhập cảnh tại sân bay đều được kiểm tra y tế nghiêm ngặt.

Khoảng 200 người Mỹ rời tâm dịch Vũ Hán bị cách ly tại một căn cứ quân sự. Những người từng du lịch các thành phố khác ở Trung Quốc được chính quyền yêu cầu tự cách ly tại nhà trong ít nhất 14 ngày, phòng trường hợp triệu chứng biểu hiện muộn.

Theo ông Kenneth T. Cuccinelli, phó thư ký của Bộ An ninh Nội địa, hầu hết công dân Mỹ trở về từ Trung Quốc đều tình nguyện làm điều này.

"Virus mới được phát hiện trong khoảng hai tháng. Còn nhiều thông tin chúng ta chưa biết, vì vậy cần phải đề phòng", ông Kenneth cho biết.

Tuy nhiên ông cũng thừa nhận, vài giờ trước khi lệnh hạn chế có hiệu lực, khoảng 5.000 công dân Mỹ về từ Trung Quốc đã được nhập cảnh. Chính phủ Mỹ không có đủ nguồn lực và cơ sở hạ tầng để cách ly tất cả hành khách này, vì vậy chỉ có thể dựa vào tinh thần tự giác của người dân.

Texas cũng dự kiến phải cách ly nhiều khách du lịch từ Trung Quốc. Chính quyền tiểu bang đã tổ chức cuộc họp báo vào ngày 5/2 để trả lời các câu hỏi của công chúng về vấn đề an toàn dịch tễ.

Giới chức thành phố Wheeling, Tây Virginia, đã cách ly một học sinh và gia đình em sau khi từ Hong Kong trở về. Cán bộ y tế tại bang India cho biết đang giám sát sức khỏe một người tại nhà.

14 ngay tu cach ly cua nguoi ve tu vu han
Hành khách xếp hàng tại sân bay quốc tế Vũ Hán để về Mỹ. Ảnh: NY Times

Từ tối 3/2, công dân nước khác từng đến Trung Quốc sẽ không được nhập cảnh vào lãnh thổ Mỹ. Những người trở về từ vùng dịch như Claire chọn tự cách ly mình, ngay cả trước khi quy định của chính phủ có hiệu lực.

"Tôi nghĩ cho những người xung quanh. Họ sẽ không thoải mái khi biết tôi mới từ Trung Quốc về", cô chia sẻ.

Thái độ khó chịu của công chúng lan rộng, ngay cả khi nhiều người chưa có biểu hiện nhiễm virus. Tại thành phố Portage, tiểu bang Michigan, một gia đình bị đồn đại là "mối nguy hại về sức khỏe tiềm ẩn".

Mạng xã hội càng khiến nhiều người lo sợ tới mức cực đoan, truyền đi các tin đồn sai lệch.

Bệnh viêm phổi do chủng mới của virus corona khởi phát vào tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán, đến nay đã lan rộng ra 31 tỉnh thành phố Trung Quốc cùng hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đến ngày 7/2, thế giới ghi nhận 638 người chết và 31.481 ca dương tính với nCoV.

Thục Linh (Theo NY Times)

14 ngay tu cach ly cua nguoi ve tu vu han Số người chết vì virus corona tăng lên 634

Thêm 70 người tử vong vì nhiễm virus corona, tăng 12,3% so với hôm qua, nâng tổng số người chết lên 634 và số ca ...

14 ngay tu cach ly cua nguoi ve tu vu han Xem Vũ Hán dựng thần tốc nhiều bệnh viện chống dịch corona

Thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, nơi khởi phát dịch virus corona mới (2019-nCoV) gây rúng động thế giới ...

14 ngay tu cach ly cua nguoi ve tu vu han Mỹ sơ tán thêm công dân khỏi Vũ Hán

Bộ Ngoại giao Mỹ điều thêm hai máy bay đưa hơn 300 công dân rời khỏi thành phố Vũ Hán, Trung Quốc giữa dịch virus ...

/ vnexpress.net